Hơn cả mầu huy chương HOÀNG DUY

Tham dự Paralympic Tokyo 2020, đô cử Lê Văn Công (ảnh bên) đã thành công với mức tạ cao nhất 173 kg nhưng chỉ giành Huy chương bạc. Kết quả này được xác định, bởi lực sĩ người Jordan Omar Qarada cũng xuất sắc đạt được thành tích tương tự, nhưng sở hữu trọng lượng cơ thể nhẹ hơn vận động viên Việt Nam 0,1 kg.

Hơn cả mầu huy chương HOÀNG DUY

Xếp thứ hai chung cuộc, Lê Văn Công vẫn nhận được vô vàn những lời ngợi khen, trong số đó là những lời có cánh đến từ chính đối thủ Omar Qarada. “Tôi biết Công bị chấn thương không hề nhẹ trước khi đến Tokyo. Vấn đề này ảnh hưởng trực tiếp đến cường độ tập luyện nên việc trọng lượng cơ thể có nhỉnh hơn chút xíu cũng là điều dễ hiểu. Dù đáng tiếc, nhưng tôi cũng rất khâm phục nỗ lực vượt qua khó khăn của anh ấy để có mặt tại đây, cũng như tinh thần chiến đấu hết mình trong từng lượt cử”.

Thật vậy, đây là thành tích xuất sắc của vận động viên 37 tuổi dù anh thậm chí còn phải xịt giảm đau trước khi bước vào tranh tài, do chưa hồi phục hoàn toàn chấn thương khớp vai từ đầu năm 2021. Bên cạnh đó, dịch Covid-19 bùng phát cũng khiến việc tập luyện và thi đấu của Lê Văn Công bị gián đoạn nhiều lần. Hiện tại, bên cạnh tấm Huy chương bạc năm nay, kỷ lục Paralympic (183 kg) và kỷ lục thế giới (183,5 kg) mà anh thiết lập vẫn chưa ai có thể xô đổ. 
 
Trưởng đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam Nguyễn Hồng Minh chia sẻ: “Thời gian tập luyện của Lê Văn Công chỉ có năm tuần trước khi dự Paralympic, rồi chấn thương vẫn còn ảnh hưởng và việc không đi thi đấu quốc tế trong hai năm qua cũng tác động ít nhiều tới tâm lý. Tuy nhiên, lực sĩ 37 tuổi đã thể hiện nỗ lực và tinh thần thi đấu rất tuyệt vời. Tấm huy chương của anh là món quà hết sức ý nghĩa, đáp lại sự cổ vũ và động viên của người hâm mộ nước nhà”.
 
Đối mặt với muôn vàn khó khăn từ nhỏ, Lê Văn Công thấu hiểu những thách thức mà người khuyết tật phải vượt qua. Bản thân anh cũng phải xoay xở làm nhiều nghề để có tiền trang trải cuộc sống. Khi dịch bệnh hoành hành, Lê Văn Công cũng gửi những sản phẩm nông sản sạch của mình tới hỗ trợ những vận động viên thể thao người khuyết tật đang tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng, hay tới địa điểm chăm sóc các trẻ em mồ côi trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Tinh thần chiến đấu kiên cường cùng những nghĩa cử cao đẹp của Lê Văn Công chính là nguồn cảm hứng giúp lan tỏa tình yêu thương, thúc đẩy nghị lực vượt khó không chỉ với người khuyết tật mà còn tới tất cả mọi người.