Caravan - mô hình du lịch tối ưu "hậu Covid-19"

Du lịch bền vững và có trách nhiệm với môi trường trở thành tiêu chuẩn mới được ưu tiên hàng đầu. Lựa chọn du lịch đường bộ và sử dụng phương tiện cá nhân thay cho phương tiện công cộng. Khám phá điểm đến theo từng nhóm nhỏ quen biết thay vì một đoàn đông người. Tìm về cảnh sắc thiên nhiên bao la khoáng đạt thay vì lựa chọn những không gian kín bưng... Đó là hàng loạt thay đổi căn bản trong tư duy của du khách mà Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) từng dự báo, khi bóng ma Covid-19 vẫn đang phủ bóng lên ngành công nghiệp không khói toàn cầu. Bởi thế, caravan - loại hình hiếm hoi đáp ứng được hầu hết yếu tố kể trên sẽ chính thức "lên ngôi", trong bối cảnh du lịch Việt đang nỗ lực tìm mọi cách để nhanh chóng phục hồi sau đại dịch.

Đoàn xe xuyên qua đồi chè Tân Uyên, Lai Châu trên hành trình "qua miền Tây Bắc". Ảnh | MAI TRUNG KIÊN
Đoàn xe xuyên qua đồi chè Tân Uyên, Lai Châu trên hành trình "qua miền Tây Bắc". Ảnh | MAI TRUNG KIÊN

Caravan - trải nghiệm khó quên cho những du khách lãng tử

Caravan là thuật ngữ chỉ một nhóm lữ hành du lịch cùng nhau bằng đường bộ, di chuyển bằng phương tiện cá nhân mà thông dụng nhất là xe ô-tô tự lái. Caravan xuất hiện trên thế giới từ khoảng hai thập kỷ trước. Dù du nhập vào Việt Nam chưa lâu nhưng caravan nhanh chóng thu hút sự quan tâm và yêu thích của cộng đồng đam mê "phượt" bởi số lượng người sở hữu xe riêng, đam mê khám phá và mong muốn trải nghiệm "tay lái lụa" trên những cung đường mới hiểm trở nhưng tuyệt đẹp đang ngày một trở nên đông đảo.

Một khảo sát trên trang Booking.com cho thấy thị hiếu của du khách Việt đã thay đổi khá nhiều trong bối cảnh đại dịch còn diễn biến phức tạp. Theo đó, 75% quan niệm giữ an toàn sức khỏe khi đi du lịch là ưu tiên số một, 42% chọn điểm đến thay thế để tránh những khu vực đông người, 50% bỏ qua phương tiện công cộng để tránh phải đi chung cùng nhiều người lạ. Vì thế, theo chia sẻ của ông Trương Đức Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Hòn ngọc Viễn Đông (chuyên tổ chức dạng tour đặc biệt này tại TP Hồ Chí Minh), "mô hình caravan ngày càng thịnh hành hơn sau đại dịch vì vừa an toàn về sức khỏe vừa bảo đảm phòng, chống dịch bệnh và phù hợp xu hướng di chuyển ngắn ngày, khoảng cách gần theo nhóm nhỏ, gia đình".

Covid-19 cũng là lời cảnh báo mà Mẹ thiên nhiên gửi tới con người, khi những xâm hại môi sinh, môi trường đã dần trở nên mất kiểm soát. Vì thế, dư chấn đau thương mất mát sau đại dịch đã khiến du khách đặt yêu cầu cao hơn trong hành trình trải nghiệm, không còn thuần tuý ăn chơi, nghỉ dưỡng mà phải tìm thấy những điều giá trị, ý nghĩa và có thể đóng góp tích cực cho cộng đồng, gìn giữ cảnh quan tại điểm đến. Với những chiếc xe nhỏ, hành trình caravan dễ dàng đưa du khách tới những điểm đến xa xôi, hiểm trở nhưng mới lạ, hấp dẫn mà xe du lịch cỡ lớn không có khả năng tiếp cận. Nơi đó, khách sẽ có những trải nghiệm khác biệt về đời sống cư dân bản địa, được tìm hiểu những tinh hoa trong lịch sử - văn hóa - ẩm thực - nét sinh hoạt cộng đồng... ở những miền đất lạ, những tộc người thiểu số anh em đang sinh sống suốt dọc dải đất hình chữ S. Ngoài ra, đây là cơ hội để các thành viên kết hợp hoạt động du lịch cùng các chương trình từ thiện - tìm hiểu thị trường - xúc tiến đầu tư, quảng bá... thiết thực, ý nghĩa và hiệu quả.

Góp mặt trong một hành trình caravan, du khách có cơ hội được tự lái xe của chính mình, có hướng dẫn viên chuyên nghiệp chia sẻ chi tiết và hấp dẫn thông tin điểm đến. An toàn được bảo đảm tuyệt đối, khi tour có xe chạy dẫn đường và chốt đuôi kèm xe libero hỗ trợ media và kỹ thuật (nếu đoàn có trên 15 xe). Ông Phùng Gia Tuấn, Công ty Caravan Việt Nam dẫn giải: "Để an toàn, đơn vị tổ chức caravan phải biết phân phối, sắp xếp xe hợp lý. Thí dụ những tay lái non, yếu và chưa quen địa hình phải xếp vào vị trí ở giữa, được kèm trước bọc sau để họ yên tâm di chuyển và không phá vỡ liên kết giữa các xe với nhau. Trưởng đoàn sẽ điều tiết khoảng cách thích hợp giữa các thành viên phụ thuộc vào địa hình, thời tiết hoặc mức độ nguy hiểm của mỗi cung đường đèo dốc. Phương tiện được bảo hành, bảo trì và kiểm tra kỹ lưỡng trước khi lăn bánh".

