Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chạy thử tất cả đoàn tàu trong tháng 12/2021

Sáng 8/10, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, sau 11 tháng vận chuyển liên tục các đoàn tàu, đơn vị đã hoàn thành đưa đoàn tàu thứ mười về nước vào tháng 9/2021. Hiện, MRB đang lắp ráp, thử nghiệm các đoàn tàu, phấn đấu chạy thử tất cả đoàn tàu vào tháng 12/2021. 

Toàn cảnh khu depot tại Nhổn.
Toàn cảnh khu depot tại Nhổn.

Tác động của dịch Covid-19 trên toàn cầu, đã ảnh hưởng nặng nề đến tiến độ thực hiện dự án, nhất là đối với việc huy động chuyên gia nước ngoài sang làm việc cũng như việc sản xuất, nhập khẩu các thiết bị của Dự án từ châu Âu. Tiếp đến, công tác giải phóng mặt bằng của Dự án chậm trễ trong thời gian dài do vướng mắc về thủ tục và sự chấp hành của các hộ dân.

Ngoài ra, chính sách bồi thường, hỗ trợ và quy trình thực hiện bồi thường cho các hộ dân có nhà bị ảnh hưởng khi thi công tuyến hầm chưa có tiền lệ và chưa được hướng dẫn theo các quy định pháp luật hiện hành. UBND TP Hà Nội hiện đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu đề xuất chính sách theo yêu cầu của nhà tài trợ và tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để giải quyết các vướng mắc nêu trên.

IMG_20211008_144554-1633685627671.jpg
Công nhân lắp đặt những thiết bị cuối cùng.

Một trong những vướng mắc lớn nhất trong quá trình thực hiện Dự án là sự khác biệt giữa quy định của pháp luật Việt Nam và Hợp đồng FIDIC là mẫu hợp đồng quốc tế được sử dụng để ký kết các gói thầu của Dự án theo yêu cầu của nhà tài trợ. Trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư vừa phải thực hiện theo hợp đồng ký kết vừa phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam do đó dẫn đến thời gian đạt được sự thống nhất giữa các bên kéo dài.

Bên cạnh đó, thủ tục giao vốn ODA, các thủ tục điều chỉnh dự án, điều chỉnh các hiệp định vay, nghị định thư tài chính giữa Chính phủ Việt Nam và các nhà tài trợ phức tạp, kéo dài do quy định của Việt Nam và nhà tài trợ có nhiều khác biệt. Đặc biệt, Dự án được đồng tài trợ từ bốn nhà tài trợ. Bình quân thời gian thực hiện cho thủ tục điều chỉnh một hiệp định vay từ 1 đến 1,5 năm.

IMG_20211008_144543-1633685635298.jpg
Đoàn tàu chuẩn bị chạy thử.

Vượt qua những khó khăn, bằng sự nỗ lực không ngừng, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã hoàn thành việc vận chuyển 10 đoàn tàu về Việt Nam.

Hiện gói thầu CP06 (Thiết kế, lắp đặt hệ thống đường sắt 1: Đầu máy toa xe, bị Depot, CC/SCAD, tín hiệu, thông tin và cấp điện) cơ bản đáp ứng đúng tiến độ của Dự án.

IMG_20211008_144613-1633685634766.jpg
 Bên trong một toa tàu điện.

Song song với việc lắp đặt hoàn thiện hai đoàn tàu cuối tại Depot Nhổn, các đoàn tàu còn lại đang được thử nghiệm liên tục theo từng đoàn tàu. MRB cùng tư vấn và nhà thầu đang nỗ lực phấn đấu sẽ chạy thử liên tiếp tất cả các đoàn tàu vào tháng 12/2021.

Bên cạnh đó, MRB cũng đang tiến hành làm việc với Cục đăng kiểm để đăng kiểm các đoàn tàu theo quy định và cung cấp các hồ sơ cho Tư vấn ABC để thực hiện đánh giá an toàn toàn hệ thống.