Hướng tới giấc mơ vươn tầm châu lục

Không chỉ thành công mang về tấm huy chương vàng cho cử tạ Việt Nam, Phạm Thị Hồng Thanh  còn xuất sắc phá cả ba kỷ lục SEA Games ở hạng cân 64kg, lần lượt với các nội dung cử giật, cử đẩy và tổng cử.

Hướng tới giấc mơ vươn tầm châu lục

Dù đạt thành tích khiến tất cả đều phải ngưỡng mộ, nhưng đứng trước ống kính phóng viên, Thanh khẳng định cô vẫn chưa thể hài lòng. "Hai tuần trước khi tham dự SEA Games 31, tôi bị căng cơ lưng nên phải điều chỉnh việc tập luyện nhẹ hơn đôi chút. Thực tế, kết quả lần này vẫn chưa phải là tốt nhất".

Ngay trong buổi tối trước đó, Thanh cảm thấy nôn nao khó tả, chỉ mong trời sáng thật nhanh để được bước lên sàn đấu tranh tài. Giấc ngủ không sâu, xen lẫn những giấc mơ đầy hồi hộp nên chỉ khoảng bốn giờ sáng, Thanh đã tỉnh giấc. Nhưng với kinh nghiệm sau lần chinh chiến ở kỳ Đại hội trước, cô gái sinh năm 1999 vẫn cố gắng tiết chế và ngủ thêm để nạp năng lượng.

"Rõ ràng, áp lực luôn tồn tại nhưng quyết tâm mang vinh quang về cho Tổ quốc còn lớn hơn. Bên cạnh đó, việc được thi đấu trên sân nhà, trong sự cổ vũ của người thân và các cổ động viên thật hạnh phúc. Ngoài sự chỉ bảo tận tâm của các thầy cô và đồng đội, việc cả gia đình luôn đồng hành trong suốt chặng đường đã qua chính là động lực giúp bản thân tôi vượt qua mọi khó khăn trên hành trình theo đuổi đam mê", Thanh bộc bạch.

Năm lớp tám, Thanh theo người chú vốn đang công tác tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Nghệ An để đi học bơi. Thế nhưng, các thầy cô ở đây lại phát hiện ra tố chất thiên bẩm, đặc biệt là các khối cơ rất phù hợp với môn cử tạ nên đã thuyết phục Thanh theo tập. Ăn tập được ba năm, từng có thời điểm cô bé cũng lưỡng lự muốn cùng mẹ sang du học ở Hàn Quốc. Gác lại cơ hội ra nước ngoài để tiếp tục gắn bó với thể thao, những thành công sau đó liên tiếp đến với Thanh.

Theo nhận định của huấn luyện viên Nguyễn Mạnh Thắng: Hồng Thanh đã thể hiện bản lĩnh rất tốt. Ngay từ lần đầu tham dự SEA Games 30, các đối thủ bất ngờ khi Thanh vượt qua họ. Ở kỳ Đại hội này, chúng tôi đã định hướng để em tự tin thi đấu như "một người cầm cờ". Sắp tới, Ban huấn luyện đã chuẩn bị cho em tham dự vòng loại Olympic và các đấu trường lớn hơn như Giải vô địch châu Á, vô địch thế giới.

Mạnh mẽ, quyết liệt trên sàn đấu bao nhiêu, Phạm Thị Hồng Thanh lại nữ tính bấy nhiêu khi được các em nhỏ ùa lên xin chữ ký. Cô gái sinh năm 1999 cũng gây ấn tượng với khán giả bởi vẻ ngoài xinh xắn và duyên dáng. Ẩn sâu bên trong là quyết tâm nỗ lực tập luyện chăm chỉ từng ngày, để hướng tới giấc mơ vươn tầm châu lục.