Du lịch TP Hồ Chí Minh:

Khởi sắc từ sáng tạo

Dịp Tết Quý Mão 2023, TP Hồ Chí Minh là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn nhất cả nước. Trong đó, khách quốc tế khoảng 65 nghìn lượt, khách nội địa khoảng 1,7 triệu lượt. Doanh thu từ du lịch ước đạt 6.300 tỷ đồng.
0:00 / 0:00
0:00
Nhiều sản phẩm du lịch mới tại TP Hồ Chí Minh hấp dẫn khách tham quan.
Nhiều sản phẩm du lịch mới tại TP Hồ Chí Minh hấp dẫn khách tham quan.

Bước ngoặt từ các sản phẩm đa dạng

Sau thời gian dài ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, từ giữa năm 2022 đến nay, du lịch TP Hồ Chí Minh đã thay đổi ngoạn mục với mức tăng trưởng ấn tượng: Năm 2022, đón hơn 35 triệu lượt khách quốc tế và nội địa (tăng gấp đôi so 2021) và đạt nhiều giải thưởng quan trọng như “Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á”, “Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á”… TP Hồ Chí Minh cũng lọt top 15 điểm đến được truy cập nhiều nhất trên thế giới vào cuối năm qua.

Ngày 25/1 (mồng 4 Tết), Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist đã đón đoàn hơn 30 khách quốc tịch Pháp hạ cánh tại sân bay Nội Bài, bắt đầu hành trình tour xuyên Việt 11 ngày khám phá Hà Nội-Hạ Long-Hội An-Huế-TP Hồ Chí Minh-Vĩnh Long. Đây là đoàn khách quốc tế đầu tiên đến “xông đất” Việt Nam trong Tết Quý Mão 2023 bằng đường hàng không. Kết quả kinh doanh Tết của công ty này tăng 7% so kế hoạch ban đầu, phục vụ hơn 21 nghìn lượt khách gồm ba mảng: khách nội địa, khách Việt xuất ngoại và đón khách quốc tế.

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị, Công ty Du lịch Vietravel cho biết, lượng khách trải nghiệm tour đợt Tết tăng mạnh do thời gian nghỉ khá dài. Năm nay, khách du lịch chuộng xu hướng đi theo nhóm nhỏ, nhóm gia đình hoặc bạn bè quen biết, hạn chế có người lạ tham gia tour, không nhồi nhét quá nhiều điểm tham quan đường tour. Các tour nghỉ dưỡng cao cấp, tour free & easy (combo vé máy bay, khách sạn cao cấp) tiếp tục là dòng sản phẩm được nhiều khách hàng lựa chọn…

Chỉ tính riêng dịp Tết Nguyên đán 2023, hệ thống doanh nghiệp lữ hành tại TP Hồ Chí Minh đã phục vụ khoảng 23 nghìn lượt khách đi du lịch các tỉnh, thành phố với doanh thu khoảng 148 tỷ đồng; đón khoảng 18 nghìn lượt khách đi du lịch nước ngoài với doanh thu khoảng 432 tỷ đồng. Lượng khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh rồi đi du lịch các tỉnh, thành phố khoảng 3.500 lượt với doanh thu khoảng 27 tỷ đồng từ thị trường Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Đức, Anh, Thailand… Với việc phát triển hàng loạt sản phẩm du lịch mới, khai thác điểm tham quan mới tại các quận, huyện, hệ thống doanh nghiệp lữ hành đã phục vụ khoảng 18 nghìn lượt khách tham quan TP Hồ Chí Minh trong bảy ngày Tết với doanh thu khoảng 17 tỷ đồng.

Không phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn thu trong Tết Nguyên đán 2023 mà ngay từ đầu năm 2022, TP Hồ Chí Minh đã chủ động triển khai nhiều chương trình, gói giải pháp để kích cầu phục hồi du lịch. Bước ngoặt quan trọng là thành phố đã thiết kế nhiều tour tuyến mang màu sắc riêng thu hút được đông đảo du khách. Việc thực hiện thành công chương trình “Mỗi quận huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng”, nhấn mạnh sản phẩm du lịch mới tôn vinh các giá trị văn hóa-lịch sử-kiến trúc gắn liền với sự phát triển của Sài Gòn-Gia Định và nhịp sống hiện đại của TP Hồ Chí Minh đã phát huy hiệu quả khi lượng khách đặt tour tăng cao. Một trong những sản phẩm du lịch tạo điểm nhấn trong dịp Tết năm nay là sản phẩm du lịch cộng đồng tại Thiềng Liềng (xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ). Đến thời điểm này, ngành du lịch thành phố đã giới thiệu hơn 60 sản phẩm, trong đó có 30 sản phẩm mới của 20/22 quận, huyện phục vụ du khách đi và về trong ngày hoặc ngắn ngày.

Thời gian qua, thành phố còn tập trung đẩy mạnh công tác liên kết phát triển du lịch với các tỉnh/thành phố theo hướng hợp tác đa phương, khai thác lợi thế cạnh tranh của mỗi tỉnh/thành phố nhằm tạo chuỗi sản phẩm du lịch có sức hấp dẫn, góp phần kéo dài thời gian lưu trú, nâng cao mức chi tiêu của khách du lịch, thúc đẩy sự hồi phục của du lịch thành phố nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung. Giải pháp này cũng mang lại hiệu quả tích cực, tạo đà cho ngành du lịch thành phố phát triển đối với phân khúc thị trường khách du lịch nội địa. Đến nay, TP Hồ Chí Minh đã ký kết với 48 tỉnh, thành phố trên sáu cụm của cả nước với các mục tiêu đồng hành phát triển du lịch phù hợp.

