Max Verstappen nâng cúp trên sân nhà

NDO -

Phải mất tới 36 năm, trường đua Zandvoort mới có lần đầu tiên chìm đắm trong bầu không khí lễ hội của chặng đua F1. Đặc biệt hơn cả, tay đua "con cưng" của họ cũng bước lên ngôi vị cao nhất trên bục podium.

Verstappen lên ngôi trên sân nhà. (Ảnh: F1)
Verstappen lên ngôi trên sân nhà. (Ảnh: F1)

Zandvoort chìm trong sắc cam

Trường đua Zandvoort ngày chủ nhật rộn vang tiếng reo hò của người hâm mộ cuồng nhiệt cùng pháo sáng màu da cam rực cháy chẳng khác nào không khí bữa tiệc bóng đá náo nhiệt. Trong các buổi đua tập và vòng loại, có tới sáu cờ đỏ đã được phất lên nhưng thật may mắn khi đoàn đua đã vượt qua những vòng đầu mà không gặp sự cố lớn nào. 

Ở vị trí số 1, Verstappen đã nhanh chóng nhập cuộc, liên tục gia tăng khoảng cách với đối thủ xếp sau Lewis Hamilton tới ba giây khi bước sang vòng thứ 10. Sự so kè của hai người không chỉ diễn ra trên đường đua. Đồng hồ cũng chỉ ra rằng, Hamilton đã mất tới 3,6 giây tại pit trong khi Verstappen tốn chỉ 2,7 giây. Sau khi thay lốp, sự xuất sắc của tay đua nước chủ nhà được thể hiện rõ ràng khi anh vượt qua Bottas ở vòng 30 để giành lại vị trí dẫn đầu. Đây được xem như cột mốc quan trọng làm nền tảng giúp Verstappen bảo đảm chiến thắng.

Sau 72 vòng đua, Verstappen đã giành chiếc cúp đầu tiên trên sân nhà. Đây cũng là chiến thắng thứ bảy trong năm 2021, đồng thời giúp chàng trai Hà Lan vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng với ba điểm chênh lệch. “Thật là một cảm giác khó tin khi giành chiến thắng trước những người hâm mộ, và đặc biệt có cả nhà vua và các thành viên của gia đình hoàng gia Hà Lan. Mọi người luôn đặt kỳ vọng cao, muốn bạn giành chiến thắng nhưng điều đó chưa bao giờ là việc đơn giản. Tôi đã giành pole, có được khởi đầu thuận lợi và thành công giữ khoảng cách để họ không thể hạ gục. Lewis thật sự gây áp lực rất lớn. Anh ấy đã có những khúc cua tuyệt vời nhưng điều thỏa mãn nhất là được đua 72 vòng tại Hà Lan và mang chiến thắng này tới toàn thể người hâm mộ", Verstappen nhận định.

Max Verstappen nâng cúp trên sân nhà -0
Trường đua Zandvoort tràn ngập sắc cam và tiếng reo hò của khán giả. 

Mercedes lục đục nội bộ?

Đội đua nước Đức đã đưa Hamilton vào pit một cách hợp lý, sau đó làm mọi thứ để giúp anh quay lại vị trí thứ hai để cạnh tranh với Verstappen. Tuy nhiên, tay đua người Anh không hài lòng với chiến lược của Mercedes khi tiếp tục sử dụng bộ lốp hạng trung trong các vòng còn lại. Anh liên tục phàn nàn về tình trạng lốp xe của mình. Khi cuộc đua chỉ còn 10 vòng, khoảng cách giữa anh và tay đua nước chủ nhà đã tăng trở lại ở mốc bốn giây. Hamilton hiểu rằng cơ hội giành chiến thắng đã khép lại và lúc này việc duy nhất cần làm là giành điểm fastest-lap .

Mặc dù vậy, khi Bottas được đưa về pit ở vòng 67, bất ngờ đã xảy ra. Dù được yêu cầu cố gắng không chạy quá nhanh trên chiếc lốp mềm, tay đua Thụy Điển đã phớt lờ lời khuyên đó khi giành fastest-lap ở vòng 70. Bởi vậy, Hamilton đã phải thay lốp lần nữa ở vòng 71 và tự mình thiết lập vòng đua nhanh nhất ở lượt cuối cùng. Việc này cũng là nguyên nhân khiến anh kém Verstappen tới 20 giây khi về đích.

Kết thúc cuộc đua, Bottas đã khẳng định với giới truyền thông rằng không có chuyện anh không tuân theo mệnh lệnh của đội. Sự cố nhỏ tại vòng 70 đã làm dấy lên những lo ngại khi liên tục có những thông tin về việc Mercedes liên hệ với George Russell để thay thế vị trí của Bottas trong năm 2022. 

"Tôi thật sự chỉ vui đùa một chút. Lewis rõ ràng cần thêm một điểm nữa, bởi anh ấy đang chiến đấu cho chức vô địch thế giới. Tôi cũng biết Lewis sẽ về pit và hoàn toàn có thể giành được fastest-lap nên điều này cũng không có gì bất ngờ. Với tư cách một đội, chúng tôi đang cố gắng giành điểm tối đa", Bottas chia sẻ.

Ở phía Hamilton, anh khẳng định: "Điều này không thật sự quan trọng và nếu Bottas có được fastest-lap cũng là chuyện bình thường vì đội chúng tôi cần càng nhiều điểm càng tốt. Tôi thậm chí còn không biết Bottas đã về pit và tôi cũng tự lựa chọn về pit vì biết mình cần thêm điểm. Tôi ra quyết định và mọi chuyện đều ổn".

Max Verstappen nâng cúp trên sân nhà -0
Hamilton về pit ở vòng 71 và giành fastest-lap ở vòng 72. 

Khi Hamilton và Bottas giành được hai vị trí tiếp theo trên podium. Pierre Gasly đã thể hiện một màn trình diễn tuyệt vời khi về đích ở vị trí thứ tư bằng cách cầm chân tay đua Ferrari Leclerc. Với đội Red Bull, Sergio Perez đã có một buổi chiều ngoạn mục nhất so bất kỳ tay đua nào. Anh leo từ vị trí thứ 19 ở về đích thứ tám, qua đó giành danh hiệu Driver of the Day.

Trong giải Grand Prix Hà Lan đầu tiên kể từ năm 1985, Verstappen dẫn đầu từ pole, giành chiến thắng sau 72 vòng quanh đường đua Zandvoort, để mang về chiếc cúp thứ bảy trong mùa giải. Tay đua Hà Lan cũng đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng khi hơn Hamilton ba điểm sau chặng đua này.

Người hâm mộ địa phương cũng có dịp ăn mừng chiến thắng F1 đầu tiên của tay đua Hà Lan trên chính sân nhà. Vì vậy, đó là niềm vui nhân đôi đối với Verstappen khi anh giơ cao chiếc cúp trên bục podium, trước biển khói màu da cam cũng những tràng vỗ tay náo nhiệt. Cuối tuần tới, F1 sẽ diễn ra tại Italia trên đường đua Monza từ ngày 10 đến 12/9.