Kính viễn vọng Trung Quốc phát hiện tín hiệu được cho là văn minh ngoài Trái đất

Kính viễn vọng hình cầu khẩu độ 500m với tên gọi “Thiên Nhãn Trung Quốc” (FAST) vừa có phát hiện khoa học quan trọng kể từ khi khởi động chương trình tìm kiếm nền văn minh ngoài Trái đất năm 2020.

Kính viễn vọng Thiên nhãn Trung Quốc. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Tờ Nhật báo Khoa học và Công nghệ (Trung Quốc) mới đây dẫn thông tin từ giáo sư Trương Đồng Kiệt, nhà khoa học phụ trách nhóm nghiên cứu tìm kiếm văn minh ngoài Trái Đất thuộc Khoa Thiên văn học, Đại học Sư phạm Bắc Kinh cho biết, các nhà khoa học thuộc nhóm nghiên cứu này đã phát hiện một vài dấu vết kỹ thuật và tín hiệu có khả năng bắt nguồn từ một nền văn minh ngoài Trái đất.

Theo ông Trương Đồng Kiệt, đây là những tín hiệu điện từ dải hẹp khác với trước đây, nhóm nghiên cứu đang tiếp tục xác minh, đánh giá, cũng như nỗ lực trên con đường tìm kiếm bằng kính viễn vọng Thiên nhãn.

Là kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất và nhạy cảm nhất thế giới, Thiên nhãn được kỳ vọng sẽ có phát hiện quan trọng trong quá trình tìm kiếm nền văn minh ngoài Trái đất, đây cũng là một trong 5 mục tiêu khoa học chủ yếu của công trình này.

Giáo sư Trương Đồng Kiệt cho biết, Thiên nhãn có độ nhạy rất cao trong dải tần số thấp, có vai trò quan trọng trong tìm kiếm nền văn minh ngoài Trái đất. Do vậy, Đại học Sư phạm Bắc Kinh, Đài Thiên văn quốc gia thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc và Đại học California (Mỹ) đã phối hợp thành lập nhóm nghiên cứu tìm kiếm các nền văn minh ngoài Trái đất.

Năm 2018, kính viễn vọng Thiên nhãn được lắp đặt và chạy thử các thiết bị chuyên dụng cho tìm kiếm văn minh ngoài Trái đất, với tác dụng chủ yếu là lọc ra các tín hiệu dải băng hẹp hữu ích từ trong vô số tín hiệu điện từ. Năm 2020, chương trình tìm kiếm được chính thức khởi động, chủ yếu là quan trắc bầu trời và quan trắc các mục tiêu hành tinh ngoài hệ Mặt trời.

Giáo sư Trương Đồng Kiệt tiết lộ, các nhà khoa học đã hai lần phát hiện các tín hiệu đáng ngờ có khả năng đến từ nền văn minh ngoài Trái đất vào các năm 2020 và 2022. Các tín hiệu này rất có khả năng là một loại nhiễu sóng vô tuyến nào đó. Điều này cần một quá trình lâu dài để tiếp tục xác minh và kiểm chứng.

Cũng theo nhà khoa học này, sau quá trình tìm kiếm hơn 60 năm, sẽ sớm có kết quả cuối cùng về khám phá và xác nhận dấu hiệu sự sống ngoài Trái đất. Ông kỳ vọng kính viễn vọng Thiên nhãn có thể đi đầu trong phát hiện và xác nhận sự tồn tại của nền văn minh ngoài Trái đất.

Được biết, kính viễn vọng Thiên nhãn là công trình hạ tầng khoa học công nghệ trọng điểm được chính phủ Trung Quốc đầu tư xây dựng ở châu tự trị Kiềm Nam, tỉnh Quý Châu, tây nam nước này. Công trình được khởi công xây dựng từ năm 2011, chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2020.