Israel phát triển thành công máy tính lượng tử

NDO -

Các nhà khoa học của Viện Khoa học Weizmann (WIS) đã thực hiện thành công hai cải tiến để khắc phục việc máy tính quá nhạy trước tiếng ồn từ môi trường bên ngoài, do đó có thể ảnh hưởng đến quá trình vận hành.

Máy tính lượng tử. (Nguồn: ynetnews.com)
Máy tính lượng tử. (Nguồn: ynetnews.com)

Các nhà khoa học Israel đã phát triển thành công máy tính lượng tử đầu tiên của nước này. Viện Khoa học Weizmann (WIS) của Israel công bố thông tin trên ngày 22/3 và cho biết, đây là dự án nằm trong khuôn khổ chương trình khoa học và công nghệ. 

Khác với các đơn vị của máy tính cổ điển, trong máy tính lượng tử, các bit lượng tử (qubit) có thể hiện diện đồng thời ở nhiều vị trí hoặc nhiều trạng thái, do đó có thể thực hiện nhiều thuật toán một lúc, cho phép máy tính có thể xử lý khối lượng lớn dữ liệu.

Máy tính lượng tử của WIS được chế tạo dựa trên công nghệ tiên tiến “bẫy ion”, là một máy tính 5 qubit. Các nhà khoa học của WIS đã thực hiện thành công hai cải tiến để khắc phục việc máy tính quá nhạy trước tiếng ồn từ môi trường bên ngoài, do đó có thể ảnh hưởng đến quá trình vận hành.  

WIS cũng cho biết đang phát triển trong phòng thí nghiệm một máy tính lượng tử thậm chí còn lớn hơn máy tính trên, dự kiến sẽ hoạt động với bộ vi xử lý 64 qubit và thể hiện được những lợi thế của công nghệ lượng tử.

Đến nay, mới có máy tính lượng tử do Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc và hãng Google của Mỹ chế tạo đạt tới trình độ này. 

Dự án phát triển các máy tính lượng tử nằm trong khuôn khổ chương trình khoa học và công nghệ lượng tử quốc gia của Israel và được Cơ quan Đổi mới sáng tạo Israel (IIA) công bố hồi giữa tháng trước.

Dự  án có tổng kinh phí 62 triệu USD, do IIA và Cục R&D Quốc phòng (MAFAT) thuộc Bộ Quốc phòng Israel tài trợ.