Chung tay vì sức khỏe phụ nữ Việt Nam

Nhân dịp Kỷ niệm lần thứ 84 Ngày Phụ nữ Việt Nam, tối 20-10, tại Nhà hát thành phố Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp T.Ư Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức lễ phát động, giao lưu nghệ thuật "Chung tay vì sức khỏe phụ nữ Việt Nam". Ðến dự, có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Vũ Ðức Ðam, Ủy viên T.Ư Ðảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư; các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Việt Nam xác định bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách an sinh xã hội mang ý nghĩa nhân đạo, nhân văn, là cơ chế tài chính y tế bền vững hướng tới mục tiêu công bằng, hiệu quả. Ðể mở rộng tỷ lệ bao phủ BHYT, Ðảng, Nhà nước luôn quan tâm đến các đối tượng người nghèo và dễ bị tổn thương. Trên lộ trình thực hiện BHYT toàn dân, năm 2013 đã có 69% số dân tham gia BHYT, trong số này người nghèo, người dân tộc thiểu số sinh sống tại các vùng đặc biệt khó khăn, trẻ em dưới sáu tuổi, người có công... đã được cấp thẻ BHYT miễn phí từ nguồn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo, mặc dù đã được Nhà nước hỗ trợ 70% kinh phí từ nguồn ngân sách để mua BHYT, song tỷ lệ tham gia của nhóm đối tượng này hiện mới đạt 35%.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam thay mặt Chính phủ cám ơn sáng kiến của Bộ Y tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, cùng sự tham gia của các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội đã luôn sát cánh ngành y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân nói chung và phụ nữ nói riêng.

Phó Thủ tướng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp tiếp tục vận động nhân dân hiểu rõ ý nghĩa của việc tham gia mua BHYT, đó là phương án tốt nhất để chúng ta giúp mình và giúp những người chung quanh. Không chỉ vận động người dân tham gia BHYT, mà người dân hãy tham gia tích cực tất cả các chính sách, chủ chương xóa đói, giảm nghèo để cho tất cả mọi người đều có có hội vượt lên chính mình, cũng là giúp cho cộng đồng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn...

Tại lễ phát động, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã đóng góp hơn 20 tỷ đồng giúp người nghèo, cận nghèo mua thẻ BHYT.