Giải pháp phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19

NDO -

Ngày 7/10, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Giải pháp phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19”.

Quang cảnh buổi tọa đàm.
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, các nhà khoa học thảo luận về tình hình dịch Covid-19 trong thời gian vừa qua và hướng điều trị, dự phòng Covid-19 trong thời gian tới; biện pháp kết hợp phòng và điều trị Covid-19 bằng phương pháp y học cổ truyền và y học hiện đại.

Theo GS, TS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, các thuốc kháng virus có thể tác động đến nhiều khâu trong vòng đời của virus SARS-CoV-2, qua đó ngăn chặn sự nhân lên của virus và tiêu diệt chúng. Trong đó, có 2 giai đoạn mà các thuốc kháng virus thường hay hướng tới là giai đoạn SARS-CoV-2 xâm nhập vào tế bào vật chủ thông qua sự liên kết giữa protein S (Spike glycoprotein) của virus với thụ thể ACE2 của tế bào chủ và được mồi bởi TMPRSS2 protease; sự sao chép và nhân lên của virus cũng có thể bị ức chế bởi các loại thuốc chống virus.

Các nhà khoa học cũng đưa phương pháp kết hợp đông y và tây y đem lại kết quả điều trị cao trong phòng, chống dịch Covid-19. Để làm được điều này, PGS, TS Đậu Xuân Cảnh, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho biết, kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa y học hiện đại và y học cổ truyền, sử dụng các phương pháp truyền thống có thể hỗ trợ điều trị và giúp hạn chế lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế, khu cách ly.

Thời gian vừa qua, kết quả điều trị tại các đơn vị báo về, đặc biệt tại Bệnh viện dã chiến số 1 quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh do Viện Y dược dân tộc TP Hồ Chí Minh làm chủ trì cho thấy, việc điều trị kết hợp đông y và tây y đem lại kết quả rất tốt.