Hà Nội đặt mục tiêu giảm 40 điểm ùn tắc giao thông giai đoạn 2016-2020

NDO -

NDĐT - Ngày 27-10, UBND thành phố Hà Nội đã họp với các sở, ngành, quận, huyện đánh giá sơ bộ kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2012-2015, và đề xuất các giải pháp trong giai đoạn 2016–2020 để trình HĐND TP Hà Nội thông qua vào kỳ họp tháng 12 tới.

Phân luồng giao thông tại Hà Nội. Ảnh: DUY LINH
Phân luồng giao thông tại Hà Nội. Ảnh: DUY LINH

Giai đoạn 2012-2015, thành phố triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giảm ùn tắc giao thông, trong đó đã tập trung hoàn thành và đưa vào sử dụng mười công trình gồm: bảy cầu vượt tại các nút giao thông trong khu vực nội đô, cầu Yến Vĩ, cầu Mỹ Hưng, cầu cho người đi bộ qua đường khu công nghiệp Bắc Thăng Long. Liên ngành Giao thông vận tải và Công an thành phố đã tích cực thực hiện các phương án tổ chức giao thông, phân luồng để bảo đảm an toàn, trật tự giao thông và phục vụ thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn.

Mạng lưới vận tải hành khách công cộng được chú trọng phát huy với việc mở rộng vùng phục vụ ra các khu vực ngoại thành, tăng tuyến và lượt vận chuyển… Nhờ vậy, thành phố đã giảm 38 điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn. Nhiều nút giao thông thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng đã được giải quyết. Tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí…

Dù đã đạt những kết quả khả quan, nhưng mạng lưới giao thông vận tải của thành phố còn nhiều bất cập, chưa thể khắc phục trong thời gian ngắn. Nhất là ở những khu vực, tuyến đường đang có công trình thi công, công tác bảo đảm giao thông còn nhiều khó khăn, phức tạp. Hiện, trên địa bàn vẫn còn 51 điểm, tuyến đường thường ùn tắc và có nguy cơ ùn tắc, chủ yếu ở khu vực từ vành đai ba trở vào trung tâm và trên các trục đường hướng tâm, trục chính đô thị, các nút giao thông.

Nhằm tiếp tục hạn chế tai nạn và quyết tâm giảm ít nhất 40 điểm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2016-2020, đồng thời không để xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài, thành phố sẽ tập trung triển khai quyết liệt một số giải pháp như: Đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các dự án nhằm giải tỏa ùn tắc trên các trục đường chính vào nội đô và tại các cửa ngõ giao thông của thành phố, khu vực các bến xe. Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát việc chấp hành luật lệ giao thông của người đi đường, trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, quản lý bến bãi. Tiếp tục tập trung phát triển vận tải hành khách công cộng. Huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, trong đó gắn trách nhiệm của các cấp chính quyền, sở ngành liên quan trong bảo đảm trật tự, an toàn và giảm ùn tắc giao thông.