Vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Ngày 23-6, tại Hà Nội, Tạp chí Người Hà Nội phối hợp Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ phát động Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Toàn cảnh lễ phát động. (Ảnh: Trang Anh)
Toàn cảnh lễ phát động. (Ảnh: Trang Anh)

Đây là một trong những hoạt động hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (4-10-1961 – 4-10-2021), 20 năm Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy (4-10-2001 – 4-10-2021),

Phát biểu tại buổi lễ, nhà báo Vương Minh Huệ, Tổng Biên tập Tạp chí Người Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức nhấn mạnh, Ban tổ chức mong muốn cuộc vận động sáng tác này sẽ tạo cơ hội để các văn nghệ sĩ, các tác giả tiếp cận, hiểu sâu hơn về lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, từ đó lan tỏa truyền thống, phẩm chất cao đẹp của người chiến sĩ công an trong các sáng tác văn học nghệ thuật.

Những tác phẩm hay sẽ góp phần khắc họa một cách sâu sắc, sống động hơn hình ảnh của người chiến sĩ công an nhân dân trong cuộc chiến với giặc lửa hay công tác cứu hộ cứu nạn. Đây cũng chính là sự tôn vinh, tri ân những đóng góp của lực lượng Công an nhân dân nói chung, lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nói riêng; đồng thời góp phần cổ vũ, khích lệ các chiến sĩ luôn vững vàng ý chí, dũng cảm, hoàn thành tốt nhiệm vụ vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

Theo đó, các tác giả chuyên và không chuyên là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập tại Việt Nam từ 18 tuổi trở lên đều có thể gửi tác phẩm tham gia cuộc vận động theo năm thể loại dự thi gồm: thơ, truyện ngắn, kịch ngắn, ca khúc, tác phẩm nhiếp ảnh.

Nội dung tác phẩm cần hướng tới: ngợi ca, làm nổi bật được ý nghĩa cũng như vai trò quan trong của lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với cuộc sống bình yên của nhân dân; thông tin, phản ánh những công việc thường nhật của lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, để từ đó làm nổi bật những đặc trưng, đặc thù riêng so các ngành khác trong lực lượng công an; nêu gương, giới thiệu nhân tố điển hình tiên tiến trong lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ...

Mỗi tác giả được gửi dự thi không quá năm tác phẩm cho một thể loại. Tác phẩm phải được sáng tác trong khoảng thời gian năm năm trở lại đây (từ năm 2016 đến năm 2021), chưa được giải thưởng ở bất kỳ cuộc thi nào, đồng thời không có sự tranh chấp về bản quyền tác phẩm, quyền tác giả.

Ban tổ chức nhận tác phẩm đến hết ngày 30-9-2021. Dự kiến, lễ tổng kết, trao giải cuộc vận động sáng tác sẽ được tổ chức vào dịp kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, 20 năm Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy.

Cơ cấu giải thưởng gồm: 50 giải trao cho năm thể loại, trong đó mỗi thể loại có: một giải Nhất, hai giải nhì, ba giải ba và bốn giải khuyến khích.

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng dự kiến sẽ xuất bản tuyển tập các ấn phẩm đạt giải (sách, DVD) để ra mắt công chúng vào tháng 11-2021.