Vị thế khác cần một chiến lược khác

Dù đã có hai lần tham dự sân chơi World Cup, cũng như vô cùng khát khao chinh phục những cột mốc mới, Đội tuyển futsal Việt Nam vẫn cần có chiến lược dài hơi hơn, nhằm hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Khổng Đình Hùng (số 15) ghi bàn thắng duy nhất cho Futsal Việt Nam trong trận mở màn.
Khổng Đình Hùng (số 15) ghi bàn thắng duy nhất cho Futsal Việt Nam trong trận mở màn.

Hai tấm vé lịch sử

Trong khi đội tuyển bóng đá nam đang nỗ lực thi đấu ở vòng loại cuối cùng với hy vọng góp mặt tại World Cup 2022, Đội tuyển futsal Việt Nam không chỉ một mà đã hai lần làm được điều này. Cách đây 5 năm, dù phải dừng bước trước đội tuyển futsal Nga ở vòng 1/8, nhưng câu chuyện diệu kỳ của những chàng trai futsal đã mở ra một trang mới cho thể thao nước nhà cũng như trở thành niềm cảm hứng lớn với người hâm mộ.

Hai lần tham dự World Cup của đội tuyển futsal Việt Nam đánh dấu quá trình chuyển mình mạnh mẽ trong suốt hơn hai thập niên qua. Từ thời điểm tập hợp vào năm 1997 với những cầu thủ đá sân 11 người như huấn luyện viên Hữu Thắng, Quang Trường, Sỹ Hùng… để đá trận giao hữu quốc tế đầu tiên trên đất Singapore, chúng ta đã có bước nhảy vọt so tầm vóc ban đầu. Sau 5 năm kể từ ngày làm nên địa chấn, đội tuyển futsal Việt Nam tiếp tục góp mặt ở sân chơi World Cup, trong lần đầu được huấn luyện viên nội dẫn dắt. Điều này khẳng định đường hướng phát triển đúng đắn của chúng ta ở thời điểm hiện tại.

Thành công của futsal Việt Nam có dấu ấn rất lớn của “ông bầu” Trần Anh Tú. Dù bộ môn này còn xa lạ ở thời điểm 20 năm trước, bầu Tú đã tự bỏ tiền túi trả những đồng lương chuyên nghiệp cho các cầu thủ ăn tập nghiệp dư. Futsal không đòi hỏi quá nhiều nhân lực và cũng không có nhiều điều kiện dính đến “thị phi”, nên đây chính là lợi thế của bộ môn này so bóng đá 11 người. Với “đế chế bất khả xâm phạm”, bầu Tú cũng tự mình hoạch định đường lối và chiến lược phát triển, từ chọn huấn luyện viên, đến tìm kiếm địa điểm tập huấn… Ở cấp đội tuyển, tuy đảm nhận nhiều vị trí (như trưởng đoàn, thông dịch, kiêm luôn săn sóc viên, giặt quần áo, đi chợ, nấu cơm...), tất cả đều vẫn chu toàn.

Cú huých nào cho futsal?

Người hâm mộ hân hoan với lần thứ hai dự World Cup của Đội tuyển futsal Việt Nam, nhưng có lẽ cũng như thành tích năm 2016, môn bóng đá trong nhà “nguội” rất nhanh khi giải đấu kết thúc. Không có nhiều người hiểu rõ luật chơi của futsal, và ngược lại bộ môn này không có ngôi sao hay những chiến lược truyền thông để thu hút người hâm mộ. Vì nhiều lý do mà nguyên nhân chủ yếu là thiếu sự quan tâm của các doanh nghiệp và xã hội, nên futsal vẫn luôn xuống dốc trông thấy, thay vì đi lên như kỳ vọng.

Ở kỳ SEA Games 29, đội tuyển futsal Việt Nam không chinh phục được tấm huy chương vàng như mong ước đã đành, thậm chí chúng ta còn không bảo vệ được tấm huy chương bạc - vị trí vốn dĩ tưởng chừng chắc chắn. Ngay sau đó, tại Giải vô địch Đông Nam Á tổ chức trên sân nhà, thầy trò huấn luyện viên Miguel Rodrigo đã thua cay đắng trước Malaysia tại bán kết, và bại trận khi tranh tấm huy chương đồng với Myanmar.

Đội bóng từng tham dự World Cup Futsal không thể lấy kỳ tích trong quá khứ trở thành đòn bẩy để phát triển theo chiều hướng tốt nhất. Thực tế cũng đã chứng minh, hầu hết các trận đấu từ Giải quốc tế cho tới Vô địch quốc gia, các sân bóng futsal đều thưa thớt khán giả, kể cả mở cửa miễn phí. Futsal về mặt nào đó khá giống bóng đá nữ hiện tại, khi năm này qua năm khác vẫn chỉ có vài đội thi đấu với nhau, việc phát hiện và đào tạo nhân tố mới vì thế cũng khó hiệu quả như mong muốn.

Thêm một bất cập cho sự phát triển của futsal, chính là bởi một mình bầu Tú cùng lúc làm ông chủ của nhiều đội bóng, nên không tránh được tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” và sự cạnh tranh không cao. Futsal cũng như bóng đá chuyên nghiệp, cần phải có thêm nhiều ông bầu khác nữa...

Là người dõi theo rất sát với sự phát triển của phong trào futsal, bình luận viên Vũ Quang Huy chia sẻ: “Lần thứ hai liên tiếp tham dự World Cup cho thấy vị thế của futsal Việt Nam đã khác. Tuy nhiên, trình độ futsal Việt Nam vẫn đi sau một số nước khu vực và trên thế giới. Chúng ta phải có chiến lược lâu dài để duy trì các suất dự World Cup, cũng như hướng đến mục tiêu xa hơn. Hiện nay, mức độ đầu tư và hệ thống đào tạo trẻ phải làm tốt hơn nữa, bởi mới chỉ có vài câu lạc bộ có tuyển trẻ như Thái Sơn Nam, Thái Sơn Bắc, Sahoko và Zetbit Sài Gòn”.

Hành trình của đội tuyển futsal Việt Nam ở World Cup 2021 đang nhận được nhiều sự quan tâm, nhưng e rằng rồi cũng dễ bị quên lãng. Từ những tấm vé World Cup, chúng ta phải tạo ra cú huých lớn để phát triển phong trào, thay vì cứ mãi “thi xong tất cả lại về” như 5 năm trước...

Dù đã thi đấu rất nỗ lực, nhưng trước đối thủ mạnh từng năm lần vô địch World Cup, đội tuyển futsal Việt Nam đã nhận thất bại với tỷ số 1-9 trong trận mở màn bảng D. Tuy nhiên, cơ hội đi tiếp của thầy trò huấn luyện viên Phạm Minh Giang vẫn còn nếu chúng ta thắng Panama ở trận đấu diễn ra vào ngày 16/9, với suất dành cho bốn đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất ở vòng bảng.