Esteban Ocon lần đầu lên ngôi F1

NDO -

Tay đua người Pháp cùng đội đua Renault đã có chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp tại GP Hungary. Trường đua Hungaroring cũng mang đến cho khán giả những bất ngờ, điển hình như vụ tai nạn ngay thời điểm vừa mới bắt đầu khiến hàng loạt tay lái phải dừng bước sớm.

Ocon giành chiến thắng bất ngờ tại GP Hungary. (Ảnh: F1)
Ocon giành chiến thắng bất ngờ tại GP Hungary. (Ảnh: F1)

"Pha bowling" ở góc cua số 1

GP Hungary chiều chủ nhật sớm bị treo cờ đỏ sau hai sự cố nghiêm trọng ở vòng một, khiến năm chiếc xe bị loại khỏi cuộc đua cùng một số chiếc khác bị hư hỏng đáng kể. Khi năm bóng đèn đếm ngược tắt, Lewis Hamilton nhanh chóng bứt phá ở vị trí dẫn đầu và theo sau anh lần lượt là Bottas cùng Verstappen. 

Dẫu vậy, việc Bottas xuất phát chậm tới khó hiểu khiến Lando Norris - người bắt đầu thứ sáu - chớp thời cơ và nhanh chóng vượt qua anh. Thế rồi, ngay trước góc cua đầu tiên, chiếc xe của Bottas đã húc thẳng vào phía sau chiếc McLaren của Norris. Norris theo quán tính đã đâm vào bên hông xe của Verstappen, trong khi chiếc W12 của Bottas tiếp tục cán qua chiếc Red Bull thứ hai của Sergio Perez.

Vụ tai nạn liên hoàn khiến Bottas và Perez phải dừng bước ngay lập tức. Bên cạnh đó, Norris cũng không thể bắt đầu lại cuộc đua khi McLaren đã thông báo rằng chiếc MCL35M chịu quá nhiều thiệt hại.Tay đua còn lại của Red Bull là Verstappen tuy có thể tiếp tục lết đi nhưng chiếc xe cũng không hoàn toàn xử lý đúng theo mệnh lệnh do gánh chịu những thiệt hại đáng kể ở mạn phải. 

Esteban Ocon lần đầu lên ngôi F1 -0
 Vụ tai nạn xảy ra ngay trong những giây đầu tiên của chặng đua.

Phía sau vụ tai nạn, Lance Stroll dù cố gắng lao xuống bờ cỏ để né tránh tối đa va chạm nhưng lúc vòng lại đường đua vẫn tông thẳng vào sườn chiếc Ferrari của Charles Leclerc, và sau đó húc tiếp vào chiếc McLaren của Daniel Ricciardo. Leclerc và Stroll là hai cái tên tiếp theo phải bỏ cuộc, trong khi Ricciardo dù bị va chạm nhưng vẫn có thể tiếp tục.

Khi cờ đỏ được phất lên, Max Verstappen bị tụt xuống tận vị trí thứ 13 và Red Bull cũng phải kịp thời gia cố phần xe bị hư hỏng trước khi GP Hungary được khởi động lại. 

Đội đua Alpine gây ấn tượng

Sau vụ tai nạn nghiệm trọng ở vòng một, cờ đỏ được phất lên giúp các nhân viên F1 kịp thời thu dọn những mảnh vỡ ở khúc cua đầu tiên. Trong quãng nghỉ ấy, thời tiết nhanh chóng chuyển nắng làm đường đua khô đi đáng kể đã khiến các tay đua đồng loạt về pit thay lốp mới. Ấy vậy nhưng, khán giả F1 phải ngỡ ngàng bởi hình ảnh chiếc W12 của Hamilton đơn độc một mình trên vạch xuất phát, khi năm đèn đỏ đếm ngược trở lại. Ngay phía sau, 14 tay đua còn lại đang khẩn trương thay lốp và nối đuôi nhau thoát khỏi pit.

Tuy nhiên, Hamilton và Mercedes sớm nhận ra rằng họ đã mắc sai lầm lớn. Đội đua nước Đức đã đánh giá sai điều kiện đường đua lần này và dù "một mình một ngựa" khởi động lại, Hamilton buộc phải về pit một vòng sau đó và tụt xuống nhóm những tay đua cuối cùng. Tới vòng thứ tư, chàng trai người Pháp Esteban Ocon đã vượt lên dẫn đầu từ Vettel và Latifi. 

Sau khởi đầu có phần dễ thở ở Hungary GP, tính đến vòng 35, lần lượt Ocon, Vettel và Alonso (ba người dẫn đầu) vẫn giữ lốp tuyệt vời và nhất quyết chưa thực hiện điểm về pit tiếp theo. Ngay sau đó, Vettel được Aston kéo về pit thay lốp, nhưng một trục trặc nhỏ ở bộ phận kỹ thuật đã khiến anh mất tới 3,3 giây quý giá.

