Sau một tháng, Thomas Tuchel đã thuyết phục được Chelsea

NDO -

Triều đại mang tên Thomas Tuchel ở Chelsea đã diễn ra được một tháng. Khởi đầu thực sự rất hứa hẹn, và bắt nguồn từ những khác biệt so với triều đại của Lampard.   

Thomas Tuchel đã mang tới những đổi thay mạnh mẽ cho Chelsea. (Ảnh: Getty Images)
Thomas Tuchel đã mang tới những đổi thay mạnh mẽ cho Chelsea. (Ảnh: Getty Images)

Cho đến nay tất cả vẫn không hiểu tại sao Frank Lampard lại xa cách với các học trò. Chiến lược gia 42 chỉ trò chuyện với một số ít cầu thủ, trong khi không nói gì với những người khác trong nhiều tháng. Sự mất kết nối này là một trong những nguyên nhân khiến Chelsea lao dốc, và Lampard trả giá bằng chiếc ghế của mình.

Thomas Tuchel không có sự nghiệp cầu thủ đầy cảm hứng như Lampard, nhưng ông biết phải làm gì để mang đến sự hứng khởi cho họ.

Giữa hai hiệp đấu ở trận đấu với Newcastle, mặc dù Chelsea đang dẫn 2-0, Tuchel vẫn đưa ra những chỉ dẫn chi tiết cho khoảng thời gian còn lại. Rồi đột nhiên, ông tuyên bố, nếu thắng trận, phần thưởng sẽ là hai ngày nghỉ. Các cầu thủ hơi sốc. Rồi họ bước ra, giữ vững thành quả và giành lấy món quà từ ông thầy mới.

Một nguồn tin từ nội bộ Chelsea nói với tờ The Athletic, Tuchel tạo ra sợi dây liên kết với toàn đội. Ông trò chuyện với cả những cầu thủ ít được ra sân, khiến họ cảm thấy là một phần của đội bóng. Và HLV người Đức luôn đưa ra hướng dẫn chi tiết để mọi học trò biết phải làm gì, bằng tiếng Anh mà ông khá giỏi. 

Điều này rất khác với khi Lampard còn tại vị. Các cầu thủ khi ấy như lạc giữa mê cung. Vì HLV không nói, họ không biết làm thế nào để đi đúng hướng.

Như một cầu thủ nói, với Tuchel, khi ra sân từ phòng thay đồ, tất cả đều nhận thức đầy đủ về ý đồ của đối thủ, về nhiệm vụ họ phải làm trong trận đấu. Và khi đã hiểu tường tận về những gì sắp xảy ra, họ có niềm tin về khả năng giành chiến thắng. 

Bây giờ, đã tròn một tháng Tuchel dẫn dắt Chelsea. Sau tám trận ở mọi đấu trường, The Blues bất bại, thắng 6 và hòa 2. Sau kết quả ấy là những điều tích cực. Timo Werner chấm dứt chuỗi trận tịt ngòi. Tammy Abraham và Mason Mount vẫn có chỗ đứng vững chắc trong đội. Oliver Giroud được coi trọng và ghi những bàn tuyệt vời. Thậm chí Kepa Arrizabalaga cũng nhìn thấy tương lai, khi xỏ găng trở lại.

Dĩ nhiên thời gian quá ngắn để HLV người Đức không thể làm hài lòng tất cả về số phút họ được thi đấu. Nhưng không có lời phàn nàn nào. Cầu thủ biết họ cần phải nỗ lực nhiều hơn, thể hiện tốt hơn và Tuchel sẽ cho họ cơ hội. Chelsea hiện tràn ngập tình đoàn kết, sự quyết tâm và tin tưởng.

Một số người thận trọng sẽ nói rằng, tám trận đã qua không nói lên điều gì. Những kết quả khả quan không khiến ai ngạc nhiên bởi nó là một phần của cái gọi là “hiệu ứng HLV mới”. Phía Chelsea hẳn cũng không có nhiều lạc quan lắm khi tìm đến Tuchel. Với bản hợp đồng chỉ có thời hạn 18 tháng, có vẻ họ chỉ coi chiến lược gia 47 tuổi là giải pháp tạm thời. 

Song với những chuyển biến trong lòng Chelsea được tạo ra bởi Tuchel, đây thực sự là một khởi đầu hứa hẹn. Chiến thắng mới nhất trước Atletico tại Champions League chắc chắn không đến từ sự tình cờ. The Blues đang trở lại đầy mạnh mẽ, đủ sức đương đầu với những thế lực hùng mạnh ở Anh cũng như châu Âu. Và công lớn thuộc về Tuchel, khi tái tạo bầu không khí, triển khai chiến thuật hợp lý, tận dụng tốt các tài năng sẵn có. 

Theo một số thông tin, chủ sở hữu Chelsea, Roman Abramovich sẵn sàng hỗ trợ Tuchel bằng việc chi ra 100 triệu euro để chiêu mộ Erling Haaland vào mùa hè. Nếu điều này chính xác, đó là bằng chứng cho thấy Ban lãnh đạo The Blues đã bị HLV người Đức thuyết phục. 

Và triều đại của Tuchel sẽ không dừng lại sau 18 tháng.