Cổ động viên đặc biệt: Đến sân để “xem” SEA Games bằng… đôi tai

NDO -

Nhà thi đấu Tây Hồ rộ lên tiếng cổ vũ khi nữ võ sĩ Trương Thị Kim Tuyến của đội Taekwondo Việt Nam bắt đầu ra đòn và giành được lợi thế lớn trước đối thủ tới từ Thái Lan. Trong khi tất cả đều đứng cả lên hò reo thì Thương lại bắt đầu… kể lại diễn biến cô “nghe” được cho Thảo Đan đang ngồi ngay bên cạnh.

Đan và Thương trong một buổi cổ vũ các vận động viên Việt Nam tại nhà thi đấu Tây Hồ. (Ảnh: SƠN BÁCH)
Đan và Thương trong một buổi cổ vũ các vận động viên Việt Nam tại nhà thi đấu Tây Hồ. (Ảnh: SƠN BÁCH)

Họ là những cổ động viên đặc biệt nhất SEA Games 31 khi đều là người khiếm thị nhưng vẫn cháy hết mình với từng khoảnh khắc chỉ bằng… đôi tai và tình yêu với thể thao Việt Nam.

Cặp cổ động viên… đặc biệt nhất SEA Games

Cùng sinh năm 2000, Nguyễn Thảo Đan (Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội) và Phạm Thị Phương (Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội) có lẽ là hai cổ động viên đặc biệt nhất SEA Games 31. Bị khiếm thị từ nhỏ, nhưng cả Thảo Đan và Phương vẫn tự mình tới các địa điểm thi đấu gần nhà để cổ vũ cho đoàn Thể thao Việt Nam.

Chia sẻ với phóng viên Báo Nhân Dân, Thảo Đan cho biết: Ngay khi SEA Games 31 bắt đầu diễn ra, Đan và Phương đã rủ nhau sắp xếp thời gian tới “nghe” các trận đấu có các vận động viên Việt Nam góp mặt.

“Tính từ kỳ Đại hội trước tới nay đã 19 năm, cũng không biết bao nhiêu năm nữa SEA Games mới quay lại Việt Nam, nên chúng em bảo nhau không thể bỏ lỡ cơ hội này được”, vừa cười, Thảo Đan vừa nói.

Cổ động viên đặc biệt: Đến sân, “xem” SEA Games bằng… đôi tai -0
Cặp đôi cổ động viên đặc biệt dắt tay nhau tới nhà thi đấu Tây Hồ. 

Nghĩ là làm, mỗi ngày, việc đầu tiên Thảo Đan làm là mở điện thoại, dùng phần mềm hỗ trợ người khiếm thị để tìm kiếm thông tin lịch thi đấu chi tiết. Cô sinh viên năm cuối Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam sau đó sẽ “lọc” ra những môn gần nhất rồi gọi điện rủ Thương - cô bạn thân học cùng từ cấp 1 tại trường khiếm thị Nguyễn Đình Chiểu để lên kế hoạch cổ vũ.

13 giờ, khoác lên mình chiếc áo phông in hình quốc kỳ, mắt đeo kính đen, không quên mang theo một lá cờ đỏ sao vàng nhỏ trên tay, Thảo Đan tự mình book grab để đi từ Thái Hà ra nhà thi đấu Tây Hồ. Chiều hôm đó, tại đây sẽ diễn ra nội dung chung kết Taekwondo đối kháng nữ hạng cân dưới 46 kg giữa Trương Thị Kim Tuyến và võ sĩ Thái Lan Chutikan Jongkolrattanawanttana. Cùng lúc, từ Nghĩa Đô, Phạm Thị Thương cũng bắt đầu một hành trình tương tự. 

Cổ động viên đặc biệt: Đến sân, “xem” SEA Games bằng… đôi tai -0
Hai cô gái hòa cùng không khí sôi động tại nhà thi đấu... 

