Hà Nội đề xuất điều chỉnh tuyến đường sắt đô thị số 4 sang đi ngầm

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị UBND TP Hà Nội điều chỉnh cục bộ quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 4 (Mê Linh-Đông Anh-Hoàng Mai) đoạn tuyến phía nam sông Hồng (trong đường Vành đai 3) từ đi cao sang đi ngầm.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội kiểm tra việc thi công ga ngầm S9 Kim Mã, dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội kiểm tra việc thi công ga ngầm S9 Kim Mã, dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội.

Theo Sở Giao thông vận tải, do tính chất quan trọng của dự án xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải phóng, cần sớm tổ chức triển khai thực hiện, nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông tại khu vực này.

Sở Giao thông vận tải kiến nghị UBND thành phố Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông vận tải thống nhất chủ trương điều chỉnh cục bộ dọc tuyến đường sắt đô thị số 4 từ đi trên cao sang đi ngầm tại khu vực nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải phóng (Quốc lộ 1A cũ), làm cơ sở để triển khai dự án xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải phóng.

Cùng đó, để sớm thông được tuyến đường Vành đai 2,5 từ Đầm Hồng ra đường Giải Phóng, Sở Giao thông vận tải cũng đề nghị UBND thành phố đề xuất HĐND thành phố xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải phóng (quốc lộ 1A cũ) quận Hoàng Mai làm cơ sở để chủ đầu tư lập, trình phê duyệt dự án điều chỉnh.

Theo quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40,056 tỷ USD; bình quân suất đầu tư cho mỗi km đường sắt đô thị đạt 95,8 triệu USD, tương ứng 2.182 tỷ đồng, trong đó đường sắt xây cao là 80 triệu USD (1.823 tỷ đồng), xây ngầm là 170 triệu USD (3.874 tỷ đồng).