Bảo đảm tiến độ các công trình trọng điểm

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nặng nề đến các hoạt động kinh tế - xã hội tại nhiều địa phương. Nhiều dự án đang triển khai phải dừng lại để tổ chức phòng, chống dịch hoặc do thiếu nguồn vật liệu, nhân công… Tuy nhiên, tại tỉnh Tiền Giang, nhờ thực hiện tốt công tác chống dịch cũng như quyết tâm của cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp thi công, một số công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh vẫn bảo đảm tiến độ đề ra.

Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tập trung nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.
Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tập trung nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

Trong bối cảnh dịch Covid -19 diễn biến phức tạp và giá cả vật liệu biến động mạnh, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã chỉ đạo tất cả các đơn vị thi công, người lao động (NLĐ) tham gia dự án khắc phục khó khăn, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Trung ương và địa phương. Cùng với đó, tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công bảo đảm mục tiêu hoàn thành dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong năm 2021.

Tính đến hết tháng 8/2021, tiến độ thi công toàn dự án đạt khoảng 80%. Trong đó, tuyến chính đã dỡ tải 36/39 km (đạt 92%), nền thượng K98 dày 30 cm tuyến chính đã hoàn thành 36/45 km; bê-tông nhựa chặt 19 tuyến chính, hoàn thành 14,3/45 km; hỗn hợp đá gia cố nhựa nóng hoàn thành 17/45 km. Đến nay, toàn bộ 39 cầu trên tuyến chính, bốn cầu vượt nút giao đã cơ bản hoàn thành. Hiện, đơn vị thi công đang hoàn thiện lan- can, lớp phủ mặt cầu, khe co giãn…

Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận Hồ Đình Chung cho biết: “Chúng tôi phối hợp các cơ quan chức năng của địa phương tổ chức xét nghiệm sàng lọc thường xuyên cho toàn bộ cán bộ, nhân viên tham gia thực hiện dự án để sớm phát hiện người nhiễm Covid-19. Đến nay, gần 1.400 NLĐ đã được tiêm vắc-xin Covid-19 mũi 1. Công ty bố trí nơi ăn, nơi nghỉ cho NLĐ theo phương án “ba tại chỗ”; quán triệt và thực hiện phương châm “một cung đường, hai điểm đến” đối với tất cả NLĐ tham gia làm việc tại dự án.

Bảo đảm tiến độ các công trình trọng điểm -0

Công trình Bệnh viện đa khoa Tiền Giang dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2021. 

Mới đây, sau khi đi kiểm tra tình hình thi công thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Trần Văn Dũng đánh giá, tỉnh ghi nhận sự cố gắng và phối hợp chặt chẽ của các đơn vị để khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tiến độ thi công Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chuyển biến rõ rệt. Bên cạnh một số gói thầu cơ bản bảo đảm tiến độ đề ra, một số gói thầu vẫn còn chậm. Vì vậy, đơn vị thi công dự án phải có phương án thật cụ thể, quyết liệt hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa dự án vào khai thác...

Bệnh viện đa khoa Tiền Giang là một trong những công trình trọng điểm, được tỉnh quan tâm nhiều trong thời điểm hiện nay. Bệnh viện này không chỉ khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tỉnh Tiền Giang mà còn cho cả khu vực. Bệnh viện đa khoa Tiền Giang có quy mô 1.000 giường, tổng mức đầu tư 2.350 tỷ đồng gồm cả phần xây dựng và mua sắm, lắp đặt thiết bị công trình chính, công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật. Dự án được khởi công ngày 10/12/2019, thời gian thi công, hoàn thành 720 ngày (thời điểm bàn giao đưa vào sử dụng ngày 29/11/2021).

Theo Giám đốc Công ty TNHH Thuận Phú Nguyễn Phương Bình (đơn vị thi công), đến nay, dự án đã hoàn thành 82,5% khối lượng xây lắp, đạt được các mốc tiến độ quan trọng đã đề ra, bảo đảm chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường. Liên danh CC1 - Thuận Phú đã cập nhật thông tin, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo yêu cầu của chủ đầu tư và các quy định của Nhà nước theo từng thời điểm diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Hiện, dự án đã cơ bản hoàn thành công tác xây dựng, hoàn thiện các hạng mục, đang tiến hành thi công các hệ thống thiết bị chuyên ngành, hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà. Theo kế hoạch, đến ngày 30/9/2021, Liên danh CC1 - Thuận Phú sẽ tổ chức bàn giao kỹ thuật 2 block khối cao tầng (từ tầng 3 đến tầng 10)

Nhà chính - N1 cho chủ đầu tư và đơn vị sử dụng thực hiện các bước tiếp theo. Các phần việc còn lại sẽ được bàn giao theo tiến độ của hợp đồng (29/11/2021).

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang (chủ đầu tư dự án) cho biết, quá trình thi công ở giai đoạn nước rút của dự án gặp khó khăn trong việc huy động nhân sự, các nhà máy ngưng sản xuất, vận chuyển hàng hóa liên tỉnh chậm, hàng nhập khẩu về bị chậm tiến độ so với kế hoạch… Để bảo đảm hoàn thành dự án theo tiến độ đã cam kết, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Tiền Giang đã phối hợp các đơn vị liên quan tạo điều kiện cho các nhà thầu thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng; đồng thời, lắng nghe để có những giải pháp tháo gỡ kịp thời những vướng mắc, khó khăn, bất cập trong thời gian sớm nhất.

Tỉnh Tiền Giang quyết tâm đến cuối năm nay sẽ đưa công trình Bệnh viện đa khoa Tiền Giang vào hoạt động.