Đại học Quy Nhơn chế tạo máy rửa tay sát khuẩn và máy đo thân nhiệt

NDO -

NDĐT - Chiều 12-4, trao đổi với phóng viên Nhân Dân điện tử, PGS,TS Huỳnh Đức Hoàn, Trưởng khoa Kỹ thuật và Công nghệ Trường đại học Quy Nhơn (QNU) cho biết, trường vừa sản xuất hoàn chỉnh hai thiết bị máy rửa tay sát khuẩn tự động và máy đo thân nhiệt không tiếp xúc cho Công an tỉnh Gia Lai và sớm tiến hành lắp đặt cho đơn vị này. Đây là đơn vị thứ 15 được chuyển giao các thiết bị của nhà trường nhằm chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

Máy rửa tay sát khuẩn tự động của Đại học Quy Nhơn.
Máy rửa tay sát khuẩn tự động của Đại học Quy Nhơn.

Được biết, Trường đại học Quy Nhơn là đơn vị đầu tiên trong cả nước nghiên cứu sản xuất thành công và lắp đặt sớm các thiết bị này cho các cơ quan, đơn vị trong tỉnh Bình Định. Bắt đầu từ giữa tháng 3, nhà trường đã tiến hành lắp đặt cho 14 đơn vị trong tỉnh Bình Định.

Máy rửa tay sát khuẩn tự động được lên ý tưởng và thiết kế trong vòng hai ngày, gồm các bộ phận: máy bơm tăng áp, mạch điều khiển công suất máy bơm, mạch lập trình điều khiển trung tâm, mạch giao tiếp âm thanh, cùng một số phụ kiện như béc-phun, hệ thống cảm biến, loa,… Ưu điểm của máy là người sử dụng chỉ cần đưa tay vào là nước sát khuẩn sẽ tự động phun, không chạm tay trực tiếp vào dụng cụ đựng nước sát khuẩn, cho cảm giác yên tâm và an toàn hơn khi sử dụng. Máy có thể thiết kế để đặt trên bàn hoặc treo tường tùy nhu cầu sử dụng.

Máy đo thân nhiệt không tiếp xúc được thực hiện từ ý tưởng ban đầu của GS,TSKH Bùi Văn Ga và được cải tiến theo ý tưởng độc lập của các giảng viên trong khoa tham gia thiết kế, nguyên lý hoạt động của máy dựa trên cảm biến khoảng cách, sau khi người được đo tiếp xúc gần với máy, máy sẽ tự động phát ra âm thanh mời vào đo thân nhiệt, bật hệ thống cảm biến nhiệt độ và màn hình sẽ hiển thị nhiệt độ của người sử dụng, nếu người đo có nhiệt độ cao hơn bình thường máy sẽ báo đèn đỏ và đổ chuông thông báo cho nhân viên y tế biết. Máy đo có các bộ phận, như: cảm biến hồng ngoại để đo thân nhiệt, cảm biến siêu âm và hệ thống điều chỉnh lên xuống cho phù hợp chiều cao người sử dụng.

Ưu điểm của máy đo thân nhiệt không tiếp xúc là nhân viên kiểm tra thân nhiệt có thể ngồi từ xa vẫn biết được nhiệt độ người đo nhờ hệ thống camera quay trực tiếp vào màn hình hiển thị nhiệt độ qua điện thoại sử dụng hệ điều hành IOS hoặc Android (hay có thể qua màn hình máy tính); giúp nhân viên y tế hay những người làm nhiệm vụ kiểm tra thân nhiệt không tiếp xúc gần người được đo, tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Đến nay, với nguồn kinh phí hỗ trợ từ nhà trường, khoa đã lắp đặt miễn phí máy rửa tay sát khuẩn tự động và máy đo thân nhiệt không tiếp xúc cho 15 đơn vị. Và với nguồn đóng góp kinh phí của các giảng viên Khoa Kỹ thuật và Công nghệ, khoa sẽ lắp đặt miễn phí 10 máy rửa tay sát khuẩn tự động cho 10 trường THPT trong địa bàn tỉnh Bình Định. Nếu có sự chung tay của các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm, khoa sẽ lắp thêm nhiều máy miễn phí, cùng chung tay phòng, chống đại dịch Covid-19.

Đại học Quy Nhơn chế tạo máy rửa tay sát khuẩn và máy đo thân nhiệt ảnh 1

Máy đo thân nhiệt không tiếp xúc của của Đại học Quy Nhơn.