“Lá bài tẩy” của Mancini

Federico Chiesa (trong ảnh), con trai huyền thoại Enrico Chiesa, đã ghi bàn thắng đầu tiên tại EURO 2020. Đây là cột mốc lịch sử không chỉ với riêng nhà Chiesa, mà còn giúp “đoàn quân Thiên thanh” vững bước trên con đường chinh phục ngôi vô địch.

“Lá bài tẩy” của Mancini

Tại EURO 1996, người cha Enrico Chiesa từng ghi bàn duy nhất vào lưới Đội tuyển Czech, trong thất bại 1-2 khiến đoàn quân áo thiên thanh bị loại ngay từ vòng bảng. 25 năm sau, ở thời điểm người hâm mộ Italia vô cùng thấp thỏm cho số phận của đội nhà, Federico Chiesa đã sút bay những âu lo bằng một bàn thắng tuyệt đẹp.

Lịch sử EURO khắc ghi lần đầu hai cha con trong cùng gia đình “nổ súng” tại vòng chung kết. Mặc dù vậy, trái ngược ký ức buồn năm xưa, Federico Chiesa đã phá vỡ thế bế tắc, giúp Italia thẳng tiến vào tứ kết. Và, cũng hơn hẳn ông bố Enrico với 27 lần thi đấu cho Italia, Federico đã sở hữu 29 trận khoác chiếc áo xanh.

Mùa giải 2020 - 2021, Federico Chiesa tỏa sáng bất chấp việc Juventus “ngụp lặn” tại Serie A hay bị loại sớm khỏi UEFA Champions League. Với 15 bàn cùng 11 đường kiến tạo sau 46 trận trên mọi đấu trường, cầu thủ sinh năm 1997 trở thành điểm nhấn hiếm hoi trong đội hình “Bà đầm già”. Thậm chí, anh còn ghi bàn ở những thời điểm quyết định giúp Juventus giành Coppa Italia trước Atalanta.

Ở kỳ EURO này, Federico Chiesa thường vào sân từ ghế dự bị. Lượt cuối vòng bảng gặp Xứ Wales, anh mới đá chính và ngay lập tức chứng tỏ năng lực khi giành giải cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Ưu tiên sử dụng Berardi thay Chiesa là quyết định bất ngờ của Huấn luyện viên Mancini. Nên nhớ, chàng trai nhà Chiesa đã góp mặt 23 lần trong số 32 trận của Italia trước thềm EURO 2020, chỉ xếp sau hai trụ cột là Leonardo Bonucci và Jorginho. Thế nhưng, việc giữ chân tài năng trẻ sinh năm 1997 lại mang đến cho đoàn quân áo thiên thanh một “lá bài tẩy”.

Federico Chiesa khi vào sân từ phút 84 ngay lập tức thay đổi thế công của Italia. Chàng trai trẻ với tốc độ, khả năng xử lý bóng đột biến cũng như sự quyết đoán khi dứt điểm đã mang về trái ngọt. Mọi thứ đã rõ ràng, Berardi là chú ong thợ giúp chiến thuật của ông thầy Mancini vận hành một cách ổn định, còn nhiệt huyết và sức trẻ của Federico Chiesa là “của để dành” cho những khoảnh khắc bùng nổ.

Áp lực của việc “là con trai huyền thoại” không hề dễ vượt qua. Ấy vậy nhưng, Federico Chiesa đã thể hiện sự trưởng thành về tâm lý thi đấu trước gánh nặng vô hình. Anh khẳng định: “Dự bị không đồng nghĩa sự lựa chọn số hai và 26 cầu thủ được triệu tập lần này đều sở hữu những điểm mạnh nhất định. Chúng tôi là tập thể kiên cường với một Huấn luyện viên tuyệt vời. Italia sẽ vô địch EURO 2020”.