Thúc đẩy sáng kiến trong giới trẻ

NDO -

Ngày 17/5, Hội nghị các nhà khoa học trẻ 2022 (Young Scientist Summit) diễn ra tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ, với chủ đề: "Thúc đẩy sáng kiến trong giới trẻ".

Các đại biểu tham gia tọa đàm.
Các đại biểu tham gia tọa đàm.

Tại Hội nghị, một số đại biểu là người đứng đầu các doanh nghiệp thành công đã chia sẻ nhiều câu chuyện về việc thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) công nghệ mới trong thế hệ trẻ; các bài học kinh nghiệm về vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp Việt trong phát triển sản phẩm từ nghiên cứu khoa học, phục vụ chăm sóc sức khỏe người dân…

Ông Đặng Kim Long, Giám đốc đối ngoại tại Huawei chia sẻ câu chuyện về việc thúc đẩy R&D công nghệ mới trong thế hệ trẻ. Theo ông Long, ở công ty ông, việc đổi mới thúc đẩy đầu tư tập trung 3 lĩnh vực chính là khám phá lý thuyết cơ bản, kiến trúc cấu trúc hệ thống, thu hút nhân tài, cùng công ty giải quyết thách thức mang tầm quốc tế. Trong đó, việc thu hút nhân tài là một trong những bài toán mà doanh nghiệp luôn trăn trở. Ông cho biết, Huawei nhất quán không tạo áp lực cho nhà khoa học mà cần tạo ra sân chơi cho các nhà nghiên cứu phát triển.

Bà Nguyễn Thị Hương Liên, đồng sáng lập, Phó Chủ tịch Sao Thái Dương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học công nghệ Việt Nam dẫn lại câu chuyện bản thân từ 30 năm trước khi còn là sinh viên. Bà Liên cho biết, những phần thưởng của các nhà tài trợ từ các cá nhân, doanh nghiệp đã bồi đắp cho bà ước mơ sáng tạo. Khi có điều kiện, bà Liên tham gia các hoạt động ý nghĩa để khuyến khích những nhà khoa học trẻ như sáng lập Quỹ hỗ trợ sinh viên Đại học Dược Hà Nội, trao phần thưởng, đặt hàng trung tâm viện nghiên cứu và chuyển giao công nghệ nhằm thương mại hóa sản phẩm. Nhờ đó, bà cho biết nhận thức rõ về vai trò trách nhiệm của doanh nghiệp Việt trong phát triển sản phẩm từ nghiên cứu khoa học, phục vụ chăm sóc sức khỏe người dân.

Câu chuyện của ông Trần Mạnh Báo, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed đã truyền cảm hứng cho những người nghiên cứu trẻ. Ông kể về những ngày thơ ấu, sinh ra trong một gia đình thuần nông tại tỉnh Thái Bình, chứng kiến những khó khăn của người thân khi làm ruộng, rồi đi biển, ông tự nhủ sẽ cố gắng làm gì đó cho nông dân bớt khổ. Khi trưởng thành rồi trở thành Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed, ông xác định, ứng dụng khoa học và công nghệ là điều tất yếu của nền nông nghiệp Việt Nam. Trải qua nhiều năm phát triển, ThaiBinh Seed có nhiều thành tựu nổi bật, trở thành doanh nghiệp hoạt động trên toàn quốc.

Ông Báo cũng kiến nghị, Nhà nước cần có cơ chế, chính sách khuyến khích các nhà khoa học trẻ hoạt động, nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp; ưu tiên đầu tư đào tạo nguồn nhân lực khoa học kỹ thuật cho nông nghiệp; đầu tư nhiều hơn nữa cho các doanh nghiệp khoa học công nghệ…

Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy cho rằng, Việt Nam trải qua các giai đoạn phát triển mạnh mẽ, hiện nay đến giai đoạn cần bứt phá hơn, phát triển từ khoa học và công nghệ. Để làm được điều đó có rất nhiều điều phải chuẩn bị, trong đó có nguồn lực đào tạo từ các trường trung học phổ thông.

Mặt khác, Thứ trưởng Bùi Thế Duy đánh giá cao các tập đoàn công nghệ, doanh nghiệp quan tâm ứng dụng khoa học, truyền cảm hứng, chia sẻ kinh nghiệm cho những người nghiên cứu trẻ. Thứ trưởng mong muốn, những câu chuyện thực tế trong nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ sẽ là minh chứng để những người trẻ có thể học hỏi, tiến tới thành công sau này.

Sau hội nghị, các đại biểu có phần tọa đàm, thảo luận về những thuận lợi, khó khăn của những người nghiên cứu trẻ, tìm ra họ cần hỗ trợ gì từ những doanh nghiệp dẫn dắt.