Kết nối sức mạnh, phục hồi du lịch

Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2022 lần thứ 16 (ITE HCMC 16th 2022) vừa kết thúc tốt đẹp, đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của ngành du lịch nước nhà sau đại dịch Covid-19. Đây là cơ hội để Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy sự phục hồi thị trường quốc tế, góp phần cho du lịch Việt Nam phát triển bứt phá hơn nữa trong thời gian tới.
0:00 / 0:00
0:00
Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp du lịch nước ngoài.
Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp du lịch nước ngoài.

Theo báo cáo của Sở Du lịch thành phố, Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2022 đã thu hút hơn 22.000 lượt khách thương mại và công chúng đến tham quan với 8.600 lượt giao thương giữa người bán, người mua.

Hội chợ có tất cả 276 gian hàng với sự tham dự của 305 đơn vị; 161 buyer-người mua quốc tế đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ. Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa bày tỏ sự vui mừng, khi Hội chợ ITE HCMC 16th 2022 nhận được sự tham gia tích cực của các địa phương, doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế. Sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp du lịch quốc tế đã mang lại sự sôi động cho hội chợ; cùng với đó là cơ hội để thành phố đẩy mạnh mảng du lịch này.

Giám đốc hợp tác quốc tế (Cục Du lịch Đài Loan-Trung Quốc) Huang Shih Fang cho biết: “Việt Nam luôn là một trong những thị trường quan trọng tại khu vực Đông Nam Á của Đài Loan (Trung Quốc) trong chính sách Tân Hướng Nam, số lượt du khách hai bên vào năm 2018 chính thức vượt mức một triệu lượt tham quan. Bên cạnh đó, mối quan hệ hợp tác song phương của Đài Loan (Trung Quốc)-Việt Nam luôn duy trì mật thiết với nhau”.

Tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2022, Đài Loan (Trung Quốc) có nhiều hoạt động luân phiên theo khung giờ nhất định rất thú vị để người Việt Nam có thể cảm nhận sâu sắc hơn về văn hóa cũng như ẩm thực của Đài Loan (Trung Quốc), như: Biểu diễn nghệ thuật sử dụng vũ điệu để diễn đạt phong cách và ẩm thực của người Hakka (khách gia); biểu diễn pha trà sữa trân châu...

Với 22 đơn vị doanh nghiệp lữ hành Đài Loan (Trung Quốc), đến tham gia hội chợ, các đơn vị này đã mang đến nhiều thông tin về du lịch cũng như sản phẩm mới cho thị trường Việt Nam.

Ngoài việc giao thương, Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh cũng tạo ấn tượng thông qua các chuỗi sự kiện, hội thảo chuyên môn. Trong đó, phải kể đến Diễn đàn du lịch cấp cao “Giải pháp phục hồi và phát triển du lịch quốc tế bền vững” với 11 diễn giả là những nhà quản lý cấp cao, chuyên gia đến từ các quốc gia.

Các diễn giả đã cung cấp các thông tin về tình hình du lịch phục hồi và xu hướng du lịch thế giới sau dịch, các đề xuất cho việc phát triển du lịch quốc tế đến khu vực và Việt Nam. Chính phủ đề nghị các nội dung trọng tâm chiến lược về du lịch cần thực hiện gồm: phát triển xanh, số hóa và ứng dụng công nghệ, đào tạo nhân lực...

Đây chính là những vấn đề mấu chốt để đẩy mạnh các hoạt động phục hồi phát triển du lịch bền vững, thích ứng với tình hình, xu thế mới của thế giới và khu vực. Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết: Trong bối cảnh và xu hướng chung phục hồi du lịch khu vực và trên thế giới, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy phục hồi, thu hút nhiều hơn khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, trong thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ trì, phối hợp với các đối tác trong, ngoài nước, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức các hội thảo, diễn đàn, sự kiện xúc tiến quảng bá hướng tới thị trường khách du lịch quốc tế.

Diễn đàn du lịch cấp cao “Giải pháp phục hồi và phát triển du lịch quốc tế bền vững” là cơ hội để Việt Nam tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy du lịch phục hồi mạnh mẽ hơn. Tại Hội chợ Du lịch quốc tế lần này, ban tổ chức cũng đã trao giải thưởng Du lịch ITE HCMC năm 2022 vinh danh 91 doanh nghiệp tiêu biểu trong ngành du lịch có thành tích xuất sắc và đóng góp quan trọng trong các lĩnh vực như lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, hàng không, ẩm thực...

Hoạt động này còn góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, tính chuyên nghiệp, từng bước xây dựng thương hiệu, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa chia sẻ: Ngành du lịch thành phố nói chung và Hội chợ ITE HCMC 2022 nói riêng đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhờ có sự đóng góp chủ lực từ các doanh nghiệp, đơn vị trong lĩnh vực du lịch.

Vượt qua mọi khó khăn của dịch bệnh, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, nhà hàng, khách sạn... đã nỗ lực hết mình để quay trở lại mạnh mẽ hơn, chuyên nghiệp hơn. “Chỉ trong một thời gian ngắn, các doanh nghiệp, đơn vị đã cùng nhau chung tay, đưa ra các chương trình du lịch kích cầu hiệu quả, góp phần đưa các chỉ số của du lịch tăng trưởng”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa nhận định.

Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2022 đã mở ra những cơ hội, động lực mới cho ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tăng tốc phục hồi và tiếp tục khẳng định vị trí là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu của Việt Nam.