Sáng chế cabin chở bệnh nhân Covid-19 trong khu cách ly

NDO -

Cabin chở bệnh nhân Covid-19 trong khu cách ly được sáng chế thành công và chuyển giao cho Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, góp phần hỗ trợ các y, bác sĩ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cabin chở bệnh nhân Covid-19 trong khu cách ly.
Cabin chở bệnh nhân Covid-19 trong khu cách ly.

Đây là một sản phẩm công nghệ sáng tạo hữu ích phục vụ cộng đồng do Thạc sĩ Đặng Xuân Thủy, giảng viên Khoa Cơ khí, Trường đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng và nhóm nghiên cứu sáng chế nhằm phục vụ kịp thời công tác phòng, chống dịch Covid-19.  

Cabin chở bệnh nhân Covid-19 có cấu tạo mô phỏng buồng áp lực âm (đảm bảo không phát tán vi khuẩn ra không khí), được trang bị đầy đủ hệ thống thiết bị phun khử khuẩn, quạt hút gió, bình ô-xy, đèn chiếu sáng và đèn cảnh báo. Với vật liệu chế tạo bằng nhôm, cabin có trọng lượng khoảng 80 kg, dễ dàng di chuyển nhờ được kết nối với xe máy điện hoặc kéo tay linh hoạt. Bên trong có lắp đặt ghế ngồi hoặc lật nằm, chở được trọng tải hơn 100 kg.

Theo Thạc sĩ Đặng Xuân Thủy, tính ưu việt của sản phẩm này là vừa vận chuyển bằng xe máy điện, phù hợp vận chuyển bệnh nhân giữa các khu nhà, phòng chức năng và khuôn viên của các bệnh viện, trung tâm y tế; đồng thời vừa có thể thuận tiện tháo lắp để di chuyển kéo tay từ hành lang vào tận các phòng bệnh.

Từ “đặt hàng” của Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu, đáp ứng nhu cầu cấp thiết vận chuyển các bệnh nhân nghi mắc hoặc đã mắc Covid-19 trong phạm vi nội bộ bệnh viện, chỉ trong vòng một tháng, nhóm nghiên cứu của Trường đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng đã chế tạo thành công. Thời gian tới, Trường đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng sẽ tiếp tục cải tiến công nghệ, đáp ứng nhu cầu tiện ích, sử dụng phục vụ kịp thời cho các bệnh viện, trung tâm y tế cũng như chuyển giao đến các đơn vị có nhu cầu.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan