Khó vì thiếu thiết bị

Bạn đọc viết:
0:00 / 0:00
0:00

Trịnh Tấn Kiệt (quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh)

Gần đây, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ sở khám, chữa bệnh thuộc các bộ, ngành về việc hướng dẫn triển khai thí điểm khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chip. Đây là chính sách được kỳ vọng mang lại sự thuận tiện cho người bệnh. Thế nhưng, việc nhiều cơ sở y tế chưa được trang bị đồng bộ thiết bị hỗ trợ lại đang gây ra những vướng mắc, bất cập nhất định.

Những ngày qua, tôi đưa mẹ đến khám tại một bệnh viện ở quận Phú Nhuận và được hướng dẫn thông tin về việc áp dụng thẻ căn cước công dân gắn chip thay cho thẻ bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, dù mẹ tôi đã hoàn thiện việc tích hợp thông tin về bệnh bảo hiểm y tế vào dữ liệu căn cước công dân, nhưng thiết bị của bệnh viện lại liên tục báo lỗi. Do không có điện thoại thông minh tích hợp ứng dụng VssID, chúng tôi đành phải sử dụng thẻ bệnh bảo hiểm y tế để đăng ký khám bệnh như thường lệ. Không được may mắn như mẹ con tôi, nhiều người bệnh trẻ đã quên không mang thẻ bệnh bảo hiểm y tế và buộc phải quay về hoặc nhờ người nhà gửi, mang tới bệnh viện, mất rất nhiều thời gian, công sức. Một số trường hợp đã cố gắng cài đặt ứng dụng VssID vào thiết bị thông minh, nhưng phần lớn thường gặp lỗi. Đáng chú ý, có một vài sản phụ đến khám thai định kỳ nhưng cũng phải nhờ chồng hoặc người nhà quay về lấy thẻ bệnh bảo hiểm y tế.

Mục tiêu là đơn giản hóa, tạo thuận tiện cho người dân. Nhưng chính những bất cập về công nghệ lại đang làm khó, khiến người bệnh phải loay hoay để có thể được khám bệnh một cách bình thường chứ chưa nói tới việc đơn giản hóa, cắt giảm quy trình khi tới bệnh viện. Mong rằng, sự bất tiện này sẽ sớm được các cơ quan chức năng đánh giá, rút kinh nghiệm, giải quyết triệt để trong thời gian sớm nhất.