Những ông chủ nông trang Việt ở Nga

Những năm gần đây, nhiều người Việt tại Liên bang Nga đã đầu tư xây dựng trang trại nhỏ, trồng các loại rau, quả để phục vụ nhu cầu của bà con cộng đồng. Trong đó, nhiều người đã dám nghĩ, dám làm, tiến hành đầu tư xây dựng các trang trại có quy mô lớn, không chỉ để phục vụ bà con, mà còn đưa hàng hóa vào các chuỗi siêu thị, cung cấp tới người tiêu dùng Nga.

Thu hoạch bắp cải tại nông trang của ông An.
Thu hoạch bắp cải tại nông trang của ông An.

Đưa rau sạch vào các siêu thị Nga

Chúng tôi đến thăm trang trại của ông Dương Hải An, Chủ tịch Hội người Việt TP Volgograd vào một ngày cuối thu 2019. Thời tiết lúc này đã bắt đầu trở lạnh, không còn phù hợp cho việc trồng rau ngoài trời. Ấy vậy mà khi tới trang trại, chúng tôi vẫn được chứng kiến những vạt ngô xanh mướt, luống cà chua trĩu quả trải dài trên cánh đồng. Còn trong khu trồng rau là những giàn dưa chuột, bí, đỗ, vườn rau cải, rau muống tươi mơn mởn.

Ông An cho biết: “Khi thấy đất đai nước Nga màu mỡ và rộng lớn, ngành nông nghiệp lại được Chính phủ Nga ưu tiên hỗ trợ, nên tôi đã quyết định tham gia sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, việc đầu tư vào nông nghiệp cũng là để chứng tỏ ngoài việc kinh doanh buôn bán, người Việt cũng tham gia sản xuất hàng hóa, đóng góp cho nền kinh tế địa phương, tạo thêm cảm tình của chính quyền đối với cộng đồng người Việt”.

Những ông chủ nông trang Việt ở Nga ảnh 1

Ông Tuấn đưa khách tham quan cánh đồng lúa mì của mình.

Theo ông, hiện nhu cầu về rau quả của thị trường Nga là rất lớn. Chính phủ Nga cũng đang khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp với nhiều ưu đãi về thuế đất, các khoản hoàn vốn khi đầu tư những dự án lớn hay được bù lỗ cho tiền giống cây hằng năm. Công ty Volga-Việt của ông An đã đầu tư mua hơn 200 ha đất ở một khu vực cách trung tâm thành phố khoảng hai giờ xe chạy để đầu tư xây dựng trang trại. Tại khu vực trang trại này, ngoài những khu vực trồng hoa màu ngoài trời, ông An còn dựng các nhà phủ nylon trồng rau để có thể kéo dài thời gian trồng trọt khi mùa đông tới. Tất cả đều được lắp đặt hệ thống tưới tiêu hiện đại, khoa học. Ngay cạnh đó là một khu chăn nuôi với hàng trăm con cừu và dê để cung cấp thịt cho các siêu thị. Còn khu chuồng lợn với hàng chục con lợn thì chủ yếu để phục vụ nhu cầu của bà con người Việt. Trong nhà kho chất đầy bí ngô và những thùng cà chua vừa được thu hoạch.

Trang trại của ông An hiện có khoảng 30 công nhân, cả người Việt và các lao động Trung Á. Tất cả các công việc như gieo hạt, làm đất, tưới tiêu, thu hoạch... đều có sự hỗ trợ của nhiều loại máy móc hiện đại. Các công nhân cũng được ông An chăm lo đầy đủ về vật chất và tinh thần khi trang trại có đủ ký túc xá, phòng ăn, phòng nghỉ... Ông Dương Hải An chia sẻ, hiện các sản phẩm từ trang trại của ông đã ký hợp đồng cung cấp cho bốn chuỗi siêu thị lớn ở Volgograd và những khu vực lân cận. Đến nay, công ty đã đạt được uy tín nhất định về chất lượng sản phẩm.

Cánh đồng lúa mì của người con Thái Bình

Cũng tham gia đầu tư vào nông nghiệp như ông An, nhưng ông Trần Ngọc Tuấn, Chủ tịch Hội người Việt Nam ở Ufa, lại chú trọng vào trồng lúa mì và chăn nuôi. TP Ufa là thủ phủ CH Bashkortosta, một trong những vùng kinh tế phát triển nhất của Nga, cả về nông nghiệp lẫn công nghiệp. Ông Tuấn lái xe đưa chúng tôi đi thăm trang trại của ông ở vùng Blagovarskiy, nằm cách Ufa hơn 100 km. Vừa đi, ông vừa hào hứng kể cho chúng tôi những khó khăn, vất vả khi quyết định tham gia sản xuất nông nghiệp, cũng như những thành quả và dự định của ông trong tương lai.

Ông Tuấn chia sẻ, là một người con quê lúa Thái Bình sang Nga lập nghiệp, dù đã đạt được thành công trên các lĩnh vực khác như xây dựng trung tâm thương mại, nhà máy sản xuất túi nhựa... nhưng “máu nông dân” đã khiến ông quyết định đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp đầy khó khăn. Bốn năm trước, được sự ủng hộ của chính quyền địa phương, ông Tuấn đã quyết định đầu tư xây dựng khu nông trang với diện tích hơn 700 ha để trồng lúa mì, thức ăn gia súc và chăn nuôi bò, ngựa, dê.

Theo chân ông Tuấn, chúng tôi được chứng kiến những cánh đồng lúa mì rộng bát ngát, hút tầm mắt. Hàng trăm ha lúa mì sắp đến mùa thu hoạch với những bông lúa trĩu hạt. Ở đồng cỏ gần đó là hàng trăm con bò, ngựa đang nhẩn nha gặm cỏ. Ngoài ra, tại trang trại còn nuôi cả các loại gia súc, gia cầm khác như ngựa, cừu, lợn, gà... Còn tại khu trồng rau, ông Tuấn đã xây dựng các khu nhà kính có hệ thống sưởi ấm để có thể trồng trọt vào mùa đông.

Không chỉ tự mình đầu tư, cả hai ông Dương Hải An và Trần Ngọc Tuấn đều bày tỏ rất sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm và làm cầu nối cho các doanh nghiệp ở Việt Nam cũng như ở Nga đầu tư vào làm nông nghiệp. Mặc dù mô hình đầu tư lớn vào sản xuất nông nghiệp như các ông An, ông Tuấn hiện vẫn còn rất ít, nhưng rõ ràng nó đã mở ra hướng làm mới cho cộng đồng người Việt ở Nga. Không chỉ có vậy, những dự án đầu tư vào nông nghiệp này cũng giúp tạo hình ảnh tốt trong mắt người dân và chính quyền địa phương, nâng cao vị thế của cộng đồng người Việt tại Nga.