Hà Nội khẩn trương dập dịch, tạo đà khôi phục sản xuất

NDO -

Ngày 1/9, UBND TP Hà Nội đã ban hành Công văn số 2893/UBND-KTBT (ngày 1/9/2021) về tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm tháng 9 và các tháng cuối năm 2021.

Chốt kiểm soát vùng xanh trên địa bàn phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm.
Chốt kiểm soát vùng xanh trên địa bàn phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm.

Từ những kết quả đạt được trong tháng 8 và tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, UBND thành phố ưu tiên hàng đầu trong công tác là tập trung dập tắt nhanh nhất các ổ dịch, không để phát sinh ổ dịch mới. Các quận, huyện, các sở, ban, ngành đánh giá những việc đã làm được, chưa làm được. Rà soát, khắc phục ngay hạn chế, bất cập trong công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp trực tuyến với cấp xã, phường tại thành phố Hà Nội về phòng, chống dịch Covid-19 và Chỉ thị số 06-CT/TU ngày 1/9/2021, Thông báo số 480-TB/BTV ngày 1/9/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy.

Thành phố giao Sở Y tế tham mưu phương án, kịch bản phòng, chống dịch sau đợt giãn cách thứ ba theo phương châm, áp dụng một số biện pháp cao hơn với những khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao.

Đối với “vùng xanh”, các địa phương phê duyệt phương án để tổ chức sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ sản xuất hàng hóa cho khu vực “vùng đỏ”, “vùng da cam”. Trên cơ sở đó, có các kế hoạch, phương án chi tiết về chống dịch, nhất là tại các khu đông dân cư, nhiều ngõ ngách, các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh... Đồng thời, có phương án tổ chức sản xuất, lưu thông hàng hóa, an sinh xã hội, sinh hoạt phù hợp với đặc điểm của từng vùng.

Đối với công tác tiêm chủng, các đơn vị phải nâng cao năng lực các dây chuyền tiêm vaccine phòng Covid-19 với sự tham gia của các bệnh viện tuyến trung ương, bệnh viện của các bộ, ngành, y tế tư nhân, y tế cơ sở. Ưu tiên tiêm phòng cho người dân khu vực có nguy cơ cao. Khẩn trương chuẩn bị đầy đủ 20.000 giường và sẵn sàng lên 30.000 giường cho các cơ sở thu dung, chăm sóc điều trị bệnh nhân Covid-19.

UBND thành phố giao Công an thành phố kiểm soát chặt chẽ việc đi lại của người dân, phân luồng, tổ chức tốt giao thông, không để tập trung đông người tại các chốt kiểm soát; kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp giả mạo giấy đi đường; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về giãn cách. Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội chủ trì kích hoạt các khu cách ly tập trung bảo đảm trên 100.000 chỗ cho các đối tượng F1. Thành phố giao Sở Công thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã bảo đảm cung ứng hàng hóa ổn định, chủ động đầy đủ nguồn hàng hóa thiết yếu cho các khu vực phong tỏa, cách ly y tế và nhân dân trên địa bàn; không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá, đầu cơ găm hàng, hàng giả, hàng kém chất lượng.

UBND thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện tập trung chỉ đạo xây dựng các “pháo đài” phòng, chống dịch là các xã, phường, thị trấn, nhân rộng các mô hình chống dịch tốt ở cơ sở.

Song song các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, UBND TP Hà Nội yêu cầu các cấp, các ngành quản lý và khai thác tốt các nguồn thu bảo đảm thực hiện dự toán ngân sách nhà nước thành phố giao năm 2021; các đơn vị phân bổ kinh phí hợp lý trên tinh thần cắt giảm, tiết kiệm chi thường xuyên năm 2021. Các sở, ngành, địa phương coi trọng công tác giải ngân; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hoàn thiện thanh, quyết toán các thủ tục, hồ sơ, dự án theo quy định; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu giải ngân hết 100% vốn đầu tư công.

Ngoài ra, UBND thành phố cũng triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm khác như: Thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị; xây dựng 5 huyện (Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì, Hoài Đức, Đan Phượng) thành quận; tổ chức tốt lễ khai giảng năm học 2021-2022 theo hình thức trực tuyến…

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan