Ước mơ không dừng lại

Giành chiến thắng sít sao trước tay đấm số một thế giới Etsuko Tada, võ sĩ Nguyễn Thị Thu Nhi đã tạo nên bất ngờ lịch sử, nâng cao đai vô địch WBO, và trở thành võ sĩ Việt Nam đầu tiên vô địch boxing chuyên nghiệp thế giới.

Ước mơ không dừng lại

Nếu xét về thành tích và kinh nghiệm thi đấu, không khó để nhận ra sự chênh lệch. Võ sĩ người Nhật Bản Etsuko Tada từng thâu tóm ba đai vô địch danh giá nhất thế giới (Hiệp hội Quyền anh thế giới - WBA, Liên đoàn Quyền anh quốc tế - IBF và Tổ chức Quyền anh thế giới - WBO), với 20 chiến thắng - nhiều hơn gấp năm lần số trận thắng của Thu Nhi.

Dựa trên kinh nghiệm cùng lợi thế sải tay dài, Etsuko Tada khiến Thu Nhi phải chật vật và thậm chí đổ máu khi bị rách mí mắt bên phải. Dẫu vậy, cô gái quê An Giang đã giữ được cự ly ra đòn hợp lý, tận dụng những bước di chuyển linh hoạt khiến đối thủ gặp rất nhiều khó khăn. Sự lì lợm cùng bản lĩnh thi đấu kiên cường đã giúp tay đấm 25 tuổi trụ vững suốt 10 hiệp, để rồi giành chiến thắng nghẹt thở với điểm số sát nút 96-94. Nguyễn Thị Thu Nhi đã trở thành võ sĩ Việt Nam đầu tiên vô địch boxing chuyên nghiệp thế giới.

Hơn 10 năm trước, cô gái quê An Giang đã bén duyên boxing từ sau khoảng thời gian luyện tập võ cổ truyền. "Boxing thật sự đã thay đổi cuộc đời tôi. Nhờ nó, tôi có một nghề để kiếm sống, chăm lo cho bản thân và phần nào hỗ trợ được gia đình. Không những vậy, việc tập luyện khiến tôi điềm đạm hơn chứ không còn bế tắc và dễ nổi loạn", Thu Nhi chia sẻ.

Tay đấm trẻ thể hiện sự tiến bộ vượt bậc khi giành nhiều huy chương vàng boxing trong nước. Năm 2019, Thu Nhi bắt đầu tiến lên chơi chuyên nghiệp khi đầu quân về Câu lạc bộ Cocky Buffalo tại TP Hồ Chí Minh. Tháng 2/2020, võ sĩ quê An Giang đã làm nên lịch sử khi giành đai WBO châu Á - Thái Bình Dương, bước đệm quan trọng giúp cô thách đấu Etsuko Tada ở trận tranh đai WBO thế giới lần này.

"Thu Nhi đã chiến đấu quả cảm, chứng minh tinh thần không bao giờ chịu khuất phục trước đối thủ. Thành công này cũng là niềm vui lớn với cộng đồng boxing nước ta. Trong đó không thể không nói đến vai trò của những cá nhân nhiệt huyết, không tiếc công sức, tiền bạc để gây dựng phong trào. Dù số lượng vận động viên boxing chuyên nghiệp tại Việt Nam chỉ đếm trên đầu ngón tay, những lò võ như Cocky Buffalo đã trở thành bệ đỡ phát hiện, đào tạo nên nhiều "tay đấm" tài năng, sẵn sàng dấn thân theo con đường chuyên nghiệp", ông Nguyễn Đức An Sơn, Chủ tịch Liên đoàn Boxing TP Hồ Chí Minh hào hứng khẳng định.

Từ cô bé bán vé số, bằng nghị lực phi thường, ý chí quyết tâm khổ luyện, Thu Nhi đã làm nên điều kỳ diệu, mang về thành công bước đầu cho bản thân. Tuy vậy, võ sĩ 25 tuổi khẳng định: "Giành được chức vô địch đã khó, nhưng giữ được nó lại là vấn đề nan giải hơn rất nhiều. Thế nên, tôi không thể ngủ quên trên chiến thắng mà cần phải nỗ lực hơn nữa. Ước mơ của tôi còn nhiều lắm và tôi sẽ tiếp tục thi đấu chứ nhất định không dừng lại tại đây".