GS Châu Văn Minh được bầu làm Viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học Belarus

NDO -

NDĐT- Trong các ngày từ 11 đến 15-11, GS Châu Văn Minh, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam (VAST) dẫn đầu đã thăm và làm việc với Viện Hàn lâm khoa học cộng hòa Belarus.

Giáo sư Châu Văn Minh (đứng giữa, đeo kính). (ảnh minh họa).
Giáo sư Châu Văn Minh (đứng giữa, đeo kính). (ảnh minh họa).

Gặp gỡ và thảo luận với Viện sĩ Vladimir Gusacov, Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học Belarus, GS Châu Văn Minh đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong quan hệ hợp tác về khoa học-công nghệ giữa hai nước thời gian qua. Nhất là việc thành lập Trung tâm Việt Nam-Belarus để nghiên cứu và phát triển công nghệ trong lĩnh vực chế tạo máy và thiết bị, năng lượng và hóa chất nhằm thúc đẩy chuyển giao công nghệ và thương mại hóa các kết quả nghiên cứu.

Theo đó, từ Trung tâm Việt Nam-Belarus, đã hình thành và phát triển các Trung tâm công nghệ hóa học, Phòng thí nghiệm thiết bị khoa học-công nghệ cao, Phòng thí nghiệm công nghệ Nano và các dự án quan trọng khác mà hai bên đang triển khai có hiệu quả.

Trong thời gian làm việc tại Viện Hàn lâm khoa học Belarus, đoàn cán bộ Viện VAST cùng Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Belarus đã dự phiên họp toàn thể bầu Viện sĩ hàn lâm khoa học Belarus năm 2014.

Trong số hơn 20 ứng viên, kết quả ba nhà khoa học nước ngoài ,gồm GS Anton Zellinger, Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học Áo; GS Châu Văn Minh, Chủ tịch VAST và GS Alexander Aseyev, Phó chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học Nga, được bầu làm Viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học Belarus.

Như vậy, sau gần 15 năm, kể từ tháng 3 năm 2000 đến nay, Viện Hàn lâm khoa học Belarus mới có thêm ba Viện sĩ người nước ngoài, nâng tổng số Viện sĩ người nước ngoài của Viện Hàn lâm khoa học Belarus lên 13 người.