Chuẩn hóa công nghệ ngành thủy sản

Thời gian qua, lĩnh vực thủy sản tỉnh Quảng Ninh có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Với sự quan tâm đồng hành của các cấp, các ngành, thông qua cơ chế, chính sách về khoa học và công nghệ (KH và CN), một số doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến thủy sản đã triển khai xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến, thúc đẩy nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, bảo đảm sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng.

Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Ninh luôn tuân thủ quy trình kỹ thuật theo tiêu chuẩn HACCP.
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Ninh luôn tuân thủ quy trình kỹ thuật theo tiêu chuẩn HACCP.

Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Ninh hoạt động chế biến thủy sản, được tỉnh lựa chọn là mô hình điểm xây dựng, áp dụng ISO 22000:2005 (Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm) và tích hợp Hệ thống quản lý chất lượng. Trong suốt quá trình triển khai xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến, Công ty được Sở KH và CN Quảng Ninh đồng hành hỗ trợ về thủ tục pháp lý và tiếp cận công nghệ, thiết bị. Từ khi áp dụng chương trình ISO 22000:2005 vào sản xuất, thiết lập kế hoạch HACCP (hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn), đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho công ty. Cách bố trí mới của doanh nghiệp đã giúp thao tác của công nhân thuận tiện hơn theo dây chuyền. Hiệu suất tăng khoảng 15% so với trước và được đối tác Nhật Bản tín nhiệm trong các lô hàng xuất khẩu. Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Ninh đẩy mạnh tiêu chuẩn hóa cách làm việc, các hoạt động được chuẩn hóa thành các văn bản. Qua thời gian triển khai, kết quả đáng ghi nhận là nhận thức của cán bộ, nhân viên về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm được nâng cao. Công nhân của công ty luôn tuân thủ chặt chẽ quy trình chế biến từ khâu tiếp nhận nguyên liệu, quá trình chế biến đến sản phẩm cuối cùng. Trong từng công đoạn của quy trình sản xuất đều có kiểm tra, giám sát chặt chẽ, bảo đảm tất cả các thông số kỹ thuật theo tiêu chuẩn HACCP.

Phó Giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Ninh Lê Xuân Cầu cho biết: Khi áp dụng Hệ thống quản lý vào sản xuất, năng suất lao động tăng lên 2,3 đến 2,5 lần, có những sản phẩm tăng đến 100%. Thời gian tới, công ty đặt ra mục tiêu tích hợp nhiều chương trình quản lý khác cùng với hệ thống ISO của công ty để ngày càng phát triển bền vững, đáp ứng lòng tin của khách hàng trong nước và quốc tế.

Nằm trong nhóm các doanh nghiệp chế biến thủy sản uy tín của tỉnh, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh (huyện Vân Đồn) là doanh nghiệp tinh chế sản phẩm thủy sản luôn được bạn hàng tin cậy. Các sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường như ruốc hàu, ruốc trai, ruốc tôm... được chọn là mô hình điểm trong dự án "Hỗ trợ và thúc đẩy hoạt động nâng cao năng suất, chất lượng cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh".

Từ chỗ chưa có quy trình, quy định, hướng dẫn nào cho hoạt động quản lý, đến nay, đơn vị đã xây dựng Hệ thống HACCP; ISO 22000:2005; 5S (công cụ xây dựng và duy trì một tổ chức, môi trường làm việc hiệu suất cao, sạch sẽ, an toàn)… Trong đó, đã xây dựng 16 tiêu chuẩn vị trí công việc, 12 quy trình quản lý kèm các hướng dẫn, biểu mẫu của hệ thống. Nhờ vậy, hoạt động quản lý của công ty đã tránh được xử lý sự vụ, chồng chéo hoạt động. Các mối nguy về an toàn thực phẩm (vi sinh, vật lý và hóa học) được kiểm soát tốt hơn trước. Nhờ có bộ tài liệu về quy trình, doanh nghiệp có thể đánh giá, tự nhận diện và phân tích định kỳ các rủi ro. Cán bộ, nhân viên của công ty có ý thức cao hơn trong việc duy trì 5S gắn với hoạt động quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bà Phạm Thị Thu Hiền, Giám đốc công ty cho biết: Qua các mô hình đã áp dụng hiệu quả, công ty đã rút được nhiều kinh nghiệm để xây dựng nhà máy mới tại Khu công nghiệp Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả đáp ứng các tiêu chuẩn về HACCP ngay từ khâu thiết kế. Vừa qua, Sở KH và CN Quảng Ninh đã hoàn thiện hồ sơ, giúp công ty chính thức trở thành doanh nghiệp KH và CN.

Phó Giám đốc Sở KH và CN Quảng Ninh Hoàng Vĩnh Khuyến cho biết: Sở đang tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp thủy sản với nhiều hình thức khác nhau nhằm chuyển tải các cơ chế, chính sách của tỉnh đến doanh nghiệp. Đồng thời, lắng nghe các kiến nghị, phản hồi của doanh nghiệp đối với các cơ chế chính sách để tham mưu điều chỉnh cho phù hợp. Tỉnh phấn đấu thực hiện lấy KH và CN làm nguồn lực then chốt để phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững trong thời gian tới.