Phát triển và ứng dụng thành công công nghệ chiếu sáng tự nhiên

NDO -

Tập đoàn Phenikaa vừa công bố phát triển và ứng dụng thành công “Công nghệ chiếu sáng tự nhiên-Phenikaa Natural TrueCircadian. Công nghệ này tạo ra các nguồn sáng chất lượng cao với phổ ánh sáng tự nhiên như ánh sáng mặt trời và tối ưu cho sự hấp thụ của mắt người.

Dây chuyền sản xuất thiết bị chiếu sáng của Tập đoàn Phenikaa.
Dây chuyền sản xuất thiết bị chiếu sáng của Tập đoàn Phenikaa.

Công nghệ do đội ngũ các nhà khoa học Trường Đại học Phenikaa, các kỹ sư Công ty Cổ phần Điện tử Phenikaa và các chuyên gia chiếu sáng thuộc Tập đoàn Phenikaa chủ trì nghiên cứu phát triển. Để tạo ra được nguồn sáng chất lượng cao, tái tạo tốt nhất ánh sáng mặt trời tự nhiên, đồng thời có tác động tích cực lên nhịp sinh học và sức khỏe con người, các nhà khoa học và chuyên gia chiếu sáng tại Phenikaa đã nghiên cứu một cách tổng thể và hệ thống về quang phổ mặt trời, về sự tiến hóa của loài người gắn với bìa rừng và đồng cỏ, phổ ánh sáng truyền trực tiếp và tán xạ trên thảm thực vật ở các môi trường khác nhau (trên đồng cỏ, bìa rừng, dưới tán cây…) để tối ưu các thông số của đèn LED cho các các môi trường, không gian và ứng dụng khác nhau.

Điểm đột phá trong công nghệ chiếu sáng tự nhiên Phenikaa là việc thiết kế, chế tạo thành công chip LED xanh lục lam (Cyan LED) phát xạ trong vùng bước sóng 460-500 nm. Việc chế tạo thành công chip này đã được cấp Bằng độc quyền sáng chế số vào năm 2021. Đây cũng chính là vùng ánh sáng sinh học hấp thụ nhạy bởi tế bào hạch võng mạc quang - là tế bào có chức năng điều tiết nhịp sinh học của con người.

Chip LED xanh lục lam đã giải quyết được một trong những điểm hạn chế đã tồn tại rất nhiều năm trong phổ ánh sáng của các đèn LED thông thường đó là vùng lõm trong dải bước sóng 460-500 nm - nguyên nhân chính làm giảm chỉ số chất lượng ánh sáng của các nguồn sáng - cho phép tạo ra được các đèn LED có chỉ số hoàn màu cao hơn, khả năng điều chỉnh nhiệt độ màu linh hoạt hơn, chỉ số màu sắc R9 cao và đặc biệt phổ ánh sáng phù hợp với nhịp sinh học.

Phát minh chip LED xanh lục lam nêu trên cùng với 5 sáng chế khác đã được Tập đoàn Phenikaa đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ gồm: LED xanh lá cây; LED xanh da trời và quy trình chế tạo LED xanh da trời; Đèn LED trắng xanh lá cây; Đèn LED HCL; Đèn LED phát xạ ánh sáng mô phỏng ánh sáng tự nhiên ban ngày theo phương ngang.

Những kết quả nghiên cứu này đã hình thành nên nền tảng công nghệ tích hợp thông minh để tạo ra một thế hệ đèn LED mới: có hệ số hoàn màu cao nhất đạt CRI 97/100, chỉ số R9 cao nhất đạt 95/100, chỉ số tác động sinh học M/P cao nhất đạt 1,18 (giá trị thuộc nhóm cao nhất trên thế giới hiện nay).

Cho đến thời điểm hiện tại, Phenikaa là nhà sản xuất đầu tiên trong nước công bố các chỉ số gắn liền với chất lượng nguồn sáng và tiêu chuẩn đèn LED vì sức khỏe con người: đó là các chỉ số CRI, R9, M/P.