Trung Quốc và Nga phối hợp thành lập trung tâm thời tiết vũ trụ

NDO -

Ngày 17/11, Cục Khí tượng Trung Quốc (CMA) cho biết, nước này và Nga đã thành lập trung tâm thời tiết vũ trụ ở Bắc Kinh như một phần của nỗ lực trên toàn thế giới nhằm cải thiện hệ thống trung tâm thời tiết vũ trụ toàn cầu.

Thời tiết vũ trụ cũng quan trọng như thời tiết mặt đất. Ảnh: IC
Thời tiết vũ trụ cũng quan trọng như thời tiết mặt đất. Ảnh: IC

Trung tâm thời tiết vũ trụ Trung Quốc-Nga (CRC) do CMA, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc và Cơ quan Giám sát môi trường và khí tượng thủy văn Liên bang Nga điều hành.

Theo CMA, động thái này nhằm đẩy nhanh sự phát triển của các dịch vụ khí tượng cho hàng không dân dụng quốc tế.

Đây là trung tâm toàn cầu đầu tiên về khí tượng hàng không dân dụng của Trung Quốc được Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế phê duyệt và cũng là trung tâm thời tiết vũ trụ toàn cầu thứ tư.

Thời tiết vũ trụ quan trọng đối với các hệ thống công nghệ cao như vận hành vệ tinh, sức khỏe con người, và đặc biệt là an toàn hàng không và thông tin liên lạc, định vị và theo dõi. Độ tin cậy của hệ thống điện tử hàng không có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi thời tiết trên không gian. 

Cơ quan khí tượng của Trung Quốc đã bước đầu xây dựng khuôn khổ chính của cơ chế vận hành thời tiết vũ trụ cấp quốc gia với khả năng giám sát toàn bộ quá trình của chuỗi không gian mặt trời-mặt đất. Trung Quốc có khả năng đưa ra các dự báo dài hạn, trung hạn và ngắn hạn, và độ chính xác của dự báo thời tiết vũ trụ có thể so sánh với cấp độ quốc tế.

CMA bắt đầu thử nghiệm nghiên cứu thời tiết vũ trụ vào cuối những năm 1990. Năm 2002, nước này đã phê duyệt việc thành lập Trung tâm Cảnh báo sớm và theo dõi thời tiết vũ trụ quốc gia, chính thức đi vào hoạt động từ năm 2004. 

Vào năm 2012, các cơ quan liên quan của Trung Quốc đã bắt đầu chuẩn bị cho sự phát triển của các dịch vụ thời tiết hàng không vũ trụ. Trung Quốc và Nga cùng đăng ký thành lập trung tâm thời tiết không gian khu vực vào năm 2018 và trung tâm CRC đã được phê duyệt vào năm 2020.