Chủ nhân Giải thưởng VinFuture truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học

NDO -

Sau lễ trao giải thưởng VinFuture tối 20/1 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội, chủ nhân các giải thưởng VinFuture có buổi giao lưu mang tên Talk Future với khán giả Việt về những câu chuyện đằng sau từng công trình được giải.

Những chủ nhận của Giải thưởng chính VinFuture chia sẻ về công trình nghiên cứu vaccine mRNA.
Những chủ nhận của Giải thưởng chính VinFuture chia sẻ về công trình nghiên cứu vaccine mRNA.

Ngày 21/1, tại Trường Đại học VinUni (Hà Nội) đã diễn ra buổi giao lưu cùng chủ nhân Giải thưởng VinFuture. Đây là hoạt động cuối cùng trong chuỗi sự kiện thuộc Tuần lễ Khoa học VinFuture lần thứ nhất. 

Được tổ chức ngay sau đêm công bố Giải thưởng, buổi giao lưu có ý nghĩa truyền cảm hứng đặc biệt tới công chúng khi các chủ nhân giải thưởng của mùa giải VinFuture đầu tiên chia sẻ về cuộc đời, động lực cũng hành trình nghiên cứu để tạo nên những phát minh đoạt giải. 

Trước đó, trong lễ vinh danh tối 20/1, 7 nhà khoa học đã được vinh danh trong 4 giải thưởng VinFuture. Đây đều là những nhà khoa học hàng đầu thế giới, và công trình của họ đã và đang mang lại tác động, thay đổi cho cuộc sống của hàng triệu người.

Tại buổi giao lưu, Giáo sư Omar M Yaghi, người đoạt Giải đặc biệt đầu tiên nói về công trình nghiên cứu của mình, mang đến câu trả lời cho câu hỏi về nước và những tiến bộ về khoa học vật liệu liệu có thể đạt được gì.

Giáo sư Zhenan Bao kể về công trình nghiên cứu chất bán dẫn hữu cơ, ống nano cacbon, da điện tử và pin mặt trời các-bon. Đáng chú ý hơn cả là công trình da điện tử, một phát minh giúp người khuyết tật có cảm giác như người bình thường khi chạm vào mọi vật thể.

Vợ chồng giáo sư Karim kể về câu chuyện đằng sau công trình nghiên cứu phòng ngừa và điều trị HIV. Một trong những công trình đáng chú ý nhất của họ là gel tenofovir CAPRISA 004. Loại gel này mang tính bước ngoặt, có thể ngăn được sự lây nhiễm HIV, thay thế được bao cao su. Được Science nêu bật lên là một trong 10 đột phá khoa học hàng đầu thế giới năm 2010.

Cuối cùng, ba nhà khoa học Katalin Kariko, Drew Weissman (Mỹ) và Pieter Cullis (Canada), những chủ nhận của Giải thưởng chính của VinFuture trị giá 3 triệu USD chia sẻ về công trình nghiên cứu vaccine mRNA, dẫn tới sự ra đời của vaccine ngừa Covid-19 Pfizer-BioNTech.

"Tôi làm những gì mình yêu, và yêu những thứ mình làm. Vì thế, tôi dành hết tâm trí và cảm xúc cho dự án. Với những điều này, từ ít có thể tạo ra nhiều, từ khó khăn có thể tạo ra đầy đủ. Và tất nhiên, nếu khó khăn quá thì tôi luôn có những đồng đội hỗ trợ, sát cánh với mình", bà Katalin Kariko chia sẻ.

Bà cho biết mình từng không dám nghĩ sẽ tạo ra được những điều vĩ đại. Tuy nhiên, ước mơ mang đến những điều tốt đẹp đã thôi thúc bà và hai nhà khoa học Drew Weissman và Pieter Cullis tạo ra vaccine mRNA giúp bảo vệ mạng sống hàng tỷ người trên hành tinh.

Các nhà khoa học đã không chỉ chia sẻ về những nghiên cứu của mình mà còn truyền cảm hứng cho giới trẻ, giúp họ mạnh dạn dấn thân vào con đường nghiên cứu, để tiếp tục có những nghiên cứu thành công, hỗ trợ cộng đồng trong tương lai.