Thị trường chứng khoán thăng hoa

Liên tiếp trong các phiên giao dịch đầu tháng 4, thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục chuỗi thăng hoa khi vượt mốc lịch sử 1.200 điểm sau hơn 20 năm thị trường chứng khoán ra đời.

Thị trường chứng khoán Việt Nam được đánh giá tích cực trong năm 2021. Nguồn ảnh | VOV
Thị trường chứng khoán Việt Nam được đánh giá tích cực trong năm 2021. Nguồn ảnh | VOV

VN-Index xác lập các đỉnh mới

Kết thúc phiên giao dịch 1-4-2021, chỉ số VN-Index bất ngờ tăng mạnh, tăng 24,66 điểm (2,07%) lên 1.216,1 điểm, qua đó xác lập mức đỉnh mới trong lịch sử hơn 20 năm hình thành thị trường chứng khoán Việt Nam, vượt đỉnh cũ 1.204,33 điểm ghi nhận trong năm 2018. Thanh khoản trong phiên này đạt hơn 22 nghìn tỷ (gần một tỷ USD) và tương đương với nhiều phiên trước đó. Không dừng lại ở đó, những ngày tiếp theo thị trường tiếp tục hưng phấn khi xác lập thêm một đỉnh lịch sử mới trong phiên ngày 5-4, VN-Index tăng 12 điểm (1%) lên 1.236 điểm. Với mức tăng dồn dập, VN-Index được ghi nhận là một trong những chỉ số chứng khoán tăng mạnh nhất châu Á.

Thị trường tới đây sẽ có những điều chỉnh, nhưng nhìn chung sẽ khởi sắc với những nhóm cổ phiếu bluechips bứt phá mạnh với hàng loạt mã tăng điểm như BVH, FPT, GAS, HPG, VIC, MSN, VNM, HVN, PLX, PNJ, VRE, MWG... Trong nhóm ngân hàng, nhiều mã tăng mạnh như ACB, BID, CTG, MBB, VCB, VPB, HDB, TCB... Đà tăng cũng lan tỏa sang các nhóm ngành khác như bất động sản, xây dựng, dầu khí, thép...

VN-Index xác lập đỉnh cao nhất 20 năm khiến nhiều nhà đầu tư băn khoăn giữa việc xả hàng chốt lãi hoặc găm cổ phiếu chờ thị trường tiếp tục tăng. Anh Nguyễn Văn Hiến, một nhà đầu tư ở Hà Nội chia sẻ: "Tôi tập trung đầu tư các mã ngân hàng TCB, CTG, MBB đều tăng tốt, vượt kỳ vọng của tôi. Nhưng bây giờ cũng là lúc khá đau đầu khi quyết định nên bán hay giữ cổ phiếu".

Theo quy luật, thị trường tăng thì cũng đến lúc đảo chiều quay đầu. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ thường có tâm lý bán tháo để chốt lời. Vì vậy, cũng như anh Hiến, nhiều nhà đầu tư trong thời điểm này cũng đang nhấp nhổm trước việc bán ra chốt lời và nắm giữ để không nuối tiếc khi thị trường tiếp tục thăng hoa. Song phần lớn tinh thần đều rất phấn chấn. Chị Nguyễn Thị Nhung, nhà đầu tư ở TP Hồ Chí Minh vui vẻ cho biết sẽ bán tháo cổ phiếu để bảo toàn lãi. Sau đó chờ sự biến động của thị trường rồi mới quyết định tiếp tục đầu tư vào một mã cổ phiếu tiềm năng.

Hiện sau phiên tăng kỷ lục, thị trường chứng khoán đang dò đoán động thái của nhà đầu tư trong phiên giao dịch của các ngày sau đó. Quyết định của nhà đầu tư tác động trực tiếp đến xu hướng, diễn biến của thị trường. Theo phân tích của các công ty chứng khoán, dòng vốn chảy vào ngân hàng đang chậm lại, kênh đầu tư vào chứng khoán tăng lên, đây là thời điểm đồ thị ngày xuất hiện cây nến xanh nhỏ dạng "sao băng", mẫu nến đảo chiều giảm, tại vùng kháng cự mạnh 1.200 điểm, tín hiệu cho thấy đà tăng đang tạm thời chững lại. Chính vì thế, nhà đầu tư cần suy nghĩ kỹ về quyết định của mình ở thời điểm này, tránh tâm lý bầy đàn và đầu tư theo phong trào.

