Cử tri Thủ đô mong có biện pháp bình ổn giá xăng dầu

Ngày 24/6, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP Hà Nội,  Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội và các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 3 đã tiếp xúc cử tri các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XV.

Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tiếp thu, trao đổi các vấn đề cử tri quan tâm.
Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tiếp thu, trao đổi các vấn đề cử tri quan tâm.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 32 điểm cầu tại 3 quận.

Cử tri Thủ đô đánh giá cao khi tại kỳ họp này đã có tới 5 dự án giao thông trọng điểm, cấp bách được xem xét, quyết định chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 300 nghìn tỷ đồng. Trong đó, có dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội để kết nối Hà Nội với các tỉnh lân cận nhằm giảm tải, giảm ùn tắc cho các tuyến đường xuyên tâm thành phố.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri thành phố đã kiến nghị nhiều vấn đề đang được người dân đặc biệt quan tâm hiện nay. Liên quan đến dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội vừa được Quốc hội thông qua, cử tri đề nghị Chính phủ, thành phố kiểm soát kỹ việc quy hoạch quỹ đất hai bên đường. Cử tri cũng kiến nghị thành phố sớm thực hiện cải tạo các chung cư cũ vì nhiều nơi đã xuống cấp nghiêm trọng.

Trước thực trạng giá xăng dầu tăng nhanh, cử tri Hà Nội đề nghị nhà nước có biện pháp để sớm điều chỉnh giá xăng dầu, góp phần ổn định giá cả thị trường, chống tăng giá các mặt hàng khác, chống lạm phát, trên cơ sở đó ổn định đời sống của nhân dân. Cử tri lưu ý, đây không phải vấn đề mới, nhưng ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, đặc biệt là người thu nhập thấp.

Nhiều cử tri bày tỏ sự lo lắng trước tình trạng thiếu thuốc và trang thiết bị y tế hiện nay ở nhiều bệnh viện và trạm y tế. Bên cạnh đó, các ý kiến cũng đề nghị nhà nước cần có giải pháp quản lý lĩnh vực y tế, đặc biệt cần quy định và quản lý chặt chẽ giá tiền các loại thuốc chữa bệnh và dịch vụ khám, chữa bệnh của ngành. Cử tri cũng đề nghị Chính phủ và các địa phương quan tâm động viên, hỗ trợ và điều chỉnh tăng về chế độ đối với lực lượng ngành y tế cả nước, nhất là ở xã, phường, thị trấn để nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho toàn dân.

Liên quan đến công tác sắp xếp tổ chức bộ máy và công tác cán bộ khi thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, cử tri quận Thanh Xuân cho rằng, việc này đáp ứng mong muốn của cử tri, nhân dân. Song, cử tri mong muốn đại biểu Quốc hội xem xét tăng biên chế ở mức 15 công chức đối với phường có 25 nghìn dân; đối với các phường từ 25 nghìn dân trở lên được bổ sung công chức để đáp ứng nhiệm vụ công việc; đồng thời có hướng dẫn cụ thể đối với công chức khối Đảng, các tổ chức chính trị-xã hội tại các phường khi thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội.

Tại buổi tiếp xúc, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã tiếp thu, ghi nhận ý kiến của cử tri các đơn vị. Trao đổi nội dung liên quan dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, dự án thực hiện theo cơ chế đối tác công tư, phát huy nguồn lực kinh tế tư nhân. Tới đây, Hà Nội sẽ họp bàn triển khai dự án, phân công nhiệm vụ cụ thể để đạt tiến độ, từ giải phóng mặt bằng, tái định cư, thực hiện quy hoạch hai bên tuyến đường bảo đảm phù hợp quy hoạch và khai thác được quỹ đất, kết nối giao thông…

Liên quan đến công tác cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, thời gian qua, Chính phủ và thành phố đã có nhiều văn bản, nghị quyết về vấn đề này. Đây là việc khó, phức tạp, nhưng thành phố đang quyết tâm triển khai, bảo đảm chỉnh trang đô thị. Tới đây, Hà Nội tiếp tục quan tâm và phối hợp các bộ, ngành liên quan để triển khai, bảo đảm quyền lợi của người dân.