Tọa đàm khoa học “Truyền thông và chuyển giao công nghệ trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0”

NDO -

Ngày 18-9, tại trụ sở Báo Nhân Dân 71 Hàng Trống, Hà Nội, Báo Nhân Dân phối hợp Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (KH-CN) Việt Nam tổ chức Tọa đàm khoa học “Truyền thông và chuyển giao công nghệ trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0”.

Toàn cảnh Tọa đàm khoa học “Truyền thông và chuyển giao công nghệ trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0”. Ảnh: ĐĂNG KHOA.
Toàn cảnh Tọa đàm khoa học “Truyền thông và chuyển giao công nghệ trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0”. Ảnh: ĐĂNG KHOA.

Đồng chí Quế Đình Nguyên, Phó Tổng biên tập Báo Nhân Dân và PGS, TS Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam chủ trì cuộc Tọa đàm.

Tham dự và đóng góp ý kiến tại Tọa đàm có đại diện các nhà khoa học có công nghệ sẵn sàng chuyển giao, các doanh nghiệp nhận chuyển giao kết quả nghiên cứu để sản xuất thành các sản phẩm cho xã hội.

Tọa đàm được tổ chức trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa hai đơn vị Báo Nhân Dân và Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam được ký kết từ 10-7-2017. Từ đó đến nay, hai đơn vị đã phối hợp thực hiện tốt Chương trình hợp tác này. Báo Nhân Dân đã truyên truyền đậm nét các hoạt động của Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam trên các ấn phẩm của Báo, trong đó chú trọng các đề tài, kết quả nghiên cứu được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, nêu những bất cập trong cơ chế, chính sách về nghiên cứu khoa học và các chế độ đãi ngộ nhà khoa học.

Tọa đàm nhằm tuyên truyền các công nghệ sẵn sàng chuyển giao của Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam, giới thiệu các mô hình thành công về ứng dụng triển khai công nghệ giữa Viện và doanh nghiệp, đặc biệt là thảo luận các khó khăn, vướng mắc và những giải pháp thúc đẩy ứng dụng và triển khai công nghệ, kết nối nhà khoa học và doanh nghiệp.

Tọa đàm khoa học “Truyền thông và chuyển giao công nghệ trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0” -0
Đồng chí Quế Đình Nguyên, Phó Tổng biên tập Báo Nhân Dân phát biểu tại Tọa đàm. 

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, đồng chí Quế Đình Nguyên, Phó Tổng biên tập Báo Nhân Dân cho biết, thực tế thời gian qua, nhất là trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, khoa học và công nghệ đã có những đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng và an ninh quốc gia, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

“Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam là đơn vị đứng đầu cả nước trong công tác nghiên cứu cơ bản, nhưng đang có những bước chuyển mạnh mẽ trong nghiên cứu ứng dụng. Nhiều kết quả nghiên cứu có tính ứng dụng cao đã được chuyển giao cho doanh nghiệp, địa phương, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Quế Đình Nguyên nhấn mạnh.

Theo đồng chí Quế Đình Nguyên, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ, nhu cầu sở hữu các công nghệ hiện đại của doanh nghiệp tăng đòi hỏi các nhà khoa học định hướng các nghiên cứu của mình để phục vụ phát triển kinh tế-xã hội tốt hơn; nhà khoa học cần đẩy mạnh truyền thông tạo cầu nối với doanh nghiệp và cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí. Trong bối cảnh đó, cơ quan báo chí bên cạnh tuyên truyền cơ chế, chính sách về khoa học và công nghệ tới nhà khoa học, doanh nghiệp, cũng cần đẩy mạnh truyền thông các sản phẩm khoa học và công nghệ để tôn vinh, biểu dương các nhà khoa học và giúp sản phẩm sớm tiếp cận người tiêu dùng.

Tọa đàm khoa học “Truyền thông và chuyển giao công nghệ trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0” -0
PGS, TS Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam phát biểu tại Tọa đàm. 

Phát biểu khai mạc, PGS, TS Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam cho rằng, một “hợp phần” quan trọng hướng nghiên cứu ứng dụng thành công là Truyền thông. Đây là sợi dây kết nối giữa Nhà nghiên cứu, phát triển công nghệ với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp và người sử dụng.

PGS, TS Chu Hoàng Hà cho hay, những năm qua, Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam triển khai đồng bộ các nhiệm vụ được Chính phủ giao và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên cả ba lĩnh vực. Nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng và đào tạo cán bộ có trình độ cao.

Gần đây nhất, Nature index đã xếp hạng các nghiên cứu của Việt Nam trong đó Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam là đơn vị đứng đầu cả nước, bỏ xa đơn vị đứng thứ hai với khoảng cách xa.

Đối với công tác ứng dụng và triển khai công nghệ Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam cũng đạt được nhiều kết quả đáng kể. Liên tục trong ba năm trở lại đây Viện luôn được cấp lượng văn bằng SHTT lớn nhất cả nước (trung bình 50 bằng/năm). Mỗi năm, Viện Hàn lâm có 10 công nghệ chuyển giao cho doanh nghiệp theo hình thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu, và số lượng tăng lên hàng năm. Nhiều kết quả nghiên cứu tuy không được sản xuất thành hàng hóa tiêu dùng song lại có tính ứng dụng rất cao.

 “Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra, ảnh hưởng và làm thay đổi mọi phương pháp, hoạt động sản xuất kinh doanh truyền thống. Nếu không nắm rõ sự vận động chúng ta có thể sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quản lý và vận hành đất nước”, PGS, TS Chu Hoàng Hà khẳng định.

Tọa đàm khoa học “Truyền thông và chuyển giao công nghệ trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0” -0
Các đại biểu tham dự Tọa đàm chụp ảnh lưu niệm. 

Tại Tọa đàm, các đại biểu tập trung thảo luận hai nội dung chính: Các kết quả nghiên cứu được ứng dụng hiệu quả trong sản xuất, đời sống và đề xuất cơ chế chính sách để đưa nhanh kết quả nghiên cứu vào cuộc sống.

Các nhà khoa học đã giới thiệu nhiều kết quả nghiên cứu có tính ứng dụng cao như: Kết quả quan trắc động đất cảnh báo sóng thần; Kết quả giám định AND hài cốt liệt sĩ; Hệ thống xử lý thải bệnh viện, nhà máy; Hệ thống phòng thí nghiệm về môi trường, dioxin, vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường không khí...

Các kiến nghị và đề xuất các giải pháp nêu ra tại Tọa đàm sẽ được Báo Nhân Dân chuyển tải đến các cơ quan chức năng để góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách đang đặt ra hiện nay về đổi mới sáng tạo quốc gia, nghiên cứu ứng dụng công nghệ cốt lõi phục vụ thiết thực các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, các chính sách khuyến khích, thúc đẩy gắn kết viện, trường với doanh nghiệp, đưa nhanh kết quả nghiên cứu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh…

Các nội dung trao đổi tại cuộc Tọa đàm hôm nay sẽ được Báo Nhân Dân tổng thuật đăng trên số báo ra ngày mai, 19-9.

Tọa đàm khoa học “Truyền thông và chuyển giao công nghệ trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0” -0
Các đại biểu tham quan gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm bên lề buổi Tọa đàm.