Đối mặt tương lai vô định, Messi đã quá ngây thơ

NDO -

Lionel Messi đã quá tin vào sự dàn xếp của Chủ tịch Joan Laporta để rồi không có sự chuẩn bị cho tương lai. Bây giờ, anh không biết sẽ đi đâu sau khi hợp đồng với Barca đổ bể.

Lionel Messi đang đối mặt với tương lai vô định khi rời Barca. (Ảnh: Goal)
Lionel Messi đang đối mặt với tương lai vô định khi rời Barca. (Ảnh: Goal)

Lionel Messi hoàn toàn không có một kế hoạch nào khác ngoài Barca. Vào năm ngoái, ngay cả khi gửi fax yêu cầu ra đi, anh đã không liên hệ với câu lạc bộ nào trước đó. Bây giờ cũng vậy, trở lại Barcelona vào ngày 4/8 sau kỳ nghỉ, Messi đã sẵn sàng ký vào bản hợp đồng thứ 10 với đội bóng xứ Catalan. Anh đã sốc nặng khi biết rằng tất cả đã sụp đổ. Barca không thể ký vì quy tắc công bằng tài chính mà Ban tổ chức La Liga đưa ra.

Barca đã có sự chuẩn bị cho tương lai không Messi. Họ ký hợp đồng với Memphis Depay, một người có phong cách tương đồng. Và họ cũng giữ lại Antoine Griezmann, xác định ngôi sao người Pháp là nhân tố chính trong đội hình mùa tới.

Messi, thật đáng buồn khi anh chưa bao giờ nghĩ về tương lai không Barca. Anh tự tin đến mức để hợp đồng cũ kết thúc và tin rằng Chủ tịch Joan Laporta đã thu xếp ổn thỏa mọi việc. Chỉ vài tuần nữa mùa giải đã cận kề, đột nhiên siêu sao từng 6 lần đoạt Quả bóng Vàng, 6 lần đoạt Chiếc giày Vàng châu Âu không biết sẽ khoác áo câu lạc bộ nào.

Theo trang The Athletic, Messi đã liên hệ với PSG ngay trong đêm và bản thân anh có cuộc nói chuyện với huấn luyện viên đồng hương Mauricio Pochettino. Trên lý thuyết, đây là lựa chọn tốt nhất và khả thi nhất. Mùa hè này, PSG đã ký hợp đồng với nhiều ngôi sao theo dạng chuyển nhượng tự do. Họ cũng có thể làm thế với Messi.

Khó khăn là mức lương của Messi lại quá cao. Cuộc họp cấp cao giữa Chủ tịch PSG, Nasser Al-Khelaifi cùng các cộng sự đã đi đến kết luận, doanh thu thương mại thu lại không đủ đề bù đắp chi phí bỏ ra. Vì vậy, chưa có động thái nào đi xa hơn diễn ra.

Đây cũng là vấn đề khiến Man City e ngại. Họ đã chi ra 100 triệu bảng cho Jack Grealish và đang chuẩn bị số tiền nhiều hơn thế để mua Harry Kane. Nếu bao gồm cả Messi, quỹ lương sẽ phình to khủng khiếp và Man City sẽ lại đối mặt với án phạt của UEFA thêm lần nữa. Chưa kể Pep Guardiola phải đối mặt với thách thức lớn bởi số lượng quá lớn các ngôi sao trên hàng công.

Ký hợp đồng với Messi miễn phí là điều mọi đội bóng muốn làm, nhưng thu nhập quá cao của siêu sao người Argentina khiến tất cả phải chùn bước. Đại dịch Covid-19 dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính sâu rộng và hơn một năm nay, hầu hết các câu lạc bộ phải thắt lưng buộc bụng để tồn tại. Chỉ một số ít đội được chống lưng bởi các ông chủ giàu có sẵn sàng mở hầu bao. Nhưng giống như Messi, họ bị động trong tình huống này. Messi khiến công cuộc chuẩn bị cho mùa giải mới xáo trộn, từ kế hoạch tài chính đến hệ thống chiến thuật.

Tuy nhiên, rất khó có thể tưởng tượng ra viễn cảnh Messi tiếp tục thất nghiệp hoặc chuyển đến chơi ở giải Nhà Nghề Mỹ. Ở tuổi 34 siêu sao người Argentina vẫn thể hiện phong độ đỉnh cao, cùng với đó là sự lôi cuốn mà không ai có được.

Vì vậy, có thể một câu lạc bộ nào đó ở châu Âu sẽ mạo hiểm ký hợp đồng với Messi. Hoặc, cũng không loại trừ khả năng Ban tổ chức La Liga chấp nhận một ngoại lệ, cho phép Barca đăng ký huyền thoại của họ, cũng là huyền thoại của cả giải đấu.

Không gì là không thể trong bóng đá và những ngày tới sẽ rất kịch tính.

Chỉ có điều, sự kịch tính này Messi không hề mong muốn. Với tình cảm dành cho Barca, anh đã chấp nhận giảm một nửa lương và nghĩ về chương cuối đẹp đẽ của mối tình kéo dài 21 năm, bắt đầu từ khi anh cùng bố tới Tây Ban Nha để tìm cơ hội. Tiếc là không có cái kết hoàn hảo và Messi bỗng trở thành kẻ bơ vơ.