Các chỉ báo kỹ thuật cho thấy VN-Index đang tiến vào vùng quá mua, sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh trong các phiên tới. Nhịp điều chỉnh sẽ là cơ hội mua vào đối với các cổ phiếu cơ bản tốt. Lựa chọn các cổ phiếu có nội tại tốt sẽ giúp nhà đầu tư chiến thắng và sinh được lợi nhuận trong giai đoạn này. Thị trường vượt đỉnh và hướng lên mốc 1.250 điểm nhưng không phải mã nào cũng lên vì vậy các nhà đầu tư nên chọn lọc các cổ phiếu tốt trong nhịp này.

Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC) đưa ra nhận định, thị trường có thể sẽ duy trì đà tăng trong phiên tới và ngưỡng kháng cự tiếp theo của VN-Index là 1.284 điểm. Thị trường có khả năng xuất hiện các nhịp điều chỉnh trong phiên, nhưng có thể nhanh chóng kết thúc nhịp giảm hoặc đà giảm không quá mạnh. Còn Công ty chứng khoán MB (MBS) thì phân tích thị trường trong nước chứng kiến phiên tăng điểm thứ sáu liên tiếp cùng với đà hỗ trợ mạnh từ thanh khoản bùng nổ, bên cạnh đó đóng góp vào xu hướng tăng còn có sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu trụ. Các thông tin vĩ mô trong và ngoài nước lúc này đang ủng hộ nhịp tăng của thị trường, dòng tiền cũng có sự dịch chuyển từ nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ sang nhóm bluechips và điều này sẽ là động lực duy trì đà tăng, bên cạnh đó mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý I cùng các thông tin từ đại hội đồng cổ đông sẽ là bệ đỡ cho thị trường.

Quả cầu tuyết tiếp tục lớn lên

Sau hơn 20 năm thăng trầm với nhiều lần xác lập đỉnh, các nhà đầu tư chứng khoán Việt Nam ngày càng dày dạn kinh nghiệm hơn. Quan trọng nữa, "sức nóng" của thị trường ngày càng thu hút lực lượng đông đảo người mới tham gia thị trường và được giới tài chính gọi là F0. Theo số liệu từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), trong năm 2020, mỗi tháng, các công ty chứng khoán ghi nhận khoảng 50 nghìn người mới tham gia thị trường. Tổng cả năm khoảng 600 nghìn tài khoản mới. Lũy kế tới hết tháng 10 năm 2020, số lượng tài khoản chứng khoán tại Việt Nam đạt 2,67 triệu tài khoản, tương đương 2,8% dân số Việt Nam. Đây cũng là mức tăng kỷ lục số tài khoản chứng khoán tại Việt Nam.

Theo Ðề án cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm giai đoạn 2020 - 2025, mục tiêu tới năm 2020 quy mô của thị trường chứng khoán đạt 100% GDP và 120% GDP vào năm 2025. Mục tiêu số lượng nhà đầu tư đạt 3% dân số vào năm 2020 và 5% vào năm 2025. Như vậy, đến nay mục tiêu này gần như đã đạt được. Theo đánh giá của các chuyên gia, nếu thị trường giữ được tốc độ gia tăng nhanh chóng của các tài khoản mới gia nhập sẽ sớm đạt được mục tiêu số lượng nhà đầu tư chứng khoán đạt 5% dân số năm 2025.

Trong các tháng đầu năm 2021, các tài khoản mới tiếp tục tăng đều. Theo VSD, trong tháng 2, cơ quan này đã cấp mới 58 nghìn tài khoản cho các nhà đầu tư. Nhiều ý kiến lo ngại rằng sự tham gia ồ ạt của các F0 khiến thị trường sẽ bị chao đảo bởi các yếu tố tâm lý bấp bênh. Tuy nhiên, không thể phủ nhận dòng tiền của các nhà đầu tư F0 vẫn đổ vào thị trường và niềm tin của họ còn rất lớn. Hàng trăm nghìn tài khoản mở mới vẫn hừng hực hằng ngày. Và đây là động lực chính giúp thị trường chứng khoán hưng phấn.

Sức mạnh của các nhà đầu tư mới là rất lớn. Ước tính có tới 90% số lượng tài khoản là tài khoản cá nhân. Và đây có lẽ là nhóm nhà đầu tư chi phối thị trường chứng khoán, kéo thị trường vượt lên khỏi những ách tắc. Dòng tiền nội tiếp tục là động lực chính hỗ trợ cho diễn biến thị trường trong giai đoạn này. Bên cạnh đó, hoạt động mua ròng trở lại của khối ngoại cũng thúc đẩy tâm lý lạc quan của nhà đầu tư trên thị trường, qua đó gia tăng thêm sức cầu vào thị trường.