Hợp tác hỗ trợ Ủy ban Dân tộc chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin

Ngày 13/10, Ủy ban Dân tộc và FPT ký thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2021-2026. Thỏa thuận được ký kết nhằm mục tiêu thiết lập nền tảng công nghệ số vững chắc, là cơ sở để Ủy ban Dân tộc hiện thực hóa các mục tiêu trong Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Ủy ban Dân tộc ký thỏa thuận hợp tác với FPT về chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2021-2026.
Ủy ban Dân tộc ký thỏa thuận hợp tác với FPT về chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2021-2026.

Dựa trên nguyên tắc "Trách nhiệm - Sáng tạo - Cùng phát triển”, Ủy ban Dân tộc và Tập đoàn FPT sẽ hợp tác toàn diện và đa dạng gồm năm nhóm nội dung trọng tâm gồm: tư vấn, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của Ủy ban Dân tộc và Chương trình Mục tiêu Quốc gia; thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ trong giáo dục, đào tạo với đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và cho cán bộ công chức; hợp tác thúc đẩy tham gia thị trường thương mại, sàn thương mại điện tử để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cho đồng bào các dân tộc; phối hợp hoạt động truyền thông, tuyên truyền và đồng hành trong các hoạt động CSR (trách nhiệm xã hội), an sinh xã hội.

Các chuyên gia FPT đề xuất tám nội dung nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới dựa trên các kinh nghiệm và năng lực của Tập đoàn để hai bên sớm đưa các nội dung hợp tác đi vào thực tế, trong đó nhấn mạnh về nâng cao nhận thức chuyển đổi số, đào tạo nguồn lực, xây dựng hạ tầng số, phát triển kinh tế số - chính phủ số - xã hội số...

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ ký kết, đồng chí Hầu A Lềnh,  Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc nêu rõ: Với chức năng, nhiệm vụ đặc thù là cơ quan quản lý nhà nước về công tác dân tộc, trong thời gian qua, đã tích cực, chủ động tham mưu cho Đảng, Quốc hội, Chính phủ nhiều chính sách quan trọng để từng bước hỗ trợ, phát triển kinh tế - xã hội cho các khu vực có các đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, làm việc.

Với các mục tiêu trọng tâm đã đặt ra, Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Ủy ban xác định xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng trong thời gian tới và để đạt được nhiệm vụ này rất cần có sự tư vấn, hỗ trợ của cơ quan chuyên trách cũng như sự đồng hành của các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ thông tin của Việt Nam như Tập đoàn FPT.

Các nội dung ghi nhớ hợp tác giữa hai bên đã thể hiện cơ bản các nhiệm vụ chuyên môn của Ủy ban Dân tộc và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng mà Đảng, Chính phủ giao cho Ủy ban Dân tộc, sự đồng hành của Tập đoàn FPT sẽ giúp Ủy ban Dân tộc hiện thực hóa các mục tiêu quan trọng, góp phần giải quyết các bài toán kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình khẳng định, việc đồng hành cùng Ủy ban Dân tộc trong chặng đường chiến lược sắp tới là trách nhiệm và sứ mệnh của Tập đoàn FPT, bởi đây không chỉ là việc hợp tác đơn thuần, mà còn là sự đồng lòng, đồng sức cùng đem lại giá trị tốt đẹp cho hàng triệu đồng bào các dân tộc thiểu số và miền núi.

FPT sẽ không dừng ở tư vấn toàn diện chiến lược tổng thể, mà còn đồng hành cung cấp các nền tảng công nghệ số giúp người dân thực hiện cuộc cách mạng trong giáo dục đào tạo, y tế, phát triển kinh tế, phần bảo đảm an sinh xã hội. Trong những năm vừa qua, FPT đã luôn nỗ lực kiến tạo và lan tỏa giá trị đồng hành của công nghệ, việc hợp tác lần này là cơ hội để FPT một lần nữa khẳng định trách nhiệm và khao khát của mình trong việc phụng sự Tổ quốc, dân tộc bằng năng lực và sức mạnh của công nghệ. 

Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 có mục tiêu chính là giải quyết các vấn đề bức thiết, nâng cao chất lượng cuộc sống và thu nhập của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, thu hẹp dần khoảng cách so với mức bình quân chung của cả nước. Để hiện thực hóa những mục tiêu này, Ủy ban Dân tộc đã xác định từ sớm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số là nền tảng mang tính quyết định, giúp đẩy nhanh quá trình thực thi các quyết sách liên quan vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giúp thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các dân tộc, hỗ trợ công tác giáo dục - đào tạo, thúc đẩy phát triển kinh tế cho đồng bào thông qua việc tham gia thị trường thương mại...