Hiểm họa đường ngang dân sinh qua đường sắt

Tuyến đường sắt qua khu vực có đông dân cư của TP Ðà Nẵng dài khoảng 40 km, nhưng có đến hàng trăm đường bộ giao cắt, trong đó có 33 đường ngang dân sinh không có rào chắn. Ðã có nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm xảy ra do người đi đường bất cẩn, không quan sát khi đi ngang qua đường sắt.

Trưa 30-4 vừa qua, tại điểm giao cắt giữa đường sắt với đường ngang dân sinh thuộc tổ 12, phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ, Ðà Nẵng), anh Hồ Quang Bính (38 tuổi, trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) điều khiển xe máy băng qua đường sắt đã bị tàu hỏa bắc - nam tông mạnh, gây tử vong. Trước đó, đêm 12-2, cũng tại điểm giao cắt nói trên, một vụ tai nạn tương tự đã xảy ra giữa người đi xe máy với tàu SE7, làm anh Võ Thành Liêu (22 tuổi, trú xã Tam Phước, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) và chị Võ Thị Thu Ðồng (22 tuổi, trú xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) tử vong. Ðây chỉ là hai trong số nhiều vụ TNGT đường sắt xảy ra tại các điểm giao cắt với đường ngang dân sinh không có rào chắn hoặc hệ thống cảnh báo tự động. Ông Nguyễn Văn Chất, nhà ở gần điểm giao cắt đường ngang dân sinh thuộc tổ 12, phường Hòa Thọ Tây cho biết: Phía trên khu vực này là KCN Hòa Cầm, có khoảng 20 nghìn công nhân làm việc, lượng người qua lại rất đông, nhất là khi công nhân làm đêm về muộn, mệt mỏi và buồn ngủ. Khu vực này đường rất nhỏ hẹp, gồ ghề, tầm nhìn hạn chế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn. Năm nào ở đây cũng xảy ra vài vụ tai nạn, nhẹ thì bị thương, còn hầu hết là tử vong.

Chở chúng tôi đi dọc đường Trường Chinh, anh Nguyễn Hữu Thu, chạy xe ôm ở khu vực cầu vượt Hòa Cầm cho biết: Từ nhiều năm nay, đoạn đường sắt từ ngã ba Huế đến Cầu Ðỏ dài khoảng 4 km luôn là điểm đen về TNGT. Từ đầu năm đến nay, đoạn này đã xảy ra ba vụ tai nạn đường sắt làm năm người tử vong. Nguyên nhân chủ yếu do đoạn này đường sắt chạy song song quốc lộ 1, các điểm giao cắt đường ngang dân sinh không có rào chắn, lượng người và phương tiện qua lại rất đông, nhất là vào giờ cao điểm. Bà Phan Thị Bông, trú tại kiệt 126 Trường Chinh than phiền: Từ đầu tháng 4, TP Ðà Nẵng bắt đầu cấm hoàn toàn việc lưu thông qua ngã ba Huế để thi công nút giao thông cầu vượt. Vì thế, lượng người đi xe máy, xe đạp từ quận Liên Chiểu về buộc lòng phải len lách qua các hẻm, tìm cách vượt đường sắt ở những nơi không có lan can, rào chắn. Trong vòng một giờ buổi sáng trước cửa nhà 126 đường Trường Chinh, chúng tôi đếm được 322 xe máy, xe đạp qua lại ở vị trí đường ngang dân sinh cắt đường sắt. "Ðây là lúc vắng, chứ giờ cao điểm, lượng người qua lại đông hơn nhiều", bà Bông khẳng định.

Tuyến đường sắt bắc - nam qua Ðà Nẵng dài hơn 40 km, có 33 điểm giao cắt đường ngang dân sinh không có rào chắn. Cũng vì thế, tai nạn đường sắt chủ yếu xảy ra ở những điểm giao cắt này. Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông TP Ðà Nẵng cho biết: Ðể hạn chế tai nạn đường sắt, thành phố đã hợp đồng tại chỗ với 27 người dân, thành lập 10 tổ cảnh giới tại 10 vị trí đường ngang có đông người qua lại. Tuy nhiên, do thời gian trực bắt đầu từ 5 giờ sáng đến 21 giờ 30 phút, nên vẫn chưa hạn chế tối đa tai nạn. Ban An toàn giao thông thành phố đang có kế hoạch đề nghị các địa phương hợp đồng kéo dài thời gian trực cảnh giới của 10 tổ lên 24/24 giờ. Qua khảo sát của chúng tôi, ở một số đường ngang gần ngã ba Huế gần đây, số lượng người lưu thông tăng đột biến nhưng vẫn chưa bố trí người canh gác hay đặt thiết bị, hệ thống cảnh báo tự động, rất dễ xảy ra tai nạn nghiêm trọng, trong khi thời gian thi công nút giao thông ngã ba Huế còn kéo dài khoảng hai năm.

Thực hiện Quyết định số 1856/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt, UBND thành phố Ðà Nẵng và Tổng công ty Ðường sắt Việt Nam đã triển khai nhiều hạng mục quan trọng, như xây dựng cầu vượt đường sắt Ngô Sỹ Liên tại phường Hòa Khánh Bắc; quy hoạch, giải tỏa để mở các tuyến đường gom chạy song song đường sắt đến các điểm giao cắt có gác chắn, hoặc mỗi khoảng cách nhất định sẽ mở một đường ngang có trạm gác. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ triển khai được một số đoạn ở khu vực phường Hòa Khánh Bắc, Hòa Khánh Nam và Hòa Minh. Riêng đoạn từ ngã ba Huế về ga Ðà Nẵng và vào đến Cầu Ðỏ, đầu năm 2012 đã tiến hành cắm mốc giới, có quyết định giải tỏa, làm đường gom dân sinh, nhưng đến nay vẫn "án binh bất động". Ngoài ra, trên tuyến đường sắt qua Ðà Nẵng vẫn còn nhiều bất hợp lý, như hệ thống hộ lan giữa đường bộ và đường sắt quá cao, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông qua đường sắt. Ở điểm giao cắt giữa đại lộ Nguyễn Sinh Sắc với đường sắt có đặt một tấm biển cảnh báo lớn, nhưng lại không có tác dụng cảnh báo người đi đường do tấm biển này cách xa đường bộ đến hơn 100 m, lại khuất lấp trong tán cây rậm rạp.

Những bất cập trong việc bảo đảm lưu thông ở các vị trí đường ngang dân sinh qua đường sắt ở Ðà Nẵng hiện nay chính là những hiểm họa khó lường đối với người tham gia giao thông, cần được ngành đường sắt, cơ quan chức năng và chính quyền TP Ðà Nẵng sớm kiểm tra, khắc phục để bảo đảm an toàn cho nhân dân.