Kích cầu bằng sự kiện

Cuối tuần qua, TP Quy Nhơn (Bình Định) trở thành tâm điểm của giới chạy bộ Việt Nam với 10.000 chân chạy cho giải chính VnExpress Marathon Sparkling Quy Nhơn (VM Quy Nhơn) và 2.000 vận động viên nhí (từ 6 đến 10 tuổi) cho giải Kun Marathon.

Theo số liệu từ ban tổ chức thì có đến 40.000 khách du lịch đến với TP Quy Nhơn trong dịp này và hầu hết các khách sạn cháy phòng. Khu phố ẩm thực đường Ngô Văn Sở vô cùng nhộn nhịp. Tùy theo định mức chi tiêu của mỗi người mỗi ngày, nhưng chắc chắn rằng, nếu nhân lên với con số 40.000 thì nguồn thu về là rất đáng kể, từ vận tải, lưu trú, ẩm thực…

Cần nhấn mạnh yếu tố “đông” và “lớn” luôn là những tiêu chí bắt buộc trong các sự kiện du lịch để tạo ra những hiệu ứng tổng thể. Muốn như vậy, cần những sự kiện có thể bắt xu hướng thành công. Hiện nay, các giải chạy đang thu hút được đông du khách do phong trào chạy bộ phát triển mạnh mẽ, nhưng ngoài vấn đề xu hướng thì năng lực tổ chức cũng phải được phát huy một cách hiệu quả nhất, đi kèm với sự vào cuộc của tất cả người dân địa phương. Đơn cử như giải chạy Kun Marathon diễn ra trước VM Quy Nhơn một ngày, dành cho các VĐV nhí, có thể giúp cho các em một sân chơi bổ ích, nhưng điều này đồng nghĩa với việc địa phương cũng có thêm những khách du lịch nhỏ tuổi. Tất nhiên trẻ em có thêm trải nghiệm, còn ngành du lịch có thêm nguồn thu.  

Tổ chức sự kiện cho trẻ em một cách trọn vẹn luôn là một thách thức, nhưng điều đặc biệt ở đây chính là các tình nguyện viên tại địa phương đều làm việc không biết mệt mỏi để lo cho các em nhỏ. Chị Kiều Hồng Nhiệm, quản lý khu vực đăng ký của VM Quy Nhơn, nhưng cũng thường xuyên có mặt để hỗ trợ các vận động viên nhí. Bạn Châu Hoàng Gia Anh, một học sinh 17 tuổi, tham gia làm tình nguyện viên cho Kun Marathon Quy Nhơn cho biết: “Thông qua việc đồng hành với các vận động viên nhí, em muốn du khách thấy được sự mến khách, thân thiện của người dân Quy Nhơn và sẽ quay trở lại thành phố xinh đẹp này nhiều lần nữa”. Tổng Giám đốc Công ty sữa Quốc tế, sở hữu nhãn hàng Kun, là bà Đặng Phạm Minh Loan, dù không có mặt tại Quy Nhơn, nhưng cũng đã dậy từ rất sớm theo dõi sự kiện từ xa. Những câu chuyện này cho thấy việc tổ chức các sự kiện lớn, đòi hỏi nguồn lực tổng thể để có thể thành công.

Bà Kim Định, chủ sở hữu tổ hợp nhà hàng - khách sạn 36 Trần Phú, Nha Trang (Khánh Hòa), đồng thời cũng đồng hành với rất nhiều sự kiện kích cầu du lịch trong nhiều năm qua, phân tích: “Tôi cho rằng, nếu có nhiều hơn nữa những chương trình văn hóa, lễ hội, thể thao đặc sắc sẽ kéo du khách tới địa phương hiệu quả, nhanh chóng không kém gì các gói hỗ trợ lãi suất cho vay. Bởi lẽ không phải doanh nghiệp nào trong ngành du lịch cũng có thể tiếp cận ngay với các gói hỗ trợ, nhưng khi có sự kiện lớn, đông khách thì tất cả đều được hưởng lợi”.