Không có giới hạn cho "siêu nhân" Erling Haaland

NDO -

Vào lúc này, tất cả đều đồng ý rằng Erling Haaland sẽ là siêu sao tiếp theo, sau Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Ở tuổi 20, nhưng tiền đạo người Na Uy đã sẵn sàng cho điều đó.

Erling Haaland đã ghi 62 bàn thắng sau 58 trận kể từ đầu mùa giải trước. (Ảnh: Getty Images).
Erling Haaland đã ghi 62 bàn thắng sau 58 trận kể từ đầu mùa giải trước. (Ảnh: Getty Images).

Bryne là thị trấn đẹp như mơ ở Na Uy. Tuy nhiên, nơi đây lại sản sinh ra những con người cộc cằn và thô lỗ, nếu dựa trên cách nói chuyện. Họ thường trao đổi với nhau bằng âm điệu chói tai và trả lời các câu hỏi một cách cộc lốc, đôi khi chỉ là có hoặc không. 

Theo một cách lý giải, điều này xuất phát từ cuộc sống nông nghiệp xa xưa. Hầu hết mọi người dân Bryne phải ra đồng để vỡ đất, một công việc mệt mỏi và cô độc. Vì vậy, họ không thích nói chuyện và trao đổi với nhau những lời êm ái. Điều đó hoàn toàn không cần thiết và gây bực dọc với những người lúc nào cũng dễ cáu bẳn với chiếc áo ướt đẫm mồ hôi.  

Erling Haaland là dân Bryne chính hiệu. Dễ hiểu, trong những lần phỏng vấn, tiền đạo người Na Uy thường trả lời chỏng lỏn, khô khan và cộc lốc. Điều này thường gây hiểu lầm, hoặc anh ra có vấn đề về mặt giao tiếp, hoặc ngạo mạn đến mức không coi ai ra gì.

Như đã giải thích, đây là một trong những dấu hiệu nhận biết của người Bryne. Ngoài ra Haaland còn một lý do khác. Rời Na Uy, anh phải giao tiếp bằng thứ ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ. Để tránh những hiểu nhầm không đáng có, cách tốt nhất là ngắn gọn và đơn giản hóa các câu trả lời. Haaland muốn tập trung tối đa cho bóng đá, thay vì sa đà vào những chuyện bên lề. 

Cuộc sống của Haaland được điều chỉnh để tối ưu hiệu suất bóng đá. Sau khi rời sân tập, anh sẽ trở về nhà để… tiếp tục tập luyện với một HLV thể lực. Để có sự thư thái về tâm trí, anh sẽ thiền hoặc chơi game với chiếc kính bảo vệ mắt. Và anh ngủ ít nhất 9 tiếng giờ mỗi đêm. Trước đó, luôn nhớ tắt wifi để có được giấc ngủ ngon nhất có thể. 

Haaland cũng không bao giờ hài lòng với bản thân. Khi mới đến Dortmund, bất chấp thành tích ấn tượng 12 bàn sau tám trận đầu tiên, anh đồng ý với các HLV rằng kỹ năng kiểm soát bóng còn hạn chế và mất liên lạc với đồng đội trong không gian hẹp. Bây giờ, sau 13 tháng khoác áo Vàng-Đen, Haaland tăng thêm nửa cm chiều cao và giảm 7kg cân nặng, đồng thời phát triển vượt bậc các kỹ năng.

Cú đúp cùng 1 pha kiến tạo trước Sevilla đã cho thấy điều đó. Quyết tâm, sức mạnh, trí thông minh trong di chuyển và tìm kiếm khoảng trống, cùng sự quyết đoán, chính xác khi dứt điểm biến Haaland thành sát thủ không thể ngăn cản, một cỗ máy làm bàn siêu hạng. 

Kể từ đầu mùa giải trước, Haaland đã ghi 62 bàn thắng sau 58 trận, nhiều hơn cả Cristiano Ronaldo (55), Lionel Messi (47) và Kylian Mbappe (44). Trong số đó bao gồm 41 bàn từ 42 trận khoác áo Dortmund. 

Cùng với đó, Haaland trở thành cầu thủ đầu tiên ghi 18 bàn sau 13 lần ra sân đầu tiên tại Champions League. Riêng mùa này, anh đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới của giải đấu hàng đầu châu Âu với 8 bàn. Làm một phép so sánh, Messi mới ghi 4 bàn từ 30 cú dứt điểm, trong khi Haaland đạt thành tích đáng nể kia chỉ với 22 cú sút.

Vậy mà không chắc Haaland đã hài lòng. Như ở trận đấu giữa U20 Na Uy và Honduras năm 2019, người đồng đội Eman Markovic rất ngạc nhiên khi Haaland tỏ ra bực tức vào giờ nghỉ giải lao dù đã ghi 4 bàn. 

“Sao thế”, Markovic hỏi. “Tôi không tận dụng hết các cơ hội”, Haaland đáp. Sang hiệp hai, Haaland ghi thêm 5 bàn nữa. “Giờ thì vui rồi chứ”, Markovic lại hỏi lúc kết thúc trận đấu. “Không”, Haaland trả lời, “Tôi đã không có bàn thứ 10”. 

Đây chính là tư duy tích cực của Haaland. Anh không hài lòng với những gì đã đạt được và luôn muốn nhiều hơn. Nhờ vậy, Haaland luôn thúc đẩy bản thân tới cấp độ mới. Khi đạt được, anh đối phó tốt với nó và lại đặt ra các thách thức tiếp theo.  

Liệu Haaland sẽ tiến xa đến đâu? Đó là câu hỏi không có lời đáp bởi không ai có thể biết tiền đạo 20 tuổi còn làm được những gì. Chỉ chắc chắn rằng nó không ngắn gọn như những câu trả lời phỏng vấn của cầu thủ người Bryne.