Ngoài ra, nhà tổ chức phải chuẩn bị sẵn sàng các thiết bị sửa chữa phương tiện, sơ cứu người cơ bản và các phương án hỗ trợ cần thiết khi có sự cố phát sinh. Khâu tiền trạm phải thực hiện định kỳ, để nắm bắt mọi thay đổi từ đường sá đến quy định phân luồng tổ chức giao thông của các địa phương trên lộ trình để có đầy đủ thông tin cho du khách hoặc điều chỉnh đường đi cho phù hợp, an toàn.

Mô hình du lịch hướng tới phát triển bền vững

Khôi phục du lịch có trách nhiệm, lấy phát triển du lịch bền vững làm hướng đi. Phát triển sản phẩm du lịch khác biệt với tiêu chí hiệu quả kinh tế - phát triển du lịch địa phương - bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa lịch sử - chung tay bảo vệ môi trường. Đó là cái đích mà Hiệp hội Lữ hành Hà Nội cùng Câu lạc bộ Du lịch bền vững VGREEN hướng tới, khi bắt tay cùng Bảo tàng Lịch sử Quốc gia thiết kế loạt chương trình VGREEN Caravan nối tiếp nhau ra mắt gần đây. Những chuyến du hành cuốn hút luôn có điểm xuất phát từ khuôn viên Bảo tàng, nơi các thành viên được cung cấp những kiến thức lịch sử ban đầu để rồi từ đó có cơ hội bóc tách từng lớp trong vỉa trầm tích lịch sử mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước của người Việt theo suốt lộ trình. Lấy lịch sử làm điểm khởi đầu, biến lịch sử trở thành sợi dây xuyên suốt hành trình khám phá, cái bắt tay đầy hứa hẹn này đã cho thấy nỗ lực "linh hoạt - thích ứng và hiệu quả vượt bão Covid-19" của các doanh nghiệp lữ hành thành viên VISTA Hà Nội.

Khởi đầu ấn tượng và nhận được những đánh giá tích cực từ du khách là tour caravan Tây Bắc - Mùa hoa ban nở. Không chỉ chinh phục những cung đường đèo quanh co uốn lượn nổi tiếng như Khau Phạ - Pha Đin - Ô Quy Hồ hay chiêm ngưỡng những hang động kỳ thú như Pu Sam Cáp - Tiên Sơn, du khách còn được trải nghiệm bay dù lượn trên không tại Tam Đường, thưởng lãm cảnh sắc lòng hồ sông Đà ở Quỳnh Nhai hay trải nghiệm những sắc mầu văn hóa vô cùng độc đáo của các dân tộc Tây Bắc. Trên đường đi, họ cũng được hóa thân vào anh bộ đội - chị dân công thồ xe, gánh gồng lương thực ngay chân đèo Pha Đin huyền thoại của chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ năm xưa. Đặc biệt, họ còn được thăm hang Xóm Trại có niên đại tới 17 nghìn năm và là di chỉ khảo cổ tiêu biểu của nền văn hóa Hòa Bình, được tham gia cuộc thi thời trang người tiền sử ngay tại cái nôi của nền văn hóa cổ xưa nổi tiếng này.

Cũng có thể kể tới sản phẩm Hành trình khai phá đất Sơn Nam đưa các tay lái về với mảnh đất Nam Định để thưởng lãm kiến trúc những ngôi cổ tự tuyệt đẹp, đắm mình trong không gian trầm mặc của những ngôi làng cổ, trầm trồ với vẻ đẹp của những giáo đường, tìm về tín ngưỡng thờ Mẫu với nghi lễ hát chầu văn - hầu đồng. Đón đầu dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, điểm nhấn của Trở về cội nguồn linh thiêng đất Tổ chính trải nghiệm tour đêm ngay tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, nơi du khách có thể thành kính dâng nén tâm nhang tri ân Tiên Tổ và thực hành Nghi lễ thờ cúng Hùng Vương, Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch VISTA kiêm Chủ tịch CLB VGREEN cho biết: "Du lịch bền vững và có trách nhiệm giúp các doanh nghiệp tham gia nâng cao hình ảnh, kinh doanh tốt hơn, giảm thiểu tối đa rủi ro từ các tác động khách quan. Đây là loại sản phẩm được cả du khách trong và ngoài nước hưởng ứng, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Với địa phương sở hữu điểm đến, người dân được tham gia trực tiếp vào khai thác sản phẩm, có cơ hội xóa đói, giảm nghèo nhờ nguồn thu bền vững và từ đó phát triển mô hình du lịch cộng đồng đúng nghĩa".

Danh mục tour caravan "dán nhãn" VGREEN còn rất dài, với nhiều lộ trình thú vị mời gọi các "phượt tử" lên đường. Không chỉ liên kết các doanh nghiệp lữ hành, theo hướng "muốn đi xa phải đi cùng nhau", CLB còn triển khai hàng loạt hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ thực hiện, như tổ chức workshop "Kỹ năng điều hành tour caravan" hay cung cấp kỹ năng chuyên sâu trong bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, bảo vệ di tích - di sản, hạn chế rác thải nhựa, hỗ trợ cộng đồng làm du lịch... Tất cả để đón đầu, xây dựng và phát triển một mô hình du lịch tối ưu, có tiềm năng không giới hạn trong giai đoạn phục hồi "hậu Covid-19".

Caravan - mô hình du lịch tối ưu
Thành viên đoàn Caravan "Tây Bắc - Mùa hoa ban nở" tham dự cuộc thi "Thời trang người tiền sử" tại hang Xóm Trại, Hòa Bình.