Josep Bartomeu đã biến Barcelona thành “Chúa Chổm” như thế nào?

NDO -

NDĐT - Josep Bartomeu thật sự đã biến Barcelona trở thành con nợ vì chính sách chuyển nhượng không hợp lý của mình trong ba mùa bóng liên tiếp, vì lúc này, đội bóng xứ Catalunya cần phải kiếm được 70 triệu euro trước ngày 30-6, nếu không muốn gặp rắc rối với các cơ quan quản lý tài chính Tây Ban Nha.

Josep Bartomeu, Chủ tịch CLB Barcelona.
Josep Bartomeu, Chủ tịch CLB Barcelona.

Hầu hết các vị chủ tịch của Barcelona trong quá khứ như Nunez, Joan Laporta hay Sandro Rosell đều gặp rắc rối về các vấn đề tài chính, và chính điều này đã khiến họ trở thành nạn nhân của chính mình, ông Nunez sau khi từ chức vào năm 2000 phải vào tù, Sandro Rosell cũng lâm cảnh tương tự, còn Laporta phải ra đi khi đang có uy tín cực cao với những thành công vang dội vì những rắc rối về tài chính.

Josep Bartomeu không phải là ngoại lệ. Và kể từ sau khi bị Neymar dắt mũi vào mùa Hè năm 2017, ông đã trở nên mất phương hướng, nghi kỵ tất cả, mà bằng chứng rõ nhất là việc thuê các công ty truyền thông nước ngoài sử dụng mạng xã hội tấn công Leo Messi cùng các đồng đội, bôi nhọ các huyền thoại của đội bóng như Pep Guardiola, mỉa mai các ứng viên tranh chức chủ tịch và công kích cả những “kẻ thù” từ Madrid. Ông thậm chí còn yêu cầu hai phó chủ tịch và bốn thành viên khác của ban lãnh đạo phải từ chức vì cho rằng những người này phản bội mình sau vụ Barcagate.

Ngày hôm qua, vị chủ tịch có tính khí bốc đồng, đầy kiêu hãnh và cũng vô cùng ích kỷ này đã phải gửi tới Bộ Ngân khố Tây Ban Nha một yêu cầu về phần tỷ lệ khoản nợ trong những vụ chuyển nhượng tới các câu lạc bộ khác (cụ thể là 70 triệu euro) sẽ không được tính vào số dư ngày 30-6.

Các trợ tá của Bartomeu tính toán rằng, nhà vô địch Tây Ban Nha có thể đạt được mục tiêu này dựa trên yếu tố không thể sử dụng tài sản chính (ở đây là các cầu thủ) suốt thời gian qua thì việc khấu trừ nợ sẽ được thực hiện khi nền kinh tế đang bị đóng băng hoàn toàn.

Dù cho đã được thông báo và tin rằng việc này sẽ giúp Barcelona tiết kiệm được một khoản tiền lớn từ việc khấu trừ trong các vụ chuyển nhượng vào khoảng 22,5 triệu euro, (mùa bóng này, nhà vô địch Tây Ban Nha phải trả 135 triệu euro từ những khoản khấu trừ hợp đồng của Coutinho, Neto, Griezmann, De Jong và Arthur..).

Nhưng chuyện đội bóng xứ Catalunya nợ nần không phải còn mới lạ. Tất cả các chuyên gia kinh tế khi dự báo về tình hình tài chính của Barcelona đều có chung một nhận định: Đó chính là rủi ro từ việc nợ cao trong một thời gian dài. Giữa nghĩa vụ và các dòng tiền an toàn, những khoản nợ với các tổ chức tín dụng, các tổ chức thể thao và sự bồi thường cho việc kết thúc hợp đồng, đội bóng xứ Catalunya phải trả khoản tiền lên tới 511,7 triệu euro, từ mùa bóng 2020-2021 cho tới mùa bóng 2023-2024.

Trong vài năm gần đây, Barcelona đã buộc phải tìm kiếm các dòng tín dụng khác nhau để xử lý các dự án, chẳng hạn như kế hoạch nâng cấp sân Camp Nou (Espai Barça) và trên hết, việc ký hợp đồng với Antoine Griezmann đã khiến họ lâm vào tình thế khó khăn này.

Những sai lầm trong dự án phát triển thể thao, chính sách chuyển nhượng đã khiến Barcelona lâm vào cảnh túng thiếu trầm trọng. Họ liên tiếp mang về những ngôi sao đắt đỏ như Philippe Coutinho, Ousmane Dembele hay Antoine Griezmann nhưng hiệu quả thể thao không tương xứng với giá trị đó.

Tiền vệ người Brazil thậm chí còn đang trở thành gánh nặng lớn nhất vào lúc này, đội bóng xứ Catalunya hi vọng Bayern Munich sẽ mua đứt anh sau khi hết hạn cho mượn vào cuối mùa, nhưng phong độ của Coutinho không thuyết phục được nhà vô địch nước Đức.

Còn Chelsea không sẵn lòng trả 80 triệu euro để có được chữ ký của anh. Hi vọng còn lại của Barcelona sẽ là Newcastle, đội bóng được cho là sẽ thuộc về các ông chủ Ả rập giàu có, với những kế hoạch thể thao choáng ngợp sẽ giúp họ có được 70 triệu euro này. Nếu Coutinho ở lại, cùng với khoản lương 14 triệu euro sẽ khiến mọi thứ trở nên phức tạp hơn.

Cùng lúc với đó những cầu thủ hết hạn hợp đồng khác như Todibo, Alena, Wague, Rafinha trở lại mà không mang theo những hy vọng có thể bán được họ với mức giá tốt để thu về 70 triệu euro, càng làm cho khoản nợ này rối rắm hơn.

Josep Bartomeu không chỉ phải giải quyết bài toán về nhân sự cho mùa bóng mới, để vừa khiến Barcelona có được sức cạnh tranh, vừa bảo đảm được sự phát triển của những tài năng trẻ, cũng như tính tiếp nối của đội bóng, mà còn phải cân đối được tài chính ở mức tốt nhất. Như đã biết, họ là đội bóng phải dùng đến 65% ngân sách để trả lương cho cầu thủ, đó là con số không an toàn một chút nào so với Real Madrid cũng như các đội bóng khác ở châu Âu.

Với việc áp dụng luật ERTE để giảm 70% lương của cầu thủ vì khủng hoảng Covid-19, Barcelona sẽ chịu sự kiểm soát về việc mua sắm cầu thủ trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè tới, đó là lý do vì sao thương vụ Lautaro Martinez càng trở nên khó khăn, không chỉ vì họ không còn khả năng vung tay quá trán, mà còn vì những khoản nợ chưa được giải quyết, cũng như chịu sự trói buộc từ các cơ quan quản lý tài chính và thuế vụ.

Cần nhớ rằng, bất kỳ số dư âm nào vượt quá 213 triệu euro (lợi nhuận tích lũy theo qui định này kể từ năm 2011) sẽ buộc ban lãnh đạo Barcelona phải chứng thực. Và nó không phải là một vấn đề nhỏ khi họ phải xác nhận 15% ngân sách chi tiêu cho mùa tiếp theo.