"Kích hoạt" nhiều giải pháp thu hút du lịch

Sau khi được phép mở cửa trở lại, ngành du lịch Thủ đô đã khẩn trương triển khai hàng loạt biện pháp nhằm khôi phục du lịch. Ngoài việc cho ra đời những sản phẩm mới, thành phố tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch với chuỗi các sự kiện du lịch phong phú. Những hoạt động này được kỳ vọng sẽ giúp du lịch Hà Nội bắt lại đà phát triển.

Khách du lịch trải nghiệm tại Bảo tàng Gốm Bát Tràng (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm).
Khách du lịch trải nghiệm tại Bảo tàng Gốm Bát Tràng (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm).

Đến thời điểm này, nhiều người dân Thủ đô vẫn "thắc thỏm" với câu hỏi liệu có thể tiếp tục trải nghiệm bay khinh khí cầu hay không. Ðó chính là một dấu ấn đặc biệt của chương trình "Du lịch Hà Nội chào 2022 - Get-on Hanoi" do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức, dù chương trình đã trôi qua được ba tuần. Hình ảnh mấy chục chiếc khinh khí cầu lơ lửng trên không, cùng với việc bay trên khinh khí cầu là trải nghiệm không dễ gì có được. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Ðặng Hương Giang chia sẻ: "Ðể tạo "sức nóng" cho du lịch sau một thời gian dài "đóng băng", Hà Nội tiến hành cùng lúc nhiều giải pháp. Ðó là đổi mới tour tuyến du lịch, nâng cao chất lượng nhân lực, tăng tốc quảng bá thông qua chuỗi sự kiện du lịch. Lễ hội Khinh khí cầu đã thành công ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi, khi nhiều người dân từ các tỉnh, thành phố khác cũng đến để trải nghiệm. Do đó, chúng tôi đang cùng các bên xây dựng sản phẩm này thành một sản phẩm du lịch được khai thác thường xuyên. Tuy nhiên, việc bay tại khu vực nội đô sẽ cần nhiều thủ tục hơn, do những vướng mắc về mặt bằng và những quy định khác. Sở Du lịch đang cùng các bên liên quan tháo gỡ vướng mắc này, để tạo điểm nhấn khác biệt cho du lịch Hà Nội".

Ngay sau chương trình "Du lịch Hà Nội chào 2022", ngành du lịch đã giới thiệu những sản phẩm du lịch mới tại Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2022. Ðiển hình như Hội Lữ hành Hà Nội giới thiệu bộ sản phẩm: tour đi bộ "Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội", tour xe đạp khám phá nhiều cung đường mới trong nội thành và ngoại thành Hà Nội. Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long-Hà Nội khai thác trở lại tua đêm "Giải mã Hoàng thành Thăng Long"… Trong dịp này, Sở Du lịch cũng tổ chức các chương trình xúc tiến du lịch tại chỗ. Ðầu tháng 4, gần 100 đại biểu là đại diện ngành du lịch, doanh nghiệp lữ hành đến từ các tỉnh, thành phố trong nước đã đi khảo sát tại các điểm đến du lịch nổi tiếng, có tiềm năng như: Làng lụa Vạn Phúc, Công viên Thiên đường Bảo Sơn, đình So, danh thắng chùa Thầy, khu du lịch quốc tế Tuần Châu-Quốc Oai… để xây dựng tour du lịch. Tiếp sau sự kiện famtrip này, Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Hành trình Hữu nghị, với sự tham gia của khoảng 400 khách mời là đại sứ, phu nhân đại sứ, nhân viên ngoại giao các nước, đại diện các Hiệp hội Du lịch, hãng lữ hành và báo chí vào ngày 24/4. Ðiểm đến của các đại biểu trong hành trình quảng bá du lịch tại chỗ này là khu di tích chùa Thầy, khu du lịch Tuần Châu - Quốc Oai (huyện Quốc Oai).

Nhiều địa phương cũng ra mắt những sản phẩm du lịch mới trong tháng 4 và tháng 5. Hiện tại, Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây đang gấp rút chỉnh trang hè phố để sẵn sàng đưa phố đi bộ quanh Thành cổ Sơn Tây vào hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Du lịch Sơn Tây đang chuẩn bị "chào hàng" một sản phẩm đặc biệt có tên gọi mobile home (ngôi nhà di động). Một chiếc ô-tô được hoán cải thành ngôi nhà di động để khách có thể cùng "ngôi nhà di động" tổ chức các buổi cắm trại, liên hoan ở bất cứ nơi đâu trong hành trình, dù là ngoài thiên nhiên hay trong lòng đô thị. "Ngôi nhà di động" đặc biệt phù hợp khu vực có nhiều cảnh quan thiên nhiên độc đáo, núi non hùng vĩ như khu vực Sơn Tây, Ba Vì. Huyện Gia Lâm cũng đang chuẩn bị cho ra đời sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác giá trị Di tích quốc gia đặc biệt đền Phù Ðổng (xã Phù Ðổng) và một số giá trị văn hóa phi vật thể, văn hóa ẩm thực của địa phương…

Bên cạnh việc xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới mang đặc trưng Thủ đô, tổ chức các đoàn khảo sát, Hà Nội còn tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động để quảng bá du lịch, thu hút du khách, nhất là hướng đến những đoàn khách lớn dịp SEA Games 31. Ðúng vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch sẽ tổ chức Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội tại khu vực tuyến phố đi bộ chung quanh hồ Hoàn Kiếm, Tượng đài Vua Lý Thái Tổ, nhà Bát Giác. Tại lễ hội này, ngoài việc quảng bá, giới thiệu các sản phẩm làng nghề Hà Nội, sản phẩm quà tặng độc đáo, người dân còn được trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa. Vào giữa tháng 5, không gian hồ Hoàn Kiếm tiếp tục sôi động với Lễ hội Du lịch Hà Nội "Hà Nội - Ðến để yêu" do Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội tổ chức. Lễ hội dự kiến có khoảng 80 gian hàng, giới thiệu những sản phẩm du lịch đặc sắc của Hà Nội cũng như những tour kích cầu hấp dẫn.

Mới đây, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành phương án 02/PA-UBND về mở cửa trở lại hoạt động du lịch, đón khách du lịch quốc tế trong điều kiện bình thường mới trên địa bàn. Thành phố đã đưa ra quy trình đón và phục vụ khách du lịch quốc tế đến thành phố đối với khách du lịch quốc tế; đưa ra phương án xử lý các tình huống y tế phát sinh...; nhấn mạnh việc tập trung quảng bá, thu hút khách tại các thị trường trọng điểm, có độ an toàn cao về công tác phòng, chống dịch bệnh như các nước thuộc khu vực EU, ASEAN, Ấn Ðộ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Austraulia, Mỹ, Canada. Phương án cũng nêu rõ việc tập trung khai thác một số thế mạnh, nhất là thế mạnh về du lịch văn hóa, du lịch di sản. Ðây chính là hành lang quan trọng để thành phố phục vụ khách quốc tế một cách an toàn, chất lượng trong thời gian tới ■