“Chúng em sẽ gặp nhau tại cổng nhà thi đấu, sau đó nhờ các bạn tình nguyện viên hoặc các anh an ninh hỗ trợ dẫn vào khán đài. Mặc dù không thể nhìn thấy gì, nhưng nghe tiếng mọi người hò reo, tiếng kèn, trống, âm thanh huyên náo mỗi khi khán giả vỗ tay, em cũng hình dung ra cảnh náo nhiệt trong nhà thi đấu lúc này”, Thương chia sẻ.

Trên một góc, cặp cổ động viên đặc biệt nhất mùa SEA Games 31 đã bắt đầu buổi “xem” SEA Games cũng… rất đặc biệt theo cách riêng của mình.

Nghe SEA Games bằng con tim Việt

Dưới sân đấu, trận chung kết đã chính thức được bắt đầu. Hàng trăm khán giả có mặt tại nhà thi đấu Tây Hồ cũng bắt đầu hô vang: “Việt Nam vô địch”. Tiếng trống dồn dập, tiếng vỗ tay rộ lên theo từng đợt rộn ràng.

Ngồi sát góc khán đài tầng 2 nhìn thẳng ra sân đấu, Thương tần mần tìm trên Youtube chương trình tường thuật trực tiếp trận đấu đang diễn ra rồi nhanh chóng cắm chiếc headphone đã chuẩn bị sẵn vào bên trái. Phía tai phải vẫn… bỏ trống để cảm nhận không khí cuồng nhiệt đang nóng dần lên theo từng diễn biến dưới sân.

Cổ động viên đặc biệt: Đến sân, “xem” SEA Games bằng… đôi tai -0
... bật Youtube để... nghe SEA Games 31... 

Vừa nghe, Thương vừa ghé sát vào Thảo Đan, tường thuật lại cho cô bạn thân nắm được.

- Vận động viên của mình vừa tung cú đá về phía đối thủ. Giành được điểm rồi. 
- Chị Kim Tuyền này giỏi lắm, từng đạt Huy chương Bạc thế giới 5 năm trước đó.
- Mình sắp thắng rồi. Bình luận viên bảo Huy chương vàng chỉ còn cách một chút nữa thôi…

Cổ động viên đặc biệt: Đến sân, “xem” SEA Games bằng… đôi tai -0
Thể thao dường như là thứ ánh sáng chung, xóa nhòa đi mọi khoảng cách... 

Bên cạnh, Thảo Đan đã nghiêng đầu về phía bạn để… nghe SEA Games. Chốc chốc, cả hai lại bật dậy, đứng vỗ tay và hô vang theo từng đợt cổ vũ chung cả cả khán đài. Lá cờ trên tay Thảo Đan luôn cất cao. 

Điều khiến hai nữ cổ động viên cảm thấy vui nhất là các em luôn nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các bạn tình nguyện viên, lực lượng an ninh và tất cả khán giả.

Cổ động viên đặc biệt: Đến sân, “xem” SEA Games bằng… đôi tai -0
Thương kể lại cho cô bạn nghe về diễn biến trận đấu đang diễn ra... 

“Đây đã lần thứ 5 chúng em đi xem các môn thể thao tại SEA Games 31. So với việc ngồi nhà nghe tivi, việc được ra trực tiếp sân thi đấu giúp em cảm nhận rõ hơn không khí và thực sự được hòa mình vào những ngày đặc biệt của cả Việt Nam”, Thảo Đan nói sau trận đấu.

Trong khi đó, Phương chia sẻ: “Tinh thần chung của SEA Games 31 là Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn. Cá nhân chúng em cũng muốn gửi tới cho tất cả cộng đồng nói chung và các bạn khiếm thị nói riêng thông điệp về một kỳ SEA Games xóa bỏ mọi ranh giới, khiếm khuyết. Chúng ta đều là người Việt Nam, đều có chung tình yêu và niềm tự hào. Hãy tự tin vào cuộc sống và hết mình cổ vũ cho các tuyển thủ của chúng ta”.

SEA Games 31 tại Việt Nam