Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Trung tâm Vũ trụ Việt Nam

NDO -

Ngày 21/12, tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã diễn ra Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Trung tâm Vũ trụ Việt Nam và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Trung tâm Vũ trụ Việt Nam đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ nhân 10 năm thành lập.
Trung tâm Vũ trụ Việt Nam đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ nhân 10 năm thành lập.

Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC) tiền thân là Trung tâm Vệ tinh Quốc gia thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) được thành lập vào ngày 16/9/2011 theo Quyết định số 1611/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ như là một đơn vị chủ chốt tập trung vào việc phát triển khoa học và công nghệ vũ trụ và các ứng dụng liên quan.

Một trong số các mục tiêu quan trọng của Trung tâm là thực hiện, tiếp nhận, quản lý, và vận hành dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản.

Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Trung tâm Vũ trụ Việt Nam -0
Tập thể cán bộ Trung tâm Vũ trụ Việt Nam tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Trung tâm đã xác định tầm nhìn trở thành “Trung tâm Vũ trụ Quốc gia”, và trong 10 năm qua đã từng bước phát triển và hình thành bốn trụ cột chính: Công nghệ vũ trụ; Ứng dụng vũ trụ; Khoa học vũ trụ; Đào tạo và phổ biến kiến thức vũ trụ. 

Trung tâm đã xác định mục tiêu chính nhằm thực hiện Chiến lược Vũ trụ của Việt Nam đến năm 2030 là: Thực hiện sứ mệnh phát triển vệ tinh “Made in Vietnam” và tham gia phát triển “Hệ thống quan sát quốc gia sử dụng vệ tinh nhỏ”; Khai thác ảnh vệ tinh LOTUSat-1 phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc gia;. Phát triển Trung tâm khoa học vũ trụ xuất sắc; Đẩy mạnh nâng cao nhận thức của cộng đồng về vũ trụ, đặc biệt cho thế hệ trẻ.

Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Trung tâm Vũ trụ Việt Nam -0
PGS, TS Trần Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học - Công nghệ Việt Nam phát biểu. 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, PGS, TS Trần Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học - Công nghệ Việt Nam chúc mừng những thành công của VNSC đã đạt được sau 10 năm phát triển. VNSC là đơn vị trẻ nhất của VAST cả về thời gian thành lập cũng như độ tuổi trung bình của đội ngũ cán bộ, sự mới mẻ về phong cách hiện đại.

"Nhắc đến VNSC là nhắc đến Trung tâm nghiên cứu KH-CN vũ trụ hàng đầu của đất nước với tầm nhìn dài hạn, sứ mệnh rõ ràng, luôn có tinh thần dám nghĩ, dám làm và đi đầu trong các hoạt động hợp tác quốc tế, cùng sự nhiệt huyết đồng lòng của đội ngũ cán bộ", PGS, TS Trần Tuấn Anh khẳng định.

Đến nay, sau 10 năm, dù đã vượt qua nhiều thách thức, nhưng với khối lượng công việc mà VNSC đã thực hiện, rất xứng đáng tuyên dương và khích lệ.

Tại lễ kỷ niệm, PGS, TS Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc VNSC ôn lại quá trình thực hiện "giấc mơ” Việt Nam sẽ có một Trung tâm Vũ trụ Quốc gia suốt 10 năm qua.

Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Trung tâm Vũ trụ Việt Nam -0
PGS, TS Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc VNSC phát biểu. 

PGS Phạm Anh Tuấn chia sẻ: "Thực ra "giấc mơ" đã được khơi dậy từ năm 2006, sau chuyến thăm đầu tiên của tôi đến các cơ sở nghiên cứu vũ trụ của Mỹ, trong đó có Trung tâm Vũ trụ NASA tại Houston, rồi tiếp theo đến thăm Trung tâm Vũ trụ Tsukuba của Nhật Bản". 

Ngày này cách đây đúng 10 năm, ngày 21/12/2011 Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học - Công nghệ Việt Nam đã ký Quyết định đầu tư dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, dự án khoa học công nghệ lớn nhất của Việt Nam cho đến nay và đã khởi công xây dựng vào ngày 19/9/2012 tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Sau đó, cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ của Trung tâm được mở rộng và phát triển tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Nha trang. Dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam sẽ hoàn thành toàn bộ vào năm 2023.

""Giấc mơ" và giờ đây là con đường phát triển vũ trụ Việt Nam, còn rất nhiều khó khăn và thách thức. Nhưng đúng như Sogan “Liftoff your dream” (Hãy đưa giấc mơ của bạn bay lên), Trung tâm Vũ trụ Việt Nam đang có những bước đi ban đầu vững chắc để tiếp tục hiện thực hóa Giấc mơ và con đường ấy, cho Vũ trụ Việt Nam bay lên", PGS Phạm Anh Tuấn nói.