Nguyễn Thị Ngọc Hoa, cô bé hạt tiêu

19 tuổi, Nguyễn Thị Ngọc Hoa đã có nhiều thành tích xuất sắc trong thi đấu bóng chuyền. Cô được coi là vận động viên trẻ tiến bộ khá nhanh trong thi đấu.

Nguyễn Thị Ngọc Hoa là thành viên đội tuyển nữ bóng chuyền Việt Nam và là "em út" của đội, dù cô có chiều cao 1,83m.

Sinh năm 1987 trong gia đình nông dân tại Long An, Nguyễn Thị Ngọc Hoa sớm bộc lộ năng khiếu thể thao ngay khi ở trường tiểu học. Ngay lúc ấy, cô bé đã lọt "mắt xanh" các nhà tuyển trạch khi đi tìm tài năng cho đội bóng chuyền nữ Long An một thời vang tiếng. Họ đã nhìn thấy nét hồn nhiên trong ánh mắt thán phục của bé Hoa khi có mặt từng trận đấu để nhìn ngắm lớp "liền chị" Nguyễn Thị Hoa, Nguyễn Thị Hộ, Phạm Huỳnh Anh Thư, Ngô Thị Vàng... thi đấu và về sân trường, cô bé đã âm thầm tập luyện và mơ ước.

Ðược tập trung vào lớp năng khiếu bóng chuyền tỉnh, không lâu sau, Ngọc Hoa cao vọt lên rất nhanh và tốc độ tiến bộ về mặt chuyên môn cũng nhanh không kém. Từ năm 2003, khi vừa 16 tuổi, Ngọc Hoa đã được chọn lên đội tuyển, bước đầu chơi trong đội hình trẻ nhưng ai cũng nhận ra rằng "Út Hoa" đủ sức lên đội tuyển quốc gia. Sự nghiệp thể thao đỉnh cao của cô gái đồng bằng sông Cửu Long bắt đầu từ đây.

Giới chuyên môn rất hài lòng khi ngắm nhìn cô gái cao 1m83, vì Ngọc Hoa có đủ tố chất của một tay đánh bóng chuyền chuyên nghiệp: sức bật tốt, tầm với khá rộng và biết tiếp thu rất nhanh lối đánh hiện đại. Cô được bố trí là phụ công, tức là vận động viên chuyên chơi các kỹ thuật đánh nhanh, chồng, lao, nhất là quả tấn công bằng cách chạy đà và dậm nhảy một bước ở chân số 2. Ðặc biệt, Ngọc Hoa là tay chắn xuất sắc, trong các trận đấu, khi Ngọc Hoa đứng ở khu vực giữa lưới thì đối phương hãy coi chừng! Cô út cũng có quả phát bóng rất "khó chịu" cho đối phương, Hoa nhún chân phát bay và trái bóng qua lưới theo chiều xoáy ngang, rất khó đỡ.

Các chuyên gia cho biết trình độ chuyên môn của "Út Hoa" lên rất nhanh. Tại Cúp VTV lần thứ nhất, tổ chức tại TP Nam Ðịnh, trong sáu trận đấu của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam, danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận được trao bốn lần cho tay đánh Bùi Thị Huệ của đội Thái Bình, một lần cho Phạm Thị Yến của Bộ Tư lệnh thông tin và một lần dành cho cô gái Long An Nguyễn Thị Ngọc Hoa. Tại SEA Games 23 cuối năm 2005, tại Philippinnes,  Ngọc Hoa đeo số 9 của đội Việt Nam đoạt cả ba danh hiệu cầu thủ ghi nhiều điểm nhất, cầu thủ tấn công xuất sắc nhất và cầu thủ chắn bóng xuất sắc nhất.

Tại câu lạc bộ Bình Ðiền - Long An, ông Vương Quân, tân huấn luyện viên trưởng, chuyên gia Trung Quốc đã trả lời người viết rằng, Ngọc Hoa là mẫu cầu thủ phù hợp lối chơi của bóng chuyền hiện đại, là cầu thủ ngoan, khiêm tốn và trên sân luôn đem lại sự tin tưởng cho huấn luyện viên và đồng đội, dù chơi chưa thật toàn diện. Cũng theo nhận xét của ông Vương Quân, mũi tấn công chiến thuật này sẽ là điểm tựa của đội tuyển Việt Nam mà ông là huấn luyện viên, khi chuẩn bị cho kỳ SEA Games 24 sắp tới tổ chức tại Thái-lan cuối năm 2007.