Trí thức người Việt ở nước ngoài đóng góp ý kiến về vaccine nội

NDO -

TS Đỗ Minh Sĩ, Giám đốc nghiên cứu phát triển Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen cho biết, đến thời điểm hiện tại, dựa trên kết quả thử nghiệm, vaccine Nanocovax tương đối an toàn, đa số các tình nguyện viên khi tiêm có phản ứng nhẹ hoặc không phản ứng phụ.

TS Đỗ Minh Sĩ, Giám đốc nghiên cứu phát triển Công ty Nanogen, đơn vị nghiên cứu, sản xuất, thử nghiệm vaccine Nanocovax phát biểu. (Ảnh: TTXVN)
TS Đỗ Minh Sĩ, Giám đốc nghiên cứu phát triển Công ty Nanogen, đơn vị nghiên cứu, sản xuất, thử nghiệm vaccine Nanocovax phát biểu. (Ảnh: TTXVN)

Nhằm tiếp tục lắng nghe những ý kiến đóng góp của các chuyên gia kiều bào có chuyên môn, kinh nghiệm đối với các vấn đề liên quan việc nghiên cứu, thử nghiệm, quy trình, thủ tục cấp vaccine phòng Covid-19, đặc biệt trong tình thế khẩn cấp hiện nay, chiều 20/8, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Chuyên gia kiều bào chung tay vượt đại dịch - Vaccine made in Vietnam”.

Tham dự tọa đàm có đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh cùng một số chuyên gia kiều bào có chuyên môn và kinh nghiệm trên lĩnh vực y tế.

Giới thiệu tổng quan về vaccine Nanocovax phòng Covid-19 tại buổi tọa đàm, TS Đỗ Minh Sĩ, Giám đốc nghiên cứu phát triển, Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen cho biết, hiện vaccine phòng Covid-19 đang được nghiên cứu và phát triển trên 3 công nghệ chính (mRNA, tái tổ hợp protein và vector).

Nanogen đã nghiên cứu và sản xuất vaccine tái tổ hợp protein (chỉ sử dụng những mảnh kháng nguyên vô hại của vi sinh vật thích hợp nhất để kích thích tạo đáp ứng miễn dịch phù hợp). Ưu điểm lớn nhất của vaccine này là độ an toàn cao, có khả năng tạo đáp ứng miễn dịch tốt.

TS Đỗ Minh Sĩ cho biết, đến thời điểm hiện tại, dựa trên kết quả thử nghiệm, vaccine Nanocovax tương đối an toàn, đa số các tình nguyện viên khi tiêm có phản ứng nhẹ hoặc không phản ứng phụ; chỉ số đáp ứng miễn dịch ở huyết thanh của người tiêm cao hơn so với huyết thanh của người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh.

Về việc cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Nanocovax, TS Nguyễn Hữu Huân, kiều bào Mỹ, Giám đốc khoa học Công ty IGY Life Sciences, Giáo sư kiêm nhiệm Đại học Arizona cho rằng, về cơ sở khoa học, các vaccine dựa trên công nghệ protein tái tổ hợp an toàn và thực tế cho thấy, vaccine Nanocovax tạo kháng thể trung hòa tốt (theo kết quả thử nghiệm giai đoạn 2).

Tại tọa đàm, các ý kiến cho rằng, với 3 tiêu chuẩn phân chia độ lây lan, mức độ nặng nhẹ của người mắc Covid-19, việc tiêm vaccine phòng Covid-19 là cách nhanh và an toàn nhất để đạt được miễn dịch cộng đồng.

Trong điều kiện hiện tại, các đơn vị cần tập trung vào thử nghiệm và đánh giá các chỉ tiêu lâm sàng của vaccine Nanocovax với sự vào cuộc của các chuyên gia dịch tễ uy tín, có kinh nghiệm. Hiện, Nanocovax được dùng dựa trên tính an toàn của pha 3 với khuyến cáo người tiêm thực hiện nghiêm thông điệp 5K…

Bên cạnh đó, các chuyên gia thảo luận về cơ chế hoạt động của virus SARS-CoV-2 cũng như vai trò quan trọng của vaccine trong việc đẩy lùi dịch bệnh, đánh giá hiệu quả của việc tiêm trộn 2 loại vaccine; đánh giá việc tiêm bổ sung của một số quốc gia trên thế giới trước biến chủng Delta; tiến trình tiêm thử nghiệm và định hướng việc mở rộng khi vaccine của Việt Nam được sử dụng rộng rãi…

Phát biểu kết thúc buổi tọa đàm, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài nhấn mạnh, các ý kiến và tham luận của các diễn giả, chuyên gia kiều bào đã đem đến cách nhìn toàn diện, khoa học về các loại vaccine cũng như vấn đề thử nghiệm lâm sàng, cấp phép sử dụng vaccine phòng Covid-19.

Ghi nhận những ý kiến đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm và khuyến nghị quan trọng của các chuyên gia, Thứ trưởng Ngoại giao cho biết sẽ tổng hợp, báo cáo Tổ công tác của Chính phủ về ngoại giao vaccine, chuyển tới các cơ quan chuyên môn tham khảo trong quá trình sản xuất, cấp phép sử dụng vaccine.

Với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng và Chính phủ, sự chung tay góp sức của các chuyên gia trong nước và kiều bào, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu tin tưởng, Việt Nam sẽ thành công trong việc sản xuất vaccine “made in Vietnam”, triển khai chiến lược vaccine hiệu quả, sớm kiềm chế và đẩy lùi dịch bệnh.

Cuộc đua vaccine Covid-19