Kết nối-chia sẻ-vun đắp

Chỉ một thời gian ngắn sau khi đi vào hoạt động, dự án Food Town (Thành phố thực phẩm) của một nhóm bạn trẻ Hà Nội đã giành được giải Nhất - Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp xã hội, do Viện Nghiên cứu Đổi mới và Phát triển (IID) phối hợp với The Happiness Foundation (Quỹ Hạnh phúc) của Hàn Quốc tổ chức. Từ mục tiêu tìm cách cải thiện bữa ăn cho người lao động nghèo, các bạn trẻ lựa chọn mở rộng hoạt động vì mục tiêu bảo vệ môi trường.
0:00 / 0:00
0:00
Nhóm sáng lập Food Town tổ chức chương trình Ấm áp Giáng sinh, năm 2022 tại Bệnh viện Quân y 354, Hà Nội.
Nhóm sáng lập Food Town tổ chức chương trình Ấm áp Giáng sinh, năm 2022 tại Bệnh viện Quân y 354, Hà Nội.

Tôn trọng và tiết kiệm thực phẩm

Nhóm trưởng Nguyễn Khánh Linh, sinh viên năm thứ ba Trường đại học Ngoại thương (TP Hà Nội), là một trong bảy sáng lập viên của Food Town. Từng du học tại Hàn Quốc, như bao sinh viên xa nhà khác, Linh và một sáng lập viên khác cùng trải qua những ngày thắt lưng buộc bụng, phải săn hàng sắp hết hạn sử dụng được bán giảm giá tại siêu thị. "Khi về nước, em có kể với bạn bè của mình, thế là chúng em cùng nhau lên ý tưởng Food Town và thực hiện ngay!" - Linh chia sẻ câu chuyện với chúng tôi.

Nỗ lực ban đầu của Food Town là giảm lãng phí thực phẩm hữu cơ, đồng thời chia sẻ, cải thiện chất lượng bữa ăn cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Quang Đỗ, một thành viên trong nhóm cho biết: "Trên thực tế, các nhà hàng, khách sạn thường có quy định rất chặt chẽ về chất lượng nguyên liệu thực phẩm cũng như quy cách chế biến. Đôi khi, đồ ăn còn rất mới, rất ngon nhưng theo đúng quy định, họ vẫn phải bỏ đi. Vậy nên, để tránh lãng phí, chúng em quyết tâm tận dụng được những phần thức ăn hoặc thực phẩm còn tươi mà chưa kịp chế biến ấy".

Kết nối-chia sẻ-vun đắp ảnh 1
Căn bếp nhỏ của gia đình Linh trở thành điểm hẹn để chuẩn bị những suất cơm hạnh phúc. Ảnh: NVCC

Sau khi có được nguồn thực phẩm ban đầu, nhóm "trưng dụng" căn bếp của nhà Linh làm "căn cứ" để thực tập, cất trữ thực phẩm thu gom được. Mẹ của nhóm trưởng cũng tham gia với vai trò bếp trưởng giám sát.

Mới chỉ là khởi đầu

Tháng 10/2022, nhóm Food Town bắt đầu bán những hộp cơm giá rẻ đầu tiên. Với chủ đề "Hy vọng trao tay", nhóm bạn trẻ đã cung cấp 656 suất ăn với giá chỉ 10.000 đồng/suất nhưng đầy đủ dinh dưỡng tới một số trường đại học và bệnh viện trên địa bàn Hà Nội.

Người nhà bệnh nhân tại các bệnh viện mà nhóm chọn thực hiện thí điểm đều thể hiện sự ủng hộ, và dành lời khen cho các suất cơm của Food Town. Bà M.T.H (TP Nam Định), chăm người nhà tại Bệnh viện Quân y 354, cứ tấm tắc khen suất ăn rất ngon, có những món mà bà chưa bao giờ được nếm, như ngao hoa, sò huyết xào, sủi cảo chiên, cá trắm giòn…

Chia sẻ về mức giá, Linh bày tỏ mong muốn còn có thể hạ thấp thêm nữa. Hiện nay, nhóm dùng hộp đựng suất ăn được làm từ bã mía nên chi phí còn cao. Vì vậy, nhóm đang tìm giải pháp để vừa bảo đảm giá thành thấp vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Kể về những ngày đầu của Food Town, Linh vẫn không giấu nổi xúc động: "Em nhớ lúc ấy nhóm cần mua một cái tủ để trữ đông thực phẩm mà chưa "nhìn thấy" một khoản kinh phí nào. Bất ngờ là Dũng, thành viên phụ trách công nghệ thông tin trong nhóm, bảo sẽ đưa cho nhóm cả khoản lương tháng vừa được lĩnh để kịp mua tủ cấp đông...". Cũng nhờ vậy, nhóm có đủ điều kiện triển khai nhanh bước đầu của dự án.

Trong tương lai, nhóm mong muốn mở rộng mạng lưới nhà hàng cung cấp thực phẩm cuối ngày để đa dạng hóa nguồn nguyên liệu cho các suất cơm. Food Town cũng đang ấp ủ xây dựng một trang tin trực tuyến làm cầu nối nhanh chóng để các nhà hàng, khách sạn có thể cập nhật thông tin, tình trạng nguyên liệu thực phẩm của họ, giúp nhóm đo lường được lượng thực phẩm cuối ngày để quyết định việc thu gom. Trang tin này cũng là nơi mà mọi khách hàng có thể theo dõi chất lượng suất ăn của Food Town.

Không chỉ dừng lại ở các điểm bán cơm, trên fanpage của nhóm cũng thường xuyên đăng tải các bài viết hướng dẫn mẹo tận dụng, tránh lãng phí lương thực, thực phẩm, đặc biệt là trong mùa Tết, các dịp nghỉ lễ dài ngày...

Kết nối-chia sẻ-vun đắp ảnh 2

Bức thư được gửi đến nhóm tình nguyện góp phần tạo thêm động lực cho những kế hoạch mở rộng hoạt động của Food Town. Ảnh: NVCC

Dự án Food Town của những sinh viên với tuổi đời còn rất trẻ mong muốn lan tỏa đến tất cả mọi người một tinh thần tiết kiệm, tận dụng chứ không lãng phí thực phẩm. Cả nhóm đều thống nhất quan điểm: Tận dụng được tối đa giá trị của mỗi thứ mình mua về cũng là một cách tiết kiệm cho bản thân, đồng thời bảo vệ môi trường thật sự hiệu quả!