Ở phía nhóm dưới, người hâm mộ được chứng kiến sự tăng tốc đáng ngạc nhiên của Hamilton. Anh lần lượt đánh bại từng đối thủ và "lăm le" tiến sát tới các vị trí trên bục podium. Thế nhưng, đội đua Alpine đã thể hiện tinh thần đồng đội mẫu mực khi Alonso liên tục chèn ép Hamilton trong suốt nhiều vòng đua - yếu tố quan trọng giúp tay đua còn lại là Ocon duy trì lợi thế để giành chiến thắng lịch sử.

Cũng trong cuộc độ sức để giành giật vị trí dẫn đầu, Vettel dù nỗ lực nhưng cũng không đủ sức tiến lại gần Ocon, dù khoảng cách nhiều thời điểm được rút ngắn chỉ còn dưới một giây mong manh. Cuối cùng, Esteban Ocon đã về nhất chặng đua Hungary, bất chấp sức ép từ phía sau mà Sebastian Vettel tạo ra. Đây là chiến thắng chặng đầu tiên của tay đua người Pháp trong sự nghiệp tham dự F1.

"Khoảnh khắc này thật đáng nhớ. Cảm giác thật tuyệt khi chúng tôi đã trở lại với cuộc đua Công thức 1 bằng chiến thắng đầu tiên. Tôi cũng muốn dành những lời chúc mừng tới Fernando Alonso vì chiếc cúp này có được cũng nhờ sự chiến đấu kiên cường của anh ấy. Tinh thần và sức mạnh đồng đội đã làm nên một ngày tuyệt vời", Esteban Ocon phát biểu sau khi kết thúc chặng đua Hungary.

Esteban Ocon lần đầu lên ngôi F1 -0
Alonso đã ôm Esteban Ocon sau chiến thắng quý giá. 

Mercedes trở lại vị thế dẫn đầu

Với vô vàn những bất ngờ mở ra ở chặng đua Hungary, cuộc cạnh tranh cho vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng giữa cặp đôi Hamilton (Mercedes) và Verstappen (Red Bull) luôn diễn ra đầy hấp dẫn và kịch tính.

Nắm lợi thế xuất phát trước cũng như không bị ảnh hưởng bởi vụ va chạm, Hamilton đã thể hiện phong độ ấn tượng y hệt cách anh chinh phục chặng đua sân nhà Silverstone. Từ vị trí thứ 14 sau lần thay lốp đầu tiên tới lần về pit thứ hai, Hamilton đã nhảy cóc lên thứ bảy ở vòng 28. Bốn vòng sau đó, anh ta đã vượt qua Tsunoda để vươn lên vị trí thứ năm với một pha xử lý tuyệt vời ở vòng ngoài khúc cua số bốn.

Ngược lại, đối thủ của anh, Verstappen lại không thể đạt được tiến bộ như vậy trên chiếc xe vẫn đang gặp trục trặc. Tay đua người Hà Lan bị kẹt lại trong một "chuyến tàu dài" phía sau với Schumacher, Russell và Ricciardo. Dù được đội đua Red Bull "bật đèn xanh" cho việc vượt mặt các tay lái khác bằng mọi giá từ vòng 40, chàng trai 23 tuổi đã phàn nàn trên radio rằng không thể làm gì với chiếc RB16B do những thiệt hại bị ảnh hưởng từ pha va chạm mà Bottas gây ra ở vòng một. 

Sự tụt hậu của Verstappen lần này tiếp tục làm nền cho những bước tăng tốc đáng kinh ngạc của Hamilton. Dù bị tay đua Alonso (đồng đội của Ocon) ra sức kìm kẹp phía sau, Hamilton đã đánh bại đối thủ người Tây Ban Nha để giành được vị trí thứ tư ở vòng 65. Hamilton tiếp tục vượt Carlos Sainz sau đó hai vòng và cán đích thứ ba, trong khi đối thủ số một ở cuộc đua vô địch là Max Verstappen về thứ 10 và chỉ có một điểm. 

Với vị trí thứ ba ở chặng này, Lewis Hamilton đã vượt qua Max Verstappen với sáu điểm nhiều hơn đối  thủ (192 so 186). Cuộc đua vô địch mùa 2021 vẫn còn rất hấp dẫn bởi Mercedes cũng đang dẫn trước Red Bull 10 điểm khi bước vào kỳ nghỉ hè. Tới ngày 29/8, F1 sẽ trở lại với chặng đua tại Spa, Bỉ.