Chiếc dù khổng lồ của tàu thăm dò sao Hỏa mang thông điệp bí mật

Chiếc dù khổng lồ được sử dụng để hạ cánh tàu thám hiểm Perseverance trên sao Hỏa chứa một thông điệp bí mật, được mã hóa bằng mô hình cam trắng trên dù. Sau khi video hạ cánh trên sao Hỏa được NASA công bố, người dùng mạng xã hội đã giải mã được thông điệp này.

Tàu thám hiểm Perseverance đã chụp ảnh chiếc dù này khi hạ cánh xuống bề mặt sao Hỏa. Ảnh: NASA.

Kỹ sư hệ thống Ian Clark, thuộc nhóm dự án tàu ​​vũ trụ của NASA đã sử dụng mã nhị phân để tạo ra thông điệp “Dare Mighty Things” (Dám làm những điều vĩ đại) trong dải màu cam và trắng của chiếc dù dài 21 mét. Anh cũng gắn vào dù cả tọa độ GPS của trụ sở của sứ mệnh tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA ở Pasadena, California, Mỹ.

Từ hai năm trước, kỹ sư Clark, một người thích chơi ô chữ, đã nảy ra ý tưởng này. Các kỹ sư muốn có một hoa văn bất thường trên vải nylon để biết cách định hướng chiếc dù trong quá trình hạ xuống. Việc biến nó thành một thông điệp bí mật là một điều “cực kỳ thú vị”, anh cho biết hôm 23-2.

Chiếc dù khổng lồ của tàu thăm dò sao Hỏa mang thông điệp bí mật -0
 Hình minh họa do NASA cung cấp cho thấy trên chiếc dù còn gắn tọa độ GPS cho trụ sở của sứ mệnh tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực ở Pasadena, California, Mỹ. Ảnh: NASA.

Theo Clark, chỉ có sáu người biết về thông điệp được mã hóa trước khi tàu hạ cánh hôm 18-2. Họ đợi cho đến khi hình ảnh chiếc dù được quay trong một video công bố trong cuộc họp báo trên truyền hình hôm 22-2.

Clark nói, chỉ vài giờ sau, những người hâm mộ vũ trụ đã giải mã được thông điệp đó. Lần tới, anh cho biết: "Tôi sẽ phải sáng tạo hơn một chút".

Nguồn gốc của cụm từ “Dare Mighty Things” nằm trong bài phát biểu năm 1899 của cựu Tổng thống Mỹ Theodore Roosevelt. Trong đó ông nói: "Tốt hơn hết là dám làm những điều vĩ đại, giành chiến thắng vẻ vang, mặc dù bị đánh bại bởi thất bại, hơn là xếp hạng với những linh hồn nghèo nàn không được hưởng thụ nhiều, cũng không đau khổ nhiều, bởi vì họ sống trong hoàng hôn xám xịt, không biết chiến thắng cũng không biết thất bại”.

“Dare Mighty Things” là câu nói của cựu Tổng thống Mỹ Theodore Roosevelt, đồng thời là câu thần chú của JPL được viết trên nhiều bức tường của trung tâm. Thủ thuật của Clark là “cố gắng tìm ra một cách mã hóa nó nhưng không làm cho nó quá rõ ràng”.

Đây không phải là thông điệp ẩn duy nhất được mang trên tàu thám hiểm Perseverance. Một điểm nhấn khác chưa được biết đến rộng rãi cho đến khi tàu thăm dò Perseverance hạ cánh xuống sao Hỏa là con tàu mang theo một tấm bảng mô tả tất cả năm chuyến thám hiểm hành tinh Đỏ của NASA.

Trong số những thông điệp mà NASA đặt trên tàu còn có các vi mạch đặc biệt mang 10,9 triệu tên và 155 bài luận được gửi đến cơ quan vũ trụ trong các cuộc thi gửi tên lên sao Hỏa hoặc đặt tên cho tàu thám hiểm.

Một tấm nhôm được gắn trên xe tự hành của tàu Perseverance mang hình ảnh Cây gậy của Asclepius, biểu tượng về chữa bệnh và y học của Hy Lạp cổ đại nhằm để tôn vinh công việc của các nhân viên y tế tuyến đầu trong đại dịch Covid-19.