Nụ cười sau những giọt nước mắt

Năm 2012, huyền thoại Johan Cruyff từng dự đoán: "Lionel Messi sẽ là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử Quả bóng vàng với năm, sáu hoặc thậm chí bảy lần". Và rút cục, siêu sao người Argentina đã có được lần thứ bảy nâng cao danh hiệu ấy.

Lionel Messi giành được danh hiệu Quả bóng vàng lần thứ 7.
Lionel Messi giành được danh hiệu Quả bóng vàng lần thứ 7.

"Thật khó tin khi bản thân lại được xuất hiện trên bục nhận giải. Tôi từng nghĩ hai năm trước là lần cuối mình giành Quả bóng vàng. Giờ đây, tôi rất vui và tràn trề động lực đương đầu những thử thách sắp tới", Lionel Messi (trong ảnh) phát biểu.

Dù mới chuyển sang câu lạc bộ Paris Saint-Germain, Messi vẫn sở hữu những con số thống kê ấn tượng trong năm 2021, với 41 bàn thắng cùng 17 kiến tạo sau 56 lần ra sân. Gần nhất, cầu thủ sinh năm 1987 đã tỏa sáng khi góp dấu giày vào cả ba bàn thắng của đội bóng nước Pháp. Xuyên suốt sự nghiệp chơi bóng, đây là hat-trick kiến tạo lần thứ năm anh giành được trong một trận và là lần đầu anh làm được điều này kể từ khi chuyển sang sinh sống và thi đấu tại thủ đô Paris.

Tuy nhiên, phong độ trong mầu áo Đội tuyển quốc gia mới là dấu ấn quyết định trong cuộc đua tới Quả bóng vàng thứ bảy. Chức vô địch Copa America 2021 là danh hiệu đầu tiên cầu thủ 34 tuổi giành được cùng đội bóng quê hương, bên cạnh hai giải thưởng cá nhân là Cầu thủ xuất sắc nhất và Vua phá lưới.

Hiện tại, siêu sao người Argentina đã dần hoàn thiện bản thân để trở thành thủ lĩnh thực thụ trên sân cỏ. Không chỉ nổi bật với những tình huống đột phá để ghi bàn, Messi giờ đây cống hiến tài năng của mình cả trong công đoạn kiểm soát bóng, phát động tấn công bằng những đường chuyền sắc lẹm. Đó có thể vẫn là những pha qua người đột biến bằng kỹ năng thượng thừa, hay đôi khi chỉ là những pha sút phạt cầu vồng đơn giản đến khó tin.

"Đúng là chung quanh Messi có những cầu thủ giỏi khác, nhưng bản thân cậu ấy làm nên sự khác biệt. Tôi vốn hiểu rõ Messi tài ba như thế nào, nhưng quả thật, chứng kiến điều đó tận mắt hằng ngày mới thích thú làm sao. Tất cả những gì bạn muốn truyền dạy cho cầu thủ, từ nhận biết tình huống, cầm bóng dưới áp lực, đi bóng tốc độ, dứt điểm,… mọi thứ với Messi đều đạt điểm tuyệt đối. Điều đó không bình thường, không hề bình thường chút nào cả!". Đó là nhận định của ông thầy Ronald Koeman dành cho Messi khi còn dẫn dắt câu lạc bộ Barcelona.

Năm nay, cầu thủ Argentina đã trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc. Từ giọt nước mắt hạnh phúc khi có được danh hiệu đầu tiên trong mầu áo đội tuyển quốc gia, đến giây phút nghẹn ngào khi buộc lòng phải chia tay câu lạc bộ Barcelona sau 21 năm gắn bó, và bây giờ là nụ cười rạng rỡ với danh hiệu Quả bóng vàng 2021 trên tay. Với tài năng độc nhất, khả năng điều chỉnh bản thân cùng phong độ chưa hề có dấu hiệu giảm sút, không ai có thể khẳng định bao giờ kỷ nguyên thống trị của Lionel Messi mới khép lại.