Từ cậu bé bán hàng rong trở thành quán quân NBA

NDO -

Giannis Antetokounmpo đã chính thức trở thành quán quân NBA mùa giải 2020/21 (Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ). Hành trình của anh thật đáng ngưỡng mộ khi từ một cậu bé bán hàng rong người Hy Lạp tới chức vô địch NBA - giải đấu bóng rổ đẳng cấp hàng đầu nước Mỹ.

Giannis Antetokounmpo năm nay mới chỉ 26 tuổi. (Ảnh: Clutchpoints)
Giannis Antetokounmpo năm nay mới chỉ 26 tuổi. (Ảnh: Clutchpoints)

Cậu bé bán hàng rong chinh phục NBA

Là một cậu bé gốc Nigeria, nhưng Giannis sinh ra và lớn lên ở Hy Lạp với gia cảnh khó khăn. Trong một lần phỏng vấn, anh cho biết bản thân cùng ba người anh em của mình, Francis, Thanasis và Kostas đã phải chật vật bán hàng rong mỗi ngày để kiếm sống trên những con phố của Athen, phụ giúp kinh tế gia đình.  

Đến năm 13 tuổi, anh bắt đầu theo đuổi bộ môn bóng rổ. Với tài năng thiên bẩm, Giannis nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới chuyên môn. Một trong những người sớm nhận thấy tài năng của anh là Willy Villar, giám đốc điều hành của Tập đoàn thể thao Real Zaragoza. Vào năm 2012, Giannis đạt được cột mốc đầu tiên với bản hợp đồng 4 năm cùng một tổ chức tầm cỡ.

Sau đó, nhờ vào nỗ lực luyện tập, tố chất của Giannis tiếp tục được bộc lộ. Và cuối cùng, ở kỳ tuyển quân NBA năm 2013, đội bóng Milwaukee Bucks đã lựa chọn Giannis Antetokounmpo ở lượt chọn thứ 15, đánh dấu anh trở thành một trong những cầu thủ trẻ nhất từng bước vào NBA khi chỉ mới 18 tuổi.

Sau một năm tân binh xuất sắc, anh càng ngày càng cho thấy bản lĩnh thực thụ. Vào năm 2017, anh được trao tặng danh hiệu Cầu thủ tiến bộ nhất mùa giải. Tiếp theo là hai danh hiệu Cầu thủ danh giá nhất NBA vào năm 2019 và 2020, cũng như danh hiệu Cầu thủ phòng thủ xuất sắc nhất NBA.

Và rồi vào năm thứ 8 tại NBA, anh cuối cùng đã giành được chiếc Cúp vô địch danh giá. Giannis ẵm cho mình danh hiệu NBA Finals MVP (Cầu thủ danh giá nhất loạt trận chung kết NBA), cũng như trở thành cầu thủ đầu tiên sau 60 năm ghi được tới 50 điểm ở một trận chung kết.

Từ cậu bé bán hàng rong trở thành quán quân NBA -0
Giannis Antetokounmpo (#34) sau khi giành chiến thắng chung kết NBA. 

Vượt qua những “chướng ngại” về chủng tộc

Thế nhưng, hành trình bước tới vinh quang không hề dễ dàng với Giannis. Cho tới tận năm 2013, gia đình anh không được cấp quyền công dân Hy Lạp. Cậu bé nghèo khổ gốc Nigeria, sống chui lủi không có giấy tờ tùy thân ở Athens, Hy Lạp, đó là những năm tháng khó khăn nhưng không hề bỏ cuộc của Giannis Antetokounmpo.

Cha mẹ của anh đã nhập cư vào đất nước này từ Nigeria, vào năm 1991. Giannis và ba anh em trai của anh không đủ điều kiện nhận quốc tịch Hy Lạp. Ngay cả khi đã bước sang tuổi 18, anh vẫn là người không quốc tịch, kể cả Hy Lạp và Nigeria.

Trong những năm tháng tuổi thơ, hai anh em không thể giao lưu tự do với những đứa trẻ khác trong khu phố, sống trong nỗi sợ hãi khi bị cảnh sát trục xuất. Giannis đã vượt qua những sự phân biệt chủng tộc để tiếp tục khẳng định mình. Anh đã tới Mỹ và nhờ bóng rổ và trở thành nhà vô địch NBA.

Trong trận chung kết tổng NBA 2021 hôm 20/7, Giannis có tổng cộng 14 lần bắt bóng bật bảng và 5 lần chặn bóng trong chiến thắng. Đây là lần thứ 3 trong loạt trận chung kết với 40 điểm và 10 lần bắt bóng bật bảng của Giannis. Có thể nói đây là một màn trình diễn ấn tượng bậc nhất lịch sử Chung Kết NBA.

Anh kết thúc trận đấu với hiệu suất 16/25 ném rổ và 17/19 ném phạt: Một màn trình diễn rất ấn tượng với bất kì cầu thủ nào, đặc biệt là với Giannis khi hiệu suất ném phạt của anh chỉ dừng ở mức 55,6% trong kỳ Playoffs. Từ đó, anh trở thành cầu thủ thứ 4 trong lịch sử NBA có ít nhất ba trận đấu ghi trên 40 điểm trong cùng một kỳ NBA Finals, sánh vai cùng những huyền thoại bóng rổ như Michael Jordan, Shaquille O'Neal và LeBron James.

Cho đến thời điểm này, Giannis Antetokounmpo là cầu thủ quốc tế thứ tư đoạt giải thưởng Cầu thủ bóng rổ xuất sắc nhất NBA, sau Hakeem Olajuwon, Steve Nash, Dirk Nowitzki và đoạt trong hai năm liên tiếp từ 2019, 2020.

Trả lời trước truyền thông, Giannis khẳng định: “Tôi biết mình được rất nhiều người hâm mộ không chỉ ở Mỹ, mà còn ở châu Phi và châu Âu. Vậy nên, hy vọng chiến thắng này sẽ giúp mọi người tin tưởng vào giấc mơ của mình. Ngay cả khi mọi việc khó khăn và tăm tối nhất, hãy đừng bỏ cuộc, hãy luôn tin tưởng vào bản thân và bước tiếp. Đừng để bất cứ ai nói rằng bạn không thể đạt được điều gì”.