Khởi sắc từ sáng tạo ảnh 1

Du lịch TP Hồ Chí Minh đang khởi sắc nhờ vào lượng khách quốc tế tăng mạnh.

Tận dụng công nghệ để cất cánh du lịch

Năm 2023, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh kỳ vọng đón 5 triệu lượt khách quốc tế và 35 triệu lượt khách nội địa với mức doanh thu du lịch phấn đấu đạt hơn 150 nghìn tỷ đồng. Thành phố đã đưa ra ba nhóm giải pháp nhằm nhanh chóng phục hồi, tăng trưởng du lịch sau dịch Covid-19. Trong đó, phát triển du lịch thông minh là chìa khóa chủ đạo với mục tiêu đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả công tác xúc tiến quảng bá trong và ngoài nước để ngày càng nhiều du khách biết, mong muốn đến tham quan, khám phá TP Hồ Chí Minh. Theo ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, đây là năm thành phố giới thiệu thêm nhiều hoạt động, điểm đến không chỉ trên địa bàn mà còn kết nối các địa phương khác trong khu vực tạo nên những điểm đến liên tuyến mới cho du khách. Thành phố cũng sẽ tận dụng thế mạnh về công nghệ trong giới thiệu, quảng bá du lịch, tiếp cận sớm với du khách nội địa cũng như quốc tế.

Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa cho rằng, việc chủ động chuyển đổi số, tiến tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết các chủ thể từ khách du lịch, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý nhà nước sẽ giúp ngành du lịch có thêm hướng tiếp cận hiệu quả. Đến thời điểm hiện tại, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã công bố và cập nhật 366 tài nguyên du lịch trên ứng dụng du lịch thông minh cho thiết bị di động và Google Earth, Google Map. Ngành cũng ứng dụng công nghệ 3D trong tổ chức sự kiện thông tin, quảng bá du lịch, nâng cao năng lực truyền thông về các địa điểm du lịch của thành phố như triển khai bản đồ du lịch Map 3600, tổ chức nhiều cuộc hội thảo, diễn đàn về ứng dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động du lịch đáp ứng xu hướng, nhu cầu du lịch của các phân khúc thị trường khách du lịch…

Hiện nay, TP Hồ Chí Minh có hơn 2.320 cơ sở lưu trú, trong đó có khoảng 20 khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao và khoảng 120 khách sạn từ 3 sao trở lên. Thời gian qua, các cơ sở lưu trú này đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành khách sạn, đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Các mô hình đó sẽ tiếp tục được TP Hồ Chí Minh khuyến khích triển khai trong giai đoạn tới để mang lại mạng lưới kết nối linh hoạt nhất. Ngành du lịch thành phố sẽ tiếp cận với các tùy viên văn hóa, phóng viên nước ngoài thường trú tại Việt Nam, các kênh truyền hình quốc tế, các nền tảng trực tuyến để biến dữ liệu tìm kiếm về du lịch Việt Nam thành dữ liệu khách hàng thực tế đi du lịch.

Tăng cường nguồn thu từ khách du lịch quốc tế cũng là hướng quan tâm của ngành du lịch TP Hồ Chí Minh trong năm 2023 với nhiều chiến dịch quảng bá cùng chương trình kích cầu cụ thể. Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương, Tổng Giám đốc Công ty Golden Smile Travel cho rằng, kế hoạch thu hút khách du lịch quốc tế đã được các doanh nghiệp liên quan chuẩn bị kỹ càng từ nhiều tháng trước, vấn đề còn lại là chính sách chung: “Giờ chỉ cần chính sách visa thông thoáng, việc nhập cảnh thuận lợi hơn thì chúng tôi có thể phát triển lượng khách quốc tế gấp nhiều lần hiện nay. Bên cạnh đó, để kéo khách quốc tế từ các thị trường tới Việt Nam, chúng ta cũng cần đẩy mạnh truyền thông tại các hội chợ quốc tế; tổ chức trải nghiệm thực tế dành cho các đoàn khách nước ngoài tại Việt Nam…”.

Cũng theo ông Phương, giai đoạn đẩy mạnh mở cửa du lịch sau dịch Covid-19, khâu kiểm soát chất lượng, xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế là yếu tố quan trọng nhất. Khi hình ảnh được xây dựng tốt thì du khách sẽ giới thiệu bạn bè và quay trở lại nhiều lần nữa. Điều đó cần thể hiện rõ trong thái độ ứng xử, cung cách phục vụ và cách tương tác với du khách nước ngoài. Cần xây dựng bộ khung năng lực toàn diện cho các công ty đón khách quốc tế để kết nối tốt, thiết kế tour chất lượng, phục vụ chuyên nghiệp nhằm thúc đẩy phân khúc này phát triển.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Du lịch, năm 2023, ngành du lịch và hàng không phải tăng cường hợp tác để đạt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách. Trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế và 102 triệu lượt khách nội địa, ước đạt tổng thu từ khách du lịch là 650 nghìn tỷ đồng. Vì vậy, bên cạnh cái bắt tay của nhiều bên, từng đơn vị cần làm mới nhiều dòng sản phẩm du lịch chủ đạo, tăng sản phẩm du lịch bổ trợ, tập trung triển khai thật tốt chiến dịch xúc tiến, quảng bá “Live fully in Vietnam - Sống trọn vẹn tại Việt Nam”…