Thừa Thiên Huế khai trương Cổng kết nối dữ liệu quốc gia, Sàn giao dịch công nghệ

NDO -

Chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ (KH-CN) Việt Nam 18/5 và kỷ niệm 45 năm “Xây dựng và phát triển ngành KH-CN tỉnh Thừa Thiên Huế” (1977- 2022), sáng 18/5, Sở KH-CN tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Cục Thông tin KH-CN quốc gia (Bộ KH-CN) phối hợp tổ chức Lễ khai trương “Cổng kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về KH-CN tại Thừa Thiên Huế”.

Các đại biểu bấm nút khai trương Cổng kết nối cơ sở dữ liệu Quốc gia về KH&CN tại tỉnh Thùa Thiên Huế.
Các đại biểu bấm nút khai trương Cổng kết nối cơ sở dữ liệu Quốc gia về KH&CN tại tỉnh Thùa Thiên Huế.

Đến dự lễ khai trương có Thứ trưởng KH-CN Nguyễn Hoàng Giang và đại diện một số cục, vụ, viện của Bộ KH-CN; đại diện ngành KH-CN một số tỉnh, thành phố khu vực miền Trung; lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phát biểu tại lễ khai trương, Tiến sĩ Hồ Thắng, Giám đốc Sở KH-CN tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Thực hiện Chương trình phối hợp về KH-CN giữa Bộ KH-CN và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Sở KH-CN đã phối hợp với Cục Thông tin KH-CN Quốc gia, triển khai kết nối thành công Cổng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về KH-CN tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Cơ sở dữ liệu về KH-CN sẽ giúp cho cơ quan quản lý, các nhà khoa học, giảng viên, các tổ chức KH-CN, các cá nhân dễ dàng tiếp cận thông tin, mà còn giúp minh bạch hóa hoạt động KH-CN".

Theo ông Thắng, Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra mục tiêu, tầm nhìn đến năm 2030 Thừa Thiên Huế sẽ là một trong những trung tâm lớn của cả nước về KH-CN. Trên cơ sở đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 83/NQ-CP ngày 27/5/2020 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị với một trong những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc trung ương là “xây dựng Thừa Thiên Huế là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch và y tế chuyên sâu; một trong những trung tâm lớn của cả nước về KH-CN, giáo dục đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao”.

Giám đốc Sở KH-CN tỉnh Thừa Thiên Huế mong rằng, trong thời gian tới, Cổng kết nối Cơ sở dữ liệu Quốc gia tại tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ được Cục Thông tin KH-CN Quốc gia thường xuyên hỗ trợ để vận hành hiệu quả.

* Cùng ngày, Sở KH-CN tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ khai trương Sàn Giao dịch công nghệ và Điểm kết nối cung - cầu công nghệ tại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH-CN tỉnh Thừa Thiên Huế (tại 118 Nguyễn Văn Linh, phường An Hoà, TP Huế). Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Thừa Thiên Huế và khu vực miền trung nhân Ngày KH-CN Việt Nam(18/5).

Khai trương Cổng kết nối dữ liệu Quốc gia, Sàn giao dịch công nghệ và điểm kết nối cung - cầu công nghệ -0Hoạt động trưng bày, triễn lãm, giới thiệu các quy trình công nghệ,
thiết bị, sản phẩm KH-CN, sản phẩm khởi nghiệp.

Sàn Giao dịch công nghệ là tổ chức trung gian của thị trường KH-CN, nhằm kết nối các bên cung - cầu công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trưng bày, trình diễn, triển lãm, xúc tiến giao dịch các sản phẩm, hàng hóa KH-CN, góp phần phát triển thị trường KH-CN. Điểm kết nối cung - cầu công nghệ là một trong những giải pháp cụ thể để thúc đẩy hoạt động ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ giữa các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước, góp phần nâng cao trình độ, năng lực công nghệ của doanh nghiệp, chất lượng, hiệu quả của hoạt động nghiên cứu khoa học và sản xuất kinh doanh, thúc đẩy thị trường KH-CN tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Kim Tùng, Phó Giám đốc Sở KH-CN tỉnh Thừa Thiên Huế, các nhiệm vụ trọng tâm của Sàn Giao dịch công nghệ và Điểm kết nối cung - cầu công nghệ là cầu nối, hỗ trợ ba nhà: khoa học - quản lý - sản xuất kinh doanh liên kết cùng phát triển nhằm thúc đẩy ứng dụng KH-CN vào sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh với chi phí thấp; là nơi kết nối cung - cầu, tìm hiểu, đặt hàng, giao dịch mua bán, chuyển giao công nghệ, thiết bị; là công cụ hữu hiệu giúp các tổ chức và cá nhân có thể tìm đối tác, bạn hàng một cách nhanh chóng, giảm chi phí tìm kiếm, quảng cáo, giao dịch, tham gia hội nhập quốc tế; nhằm giới thiệu, trưng bày công nghệ, thiết bị trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, trong nước và ngoài nước, giúp giảm đáng kể chi phí quảng cáo tiếp thị cho các đơn vị, tăng cường khả năng lựa chọn các công nghệ thích hợp và tiếp cận nhanh chóng với các đối tác trong nước và thế giới.

Khai trương Cổng kết nối dữ liệu Quốc gia, Sàn giao dịch công nghệ và điểm kết nối cung - cầu công nghệ -0
 
Cắt băng khai trương Sàn Giao dịch công nghệ
và Điểm kết nối cung - cầu công nghệ tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cùng với lễ khai trương, tại Sàn Giao dịch công nghệ còn tổ chức hoạt động trưng bày, triển lãm, giới thiệu các quy trình công nghệ, thiết bị, sản phẩm KH-CN, sản phẩm khởi nghiệp,… nổi bật của các viện, trường, tổ chức KH-CN, doanh nghiệp với khách tham quan nhằm tạo lập môi trường gắn kết KH-CN với sản xuất kinh doanh, thúc đẩy chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và các thành tựu KH-CN vào sản xuất và đời sống; hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển ý tưởng, dự án khởi nghiệp, đổi mới công nghệ, thiết bị và sản phẩm tạo năng lực cạnh tranh trong hội nhập và phát triển của tỉnh Thừa Thiên Huế và khu vực miền trung.

Ngoài ra, tại Lễ khai trương Sàn Giao dịch công nghệ và Điểm kết nối cung - cầu công nghệ đã diễn ra sự kiện ký kết biên bản ghi nhớ kết nối, hợp tác chuyển giao công nghệ giữa Công ty TNHH SBC Hoàng Gia với Công ty Golden Mountain Hàn Quốc  - Cty JVC Hightech Energy.